จัดงาน “พราวพัสตรา แพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน”

2017-09-02 22:55:32

จัดงาน “พราวพัสตรา แพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน”

Advertisement

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินหน้าพัฒนาผ้าไหมแพรวาสู่สากล มั่นใจแผนการตลาดปี 2560-2561 โกยเงินกว่า 1,000 ล้านบาท เชิญชวนนักท่องเที่ยวพบผู้ผลิต ดีไซเนอร์ สินค้าเครื่องแต่งกายในงาน “พราวพัสตรา แพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” 13-17 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายสุวิทย์ คำดี ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ นายประจักษ์ จอมทรักษ์ พัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ แถลงข่าวจัดงาน “พราวพัสตรา แพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ย.นี้ ที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวสเกต ฮอลล์ บางใหญ่ จ.นนทบุรี

นายประจักษ์ กล่าวว่า ผ้าไหมแพรวา ราชินีแห่งไหม ซึ่งเป็นผ้าไหมที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ไปอยู่ในศูนย์ศิลปาชีพ จนสามารถพัฒนาเป็นผืนผ้าที่มีความวิจิตรพิศดารงดงามมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี “พราวพัสตรา” จึงเป็นชื่อของผืนผ้าที่ประชาชน ช่างทักทอมีความภาคภูมิใจ เพราะถือเป็นมนต์เสน่ห์ต่อจินตนาการในผ้าแต่ละผืนที่มีลวดลายวิจิตรพิสดาร เหากมองดูไกลๆจะเหมือนกับเป็นลายผ้าที่พิมพ์แต่แท้ที่จริงเป็นฝีมือการทักทอที่มีความปราณีตที่สุดของผ้าไหมไทยชนิดหนึ่ง




“การยกระดับ ผ้าไหมแพรวา เพื่อไปสู่เครื่องแต่งกายในระดับสากลนั้น จึงได้นำดีไซน์เนอร์ ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย มาออกแบบ และจัดแสดงแบบในวันที่ 13 ก.ย.ซึ่งเป็นพิธีเปิด โดย นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และยังมีกลุ่มนักธุรกิจค้าผ้าชั้นนำ กลุ่มนักวิชาการเข้ามาแนะนำแนวทางก้างสู่ตลาดผ้าไหมแพรวาอย่างยั่งยืน คาดว่าภายหลังจากมีการพัฒนาให้เป็นเครื่องแต่งกายที่สามารถสวมใส่กันได้ทั่วไปแล้ว จะทำให้เกิดการค้าขายและสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดแฟชั่นสากลได้และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวกาฬสินธุ์ ที่เข้ามาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามนโยบายของรัฐบาล จนเกิดเงินสะพัดมากกว่า 1,000 ล้านบาทในปี 2560-2561

สำหรับคำว่า PROUD PASTRA หรือ “พราวพัสตรา” คำว่า พราว หรือ PROUD มีความหมายว่า ความภาคภูมิใจ ส่วนคำว่า PASTRA เป็นการทับศัพท์จากคำว่า “พัสตรา” ในภาษาไทยซึ่งมีความหมายว่า “ผ้า” พราวพัสตรา จึงแปลความหมายว่า ผ้าแห่งความภาคภูมิใจ