บริหารอุโมงค์ข้อมือ ลดโรคออฟฟิศซินโดรม

หน้าแรก ข่าว How to บริหารอุโมงค์ข้อมือ ลดโรคออฟฟิศซินโดรม

บริหารอุโมงค์ข้อมือ  ลดโรคออฟฟิศซินโดรม

บริหารอุโมงค์ข้อมือ ลดโรคออฟฟิศซินโดรม

4 ก.ย. 2017 06:30 น.


วันนี้ขอเอาใจคนหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ ที่อยู่ในช่วงวัยที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และไฟในการใช้ชีวิต กับเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้ Work Life ของคุณถึงพร้อมทั้งความสำเร็จและความสุข ด้วยแนวทางในการป้องกันการเป็นโรคยอดฮิตอย่างออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

ภาพ Fh Photo / Shutterstock.com

หนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยในกลุ่มหนุ่มสาวชาวออฟฟิศยุคไอที และเป็นสิ่งที่บ่งชี้ที่ชัดเจนว่าตอนนี้โรคออฟฟิศซินโดรมอาจจะมาเยี่ยมเยือนคุณแล้วนะ นั่นคือโรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ หรือ Carpal Tunnel Syndrome (CTS) ซึ่งนอกจากคนที่มีโรคประจำตัวที่มีผลต่อปลายประสาท เช่น เบาหวาน โรคข้ออักเสบ ในหญิงตั้งครรภ์ระยะใกล้คลอดแล้ว อาการนี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ที่ข้อมือ หรือการใช้งานข้อมือท่าเดิมๆ เช่น การพิมพ์คอมพิวเตอร์ หรือขยับเมาส์ในท่าเดิมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เนื่องจากการใช้เมาส์โดยใช้ข้อมือเป็นจุดหมุน ส่งผลให้เกิดพังผืดตรงบริเวณช่องเส้นเอ็นของบริเวณอุโมงค์ข้อมือ (Carpal Tunnel) ซึ่งส่งผลร้ายกับสุขภาพมากกว่าที่คิด 

ไล่ตั้งแต่อาการเสียวและชาไปทั้งมือ ก่อนจะรุนแรงถึงขั้นปวดร้าวไปทั้งแขน ขณะที่อาจมีอาการอื่นตามมาอีก คือ มืออ่อนแรงและกล้ามเนื้อหัวแม่มือลีบเล็กลงเรื่อยๆ


วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ ขณะใช้คอมพิวเตอร์ ควรผ่อนคลายอิริยาบททุกๆ 15-20 นาที ด้วยการบริหารมือและข้อมือใน 3 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ นิว 18 นำมาฝากกัน 


ขั้นตอนที่ 1
ประสานปลายนิ้ว

- เริ่มกันด้วยวิธีง่ายๆ เพียงคุณเอาปลายนิ้วมือทั้ง 2 ข้างมาชนกันทั้ง 10 นิ้ว
- ขยับฝ่ามือทั้งสองเข้าหากันให้นิ้วทั้ง 10 เกือบจะแนบกันสนิท
- จากนั้นก็ขยับฝ่ามือออกห่างจากกัน
- ทำซ้ำตามต้องการ เริ่มตั้งแต่ 10 ครั้งขึ้นไป


ขั้นตอนที่ 2
สะบัดฝ่ามือ

- ท่าสุดง่ายที่เชื่อว่าทุกคนคงเคยทำกันมาแล้ว แต่รับรองว่า เพียงทำแค่ 20-30 วินาทีก็จะช่วยให้ข้อมือของคุณได้ผ่อนคลายอย่างชะงัดเลยล่ะ
- ระวังเพียงอย่าไปสะบัดถูกคนใกล้ๆ ตัวเข้าเป็นพอ


ขั้นตอนที่ 3
กดหลังมือ

- เริ่มต้นโดยยื่นแขนข้างใดข้างหนึ่งไปข้างหน้า
- จากนั้นเอามืออีกข้างหนึ่งจับหลังมือของแขนข้างที่ยื่นออกไปแล้วกดมือลง
- หลังจากกดหลังมือจนข้อมือเริ่มตึงสักพักก็เปลี่ยนข้างแล้วทำวิธีการเดียวกัน 

ภาพ  Undrey / Shutterstock.com

นอกเหนือจาก 3 วิธีบริหารข้อมือหรืออุโมงค์ข้อมือแล้ว ขณะพิมพ์คีย์บอร์ดให้ทั้งท่อนแขนวางอยู่ในแนวขนานกับพื้น ส่วนตอนใช้เม้าท์ก็หาแผ่นรองข้อมือมาวางจะลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรค CTS อันเป็นจุดเริ่มต้นของโรคออฟฟิศซินโดรมแล้ว



ข่าวที่น่าสนใจ


`