โลกระอุ ! สหรัฐฯ ขู่พร้อมใช้นิวเคลียร์ถล่มเกาหลีเหนือ

2017-09-04 10:47:47

โลกระอุ ! สหรัฐฯ ขู่พร้อมใช้นิวเคลียร์ถล่มเกาหลีเหนือ

Advertisement


ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ร้อนระอุมากขึ้นอีกเมื่อวานนี้ หลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และเป็นการทดลองที่รุนแรงที่สุด ซึ่งเกาหลีเหนือบอกว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจนเพื่อใช้กับขีปนาวุธพิสัยไกล ล่าสุด ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า สหรัฐฯ พร้อมใช้ขีดความสามารถเต็มรูปแบบ และอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้เกาหลีเหนือ หากยังคงทำตัวเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร โดยเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น รับประกันพันธสัญญาของสหรัฐฯ ในการปกป้องพันธมิตรในภูมิภาค ทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ทรัมป์ยืนยันพันธสัญญาของสหรัฐฯ ในการปกป้องมาตุภูมิ, ดินแดน และพันธมิตร ด้วยการใช้ขีปนาวุธสามารถเต็มรูปแบบ ทั้งทางการทูต, การใช้อาวุธ และแม้แต่ใช้อาวุธนิวเคลียร์
  
ทั้งทรัมป์และอาเบะ ต่างประณามการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเรียกพฤติกรรมของเปียงยาง ว่า เป็นการกระทำที่บ่อนทำลายและยั่วยุ
ด้านนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สื่อ ขู่ใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ตอบโต้ หากเกาหลีเหนือโจมตีดินแดนสหรัฐฯ หรือพันธมิตร โดยแมททิส ซึ่งกล่าวนอกทำเนียบขาว บอกว่า ภัยคุกคามใดๆ ต่อสหรัฐฯ หรือดินแดนของสหรัฐฯ รวมทั้งเกาะกวม หรือประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ จะต้องพบกับการตอบโต้ด้วยกำลังทหารครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นการตอบโต้ที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ และความรุนแรงยากที่จะต้านทาน สหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการอยากเห็นการทำลายล้างประเทศหนึ่งประเทศใด ซึ่งเขาเอ่ยชื่อเกาหลีเหนือ แต่บอกว่า สหรัฐฯ มีทางเลือกมากมายที่จะดำเนินการ ถ้อยแถลงของนายแมททิส มีขึ้นหลังหารือสั้นๆ เรื่องความมั่นคงแห่งชาติกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พูดคุยเกี่ยวกับการทดลองนิวเคลยร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ




ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยาง แถลงว่า ประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถติดขีปนาวุธพิสัยไกลได้ ซึ่งเรียกเสียงประณามจากนานาชาติเมื่อวานนี้ โดยเกาหลีเหนือฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และแรงกดดันระหว่างประเทศ ด้วยการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และทดลองยิงขีปนาวุธ ซึ่งมีความเป็นไปได้ อาจสามารถยิงโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ได้
   
ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ เพื่อหารือเรื่องมาตรการตอบโต้ของนานาชาติ ขณะที่ ทรัมป์ก็เตือนชาวอเมริกันหยุดการค้าขายกับประเทศใดก็ตามที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ







Cr.sky news