หมายเหตุสถานการณ์ :อ่านหน้าไพ่ระบอบทักษิณหลัง“ยิ่งลักษณ์”หนี!!

2017-08-31 00:00:51

หมายเหตุสถานการณ์ :อ่านหน้าไพ่ระบอบทักษิณหลัง“ยิ่งลักษณ์”หนี!!

Advertisement

หมายเหตุสถานการณ์ :อ่านหน้าไพ่ระบอบทักษิณหลัง“ยิ่งลักษณ์”หนี!!

“มงแต็สกิเยอ เคยกล่าว “ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

หายหน้าหายตาไปหลายเพลา กระทั่งวานนี้(30ส.ค.)ทักษิณ ชินวัตร ก็ทวีตข้อความข้างต้นปรากฎในโลกออนไลน์กระหึ่ม หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีจดหมายลงชื่อ “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร – 27 ส.ค.2560” โผล่มาแว่บหนึ่ง แต่ถูกภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยออกมาชี้แจงว่าเป็นจดหมายปลอม ใครเอามาเผยแพร่จะฟ้องร้อง..

งั้นคอลัมน์นี้ที่มีจดหมายฉบับดังกล่าวอยู่ในมือก็..ของดไว้ก่อน

สำหรับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ข่าวทุกสำนักระบุตรงกันว่าได้ “หนีคดี”ไปตั้งแต่คืนวันที่ 23 ส.ค.จนศาลต้องออกหมายจับเมื่อ 25 ส.ค.นั้นยังกบดานเงียบ ปล่อยให้ คสช.-รัฐบาลลุงตู่ถูกรุมกินโต๊ะในข้อครหา “เปิดทางหนี” อย่างน่าจับตาน่าสนใจว่าระหว่างคนรักษากฎหมายกับคนไม่เคารพกฎหมายใครจะถูก “จัดหนัก” มากกว่ากัน..!? 

อย่างไรก็ตามน่าเชื่อว่าในเมื่อ”พี่ชายที่แสนดี”ทักษิณ ชินวัตร ออกตัวนำหน้ามาแล้วอีกไม่กี่เพลาเมื่อตั้งหลักตั้งลำได้แล้ว “น้องสาวที่แสนจะว่านอนสอนง่ายของพี่ชาย” ก็คงจะออกมาสื่อสารกับมิตรรักแฟนเพลง

และต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.พรรคเพื่อไทยก็ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง “การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยในอนาคต” ประกาศยืนยันในภารกิจของพรรคที่จะต่อสู้ให้สังคมเป็นประชาธิปไตยมีความเป็นธรรม ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี และสร้างความสมานฉันท์ให้บ้านเมืองต่อไป 

ประมวล-ประเมินสถานการณ์ที่น่าสนใจหลังการ”หนี”ของยิ่งลักษณ์พอจะสรุปได้ดังนี้

1)การหนีของยิ่งลักษณ์ถูกออกแบบวางแผนมาอย่างดี จนถึงวันนี้แม้ทางรัฐบาล –คสช.จะพยายามยืนยันอย่างหนักแน่นว่าไม่มีการ “ซูเอี๋ย”หรือเปิดทางหนีแต่ดูเหมือนว่าเสียงส่วนใหญ่ก็ยังลังเลที่จะเชื่อตามที่รัฐบาลชี้แจงยืนยัน ดังนั้นกรณีนี้ก็คงต้องรอให้เวลาคลี่คลายข้อเท็จจริงออกมาอีกครั้ง จะอย่างไรก็ตาม ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่เห็นด้วยกับทฤษฎี “วิน-วิน” กล่าวคือมองว่าการ “หนี”ไปได้ของยิ่งลักษณ์ทำให้ทุกฝ่ายชนะ บ้านเมืองสงบไปได้ชั่วคราว



2)ในส่วนของคดีความ “จำนำข้าว”ที่ยิ่งลักษณ์ตัดสินหนีคดีเสียเงินประกัน 30 ล้านบาทนั้น ในชั้นนี้ฝ่ายยิ่งลักษณ์ได้รู้ผลคดี “บุญทรงและพวก”แล้วว่าศาลตัดสินลงโทษหนักอย่างไรด้วยเหตุผลใด จากนี้ก็รอดูกรณีการประกันตัว รอดูการประกาศใช้พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 และที่สำคัญรอดูว่าวันที่ 27 ก.ย.2560 ศาลจะอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย(ยิ่งลักษณ์)หรือไม่..หลังจากนั้นก็คงตัดสินใจได้ว่าจะกลับมาสู้หรือ “หนีแล้วหนีเลย”แบบพี่ชายที่แสนดี

3)แม้ว่าวันรุ่งขึ้น หลังศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์เพราะหนีศาล นสพ.จะพาดหัวกันครึกโครมว่า “อวสานชินวัตร”ในความหมายว่าถึงจุดเสื่อมสุดของตระกูลชินวัตร ยากที่จะฟื้นคืนทางการเมืองได้ ขบวนแถวคงปั่นป่วนพอสมควรก็ตาม แต่ถึงวันนี้พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น..ความปั่นป่วนเกิดขึ้นเป็นเพียงอาการ “อาฟเตอร์ช็อค”ช่วงสั้น ๆเท่านั้น

ทวิตเตอร์ของทักษิณ,แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย,ท่าทีของระดับแกนนำเสื้อแดง,นปช.,คำสัมภาษณ์ของธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปกป้องยิ่งลักษณ์ว่า “หนีคือสุดยอดกลยุทธ์” ฯลฯ เป็นเครื่องชี้ชัดว่าพวกเขาได้จัดทัพปรับแถวแปรการกระทำที่เลวร้ายของคนในขบวนให้กลายเป็นความน่าสงสารถูกรังแก

4)แม้ว่าตระกูลชินวัตรอาจจะถึงยุคคัดกรองตัวแทนที่ไม่ใช่คนในตระกูลมานำพาพรรค แต่ถึงอย่างไรเสีย “ทักษิณ”ก็ย่อมจะไม่ปล่อยวางอำนาจการควบคุมพรรค และการเลือกตั้ง-เวทีรัฐสภาก็ยังคงเป็นสมรภูมิหลักที่ “ระบอบทักษิณ” เชื่อมั่นว่าจะยังคงแข็งแกร่ง แม้สมัยหน้าเงื่อนไขปัจจัยต่างๆ จะเป็นใจให้ คสช.-นายกฯคนนอกต่อวีซ่า “การเปลี่ยนผ่านประเทศไทย”อีกหนึ่งสมัย แต่พรรคเพื่อไทยก็มั่นใจว่าตัวเลข ส.ส.ในมือที่มากกว่าทุกพรรคคือไพ่ใบสำคัญที่จะมาใช้เล่นเกมอำนาจ...



5)มีสูตรทางการเมืองที่สภากาแฟพูดถึงกันมากในขณะนี้ก็คือ หากตัวเลขผลการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กับประชาธิปัตย์ได้เสียงรวมกันเกิน 376 เสียงหรือเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา(ทั้งหมด 750) เช่นพรรคเพื่อไทยได้ 240 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ได้ 160 ที่นั่ง รวมแล้ว 400 ที่นั่ง มากพอที่จะโหวตเลือกนายกฯประเภทจบในม้วนเดียว..ในการนี้ พรรคเพื่อไทยอาจยอมยกเก้าอิ้ตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี”ให้กับประชาธิปัตย์ เพื่อดัดหลัง คสช. ว่ากันว่าตัวเลขสูตรนี้ทำเอาเครียดกันทั้ง คสช.และประชาธิปัตย์ แต่เครียดกันคนละแบบ

คสช.น่าจะเครียดในประเด็นที่ว่าถ้าประชาธิปัตย์เล่นเกมนี้ด้วย คสช.ก็เหนื่อย ส่วนประชาธิปัตย์ก็คงเครียดว่าถ้าเล่นสูตรนี้จะถูกประชาชนที่หนุนพรรครุมสกรัมหรือเปล่า..?

6)ทั้งหลายทั้งปวงโหมดการเลือกตั้งจะมาถึงจริงๆ อย่างเร็วก็ต้นปี 2561 พร้อมๆกับแผนการปฏิรูปประเทศที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ-คณะปฏิรูปประเทศ จัดทำก็จะแล้วเสร็จช่วงเดือนม.ค.2561 ซึ่งถึงวันนั้นสถานการณ์ของการเมืองลูกกลมๆ ยังจะสามารถพลิกไปพลิกมาได้อีกมาก...สมการต่างๆอาจเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัยของสถานการณ์ กฎหมายและกฎแห่งกรรมมีเคยหยุดทำหน้าที่