ยาผีบอก 6 เม็ดรักษามะเร็ง?!?

2017-08-31 02:00:35

ยาผีบอก 6 เม็ดรักษามะเร็ง?!?

Advertisement

หลายคนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งไม่ว่าระยะใดก็ตาม อาจรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง ไม่เฉพาะผู้ป่วยเท่านั้น แต่รวมไปถึงคนในครอบครัวด้วย เพราะคิดว่าท้ายที่สุดแล้วก็คงต้องตายสถานเดียว

คนที่คิดเช่นนี้อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะมะเร็งหลายชนิด สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการวินิจฉัยเร็วตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม

แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้โชคดี เพราะเป็นมะเร็งระยะลุกลาม ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ดังนั้นนอกจากการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันบันแล้ว แพทย์แผนไทย หรือที่ไหนมี ยาดี ผีบอก ร่ำลือสรรพคุณปากต่อปาก ก็เป็นอีกความหวังในโลกมืด ที่ยังพอมีแสงสว่างให้เห็นอยู่บ้าง




ล่าสุดเพจดัง “Drama-addict” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีคนสอบถามกันเยอะมากภายหลังจากทีวีช่องหนึ่งนำเสนอข่าวประมาณว่า มีคนอ้างตัวเป็นหมอเทวดา แจกจ่ายยารักษามะเร็ง 6 เม็ดหาย ชาวบ้านชาวช่องที่ดูทีวีอยู่เขาก็เชื่อ แล้วคนที่หลงเชื่อนี่หลายคนมาปรึกษาถึงขนาดว่า พ่อแม่เขาที่เป็นมะเร็งจะเลิกรักษาเคมีบำบัด เลิกฉายแสง ไม่รักษากับหมอแผนปัจจุบัน เพื่อมากินยาดังกล่าว

ความจริงในโลกออนไลน์ได้มีการโพสต์เรื่องการแจกยาผีบอก 6 เม็ดรักษามะเร็งฟรี และตั้งข้อสังเกตมาเป็นเวลานานพอสมควรแล้วว่า รักษามะเร็งได้จริงหรือไม่? แต่ก็ยังไม่มีเสียงตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



“นิว18”ได้ไปสัมภาษณ์ ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การแจกยาดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ การประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย ต้องดูว่า ผู้ที่ทำเรื่องนี้มีใบประกอบวิชาชีพถูกต้องหรือไม่ มีความรู้ความสามารถในการช่วยแหลือผู้ป่วยหรือไม่ ถัดมา คือ ตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหากนำมาเพื่อการบำบัดรักษา ก็จะเข้านิยามศัพท์คำว่า “ยา” โดยหลักแล้ว ตามกฎหมายจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ถ้ามีการผลิตก็ต้องมาขออนุญาตตั้งโรงงานผลิต ซึ่งดูแล้วกรณีนี้เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรบรรจุในแคปซูลก็น่าจะเป็นผลิตยาแผนโบราณ ขณะเดียวกันก็ต้องไปขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตยาแผนโบราณ เมื่อได้รับใบอนุญาตแล้วก็ต้องมาขอขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งที่ผ่านมา อย.ไม่เคยให้ขึ้นทะเบียนว่ามีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็ง ดังนั้นก็ต้องดูว่าเขามีส่วนประกอบอะไรสำคัญ และอาจจะต้องไปดูว่ามีประสิทธิภาพหรือเจอปนสิ่งอันตรายหรือไม่  

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย.

“เรื่องนี้เราก็ต้องแจ้งพื้นที่ให้ไปดูส่วนประกอบของยาว่ามีสิ่งที่เป็นอันตรายเจือปนหรือไม่ มีสรรพคุณในการรักษาจริงหรือไม่ ต้องประสานจังหวัดเจ้าของพื้นที่ให้เข้าไปตรวจสอบ ในส่วนของผู้ป่วย ต้องดูผลการรักษาและประสิทธิภาพจริง ๆสามารถพิสูจน์ได้หรือไม่ ผมไม่อยากให้ทิ้งการรักษาที่มีภูมิความรู้และหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ไปเลยทีเดียว ใครรักษาที่โรงพยาบาลหรือการแพทย์แผนปัจจุบันอยู่น่าจะไปพบแพทย์แผนปัจจุบันที่มีองค์ความรู้ในการรักษาโรคมะเร็งอยู่แล้วไม่ใช่ทิ้งไปเลย”ภก.ประพนธ์ กล่าว



ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับ “นิว18”ว่า การให้บริการรักษาโรคต้องทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพ มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย อย่างตำรับยาที่ใช้รักษามะเร็ง ผู้ที่ทำการบำบัดรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย คือ ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย มีสภาการแพทย์แผนไทยคุมการให้บริการอยู่ ไม่ใช่ใครก็ได้ยานี้ดีแจกฟรี สำหรับตัวผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปถูกควบคุมโดย อย. ส่วนสถานที่ก็มี พ.ร.บ.สถานพยาบาลกำกับอยู่ ทั้งหมดเป็นการควบคุมทั้งผู้ให้บริการ สถานที่ และผลิตภัณฑ์
นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

“ประชาชนต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะไปรับบริการตรงนั้น รู้เขารู้เรา และดูว่าผู้อยากให้ทางจังหวัดไปตรวจสอบว่าผู้ให้บริการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ เป็นแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแพทย์แผนไทยหรือไม่ สถานที่ถูกต้องหรือไม่ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้”นพ.ปราโมทย์

นพ.ปราโมทย์ กล่าวว่า การรักษาโรคมะเร็ง คือ การรักษาให้ผู้ป่วยหายจากโรค แต่พอระยะหนึ่งถ้ารักษาไม่ได้ก็ต้องรักษาแบบประคับประคองให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข และความหวัง แต่ต้องทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพ ยารักษามะเร็งปัจจุบันส่วนหนึ่งก็มีความรู้มาจากสมุนไพรพัฒนามาเป็นยารักษามะเร็ง ในส่วนของแพทย์แผนไทยมีตำรับเยอะแยะที่มีสรรพคุณต้านมะเร็ง ตอนนี้มีการนำมาวิจัยอยู่ เช่น ตำรับเบญจอำมฤต ขณะเดียวกันก็นำมารักษาผู้ป่วบแบบประคับประคอง หรือระยะสุดท้าย



ขณะที่ นพ.วัฒนะ พันธุ์ม่วง ผอ.รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวการแจกยารักษามะเร็ง 6 เม็ดฟรีว่า อันนั้นเป็นเหมือนตำรับพื้นบ้านหรือยาผีบอก จะไม่มีงานวิจัยรองรับว่าได้ผลหรือไม่ได้ผล แต่เป็นการบอกต่อกันขอคนไข้ เราไม่มีข้อมูลว่ามีคนไข้เสียชีวิตไปกี่คนในระยะเวลาเท่าไหร่ อาการดีขึ้นอย่างไร ไม่ได้บอกรายละเอียดทางคลินิก ทั้งนี้ รพ.การแพทย์แผนไทยฯ ดูแลคนไข้มะเร็งระยะสุดท้ายเช่นกัน แต่ยาของเราเป็นยาตำรับที่ผ่านการวิจัยแล้วว่าปลอดภัยและได้ผลในมะเร็งบางชนิด ทำให้คนไข้มีความสุขก่อนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ตายอย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

นพ.วัฒนะ พันธุ์ม่วง ผอ.รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน

เมื่อถามว่าจะแนะนำคนที่แห่ไปนอนรอรับยาอย่างไร นพ.วัฒนะ กล่าวว่า มันเป็นความสิ้นหวังของคนไข้เหมือนคนเราจะจมน้ำตาย ต้องคว้าอะไรไว้ก่อนเพื่อไม่ให้จมน้ำ ก็เหมือนกับคนไข้มะเร็งต้องหาความหวังในระยะสุดท้ายของชีวิต ต่อข้อถามว่า ปัจจุบันมียาที่กิน 6-7 เม็ดรักษามะเร็งได้หรือไม่ นพ.วัฒนะ กล่าวว่า ไม่มี ถ้าเป็นเช่นนั้นต้องผ่านการวิจัยทางคลินิกอย่างเป็นระบบ สำหรับคนที่จะไปรับยา ถ้าท่านมีความหวังไปรับก็ได้ แต่ถ้าต้องเดินทางไปกางเตนท์นอน คนไข้มะเร็งอ่อนแออยู่แล้ว ถ้าไปก็ทรมานร่างกายจะยิ่งทำให้โรคกำเริบมากขึ้น ถ้าอาการหนักมากก็ไม่ควรไปทรมาน

นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ อดีต ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรคมะเร็ง กล่าวว่า ได้ยินเรื่องมา 2 เดือนแล้วมีคนส่งมาให้ดูว่ามีการ แจกยา 6 เม็ดรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งคนแห่ไปจำนวนมากเพราะความศรัทธาปากต่อปาก แต่เราไม่รู้ว่าตัวยาประกอบด้วยอะไรบ้าง และไม่รู้ว่ามีข้อพิสูจน์ว่ารักษาได้จริงหรือไม่ คนแจกอาจจะหวังดี โดยไม่คาดคิดถีงสิ่งที่จะตามมา เป็นการให้ความหวังผู้ป่วยแต่ผลที่ออกมาอาจจะไม่เป็นตามที่คาดหวัง ดังนั้นสำหรับคนที่เป็นมะเร็งไม่อยากให้สูญเสียโอกาสในการรักษาโดยละทิ้งการรักษาแผนปัจจุบันไป 
 

ล่าสุดวันนี้ ( 31 ส.ค. ) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ "นิว18"ว่า ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส. ) กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี (สสจ.ปราจีนบุรี) ลงไปดูรายละเอียดแล้ว และได้มีการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการเบื้องต้นมาแล้ว



สสจ.ปราจีนบุรีลุยยามะเร็ง http://www.newtv.co.th/news/4968