ศาลฎีกายกฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลาย นปช.

2017-08-31 10:10:24

ศาลฎีกายกฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลาย นปช.

Advertisement

ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ นปช. ปี 2553   

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งพนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของ นปช. เมื่อปี 2553 บริเวณถนนราชดำเนิน และแยกราชประสงค์ ทำให้ นายพัน คำกอง ชาว จ.ยโสธร คนขับแท็กซี่ และ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ เสียชีวิตบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ สถานีราชปรารภ วันที่ 15 พ.ค.2553 และนายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส

คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เคยพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ออกคำสั่งขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ถือเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง ต้องให้ ป.ป.ช. เป็นผู้ชี้มูลความผิดและยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งนี้อัยการโจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ศาลชั้นต้นรับคดีไว้พิจารณา




ล่าสุดศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทรณ์ ยกฟ้องจำเลยทั้ง 2คน เนื่องจากคดีไม่อยู่ในขอบเขตอำนาจศาล คดีจึงถึงที่สุด