นายกฯบินจีนประชุม BRICS

2017-09-04 10:55:48

นายกฯบินจีนประชุม BRICS

Advertisement

นายกฯ นำคณะร่วมประชุม BRICS ที่จีน 4-5 ก.ย.นี้ เพื่อยืนยันบทบาทประเทศไทย ในฐานะตลาดเกิดใหม่กำลังพัฒนาที่มีศักยภาพ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมด้วย รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะออกจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อไปเข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ระหว่างวันที่ 4 – 5 ก.ย.

สำหรับการประชุมดังกล่าว จีนได้เชิญประเทศตลาดเกิดใหม่ ประเทศกำลังพัฒนาที่มีความสำคัญ มีเอกลักษณ์ และมีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดีกับจีน จำนวน 5 ประเทศ ในฐานะแขกของประเทศเจ้าภาพ ได้แก่ ไทย ในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน สหรัฐเม็กซิโก ในฐานะประเทศสมาชิกกลุ่ม 20 และตัวแทนจากภูมิภาคลาตินอเมริกา สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในฐานะประเทศจากภูมิภาคตะวันออกกลาง สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านของจีน และ สาธารณรัฐกินี ในฐานะประธานสหภาพแอฟริกา




สำหรับประเด็นหลักที่จีนให้ความสำคัญ คือ การส่งเสริมการปฏิบัติการเพื่อการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 และการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะความร่วมมือใต้–ใต้ ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเน้นย้ำถึงบทบาทของประเทศกำลังพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญที่ได้รับการยอมรับในเวทีโลก ต่อยอดจากการเป็นประธานกลุ่ม 77 และเป็นแขกรับเชิญพิเศษของจีนเมื่อจีนเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 ในปี 2559 รวมถึงบทบาทนำในการเป็นประเทศผู้ให้ภายใต้กรอบความร่วมมือใต้-ใต้