“เสาเรือนคลอน” ไม่ลองไม่รู้

2017-08-30 23:25:14

“เสาเรือนคลอน” ไม่ลองไม่รู้

Advertisement

เริ่มแล้วงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.ถึง 3 ก.ย. ณ อิมแพค เมืองทองธานี  พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันแรกคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบูธของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่งัดสารพัดกลยุทธ ตั้งแต่แจกต้นไม้สมุนไพรหายาก แจกน้ำดื่มสมุนไพรสูตรบำรุงกำลังให้ลองชิมฟรี

แต่ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ คือน้ำสมุนไพร “เสาเรือนคลอน” งานนี้ไม่มีขาย แค่เอามาต้มให้ดื่มฟรี และหมดในชั่วพริบตา

ภก.ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี บอกว่า พอมีข่าว “เสาเรือนคลอน” ออกไปก่อนหน้านี้ ปรากฎว่ามีคนมาถามหายาตำรับนี้เยอะมาก และต้องผิดหวังไปตามๆ กันเพราะยังไม่มีขาย แค่เป็นการนำมาแนะนำให้รู้จัก เพราะเราเพิ่งปัดฝุ่นนำกลับมาสู่สังคมอีกครั้ง หลังจากยาตำรับนี้ถูกลืมไปแล้ว




“เสาเรือนคลอน”อยู่ใน “ตำรับยาสัปดน” ที่หมอยาภาคใต้ใช้กัน ในตำรานี้ประกอบด้วยตำรับยากว่า 20 ชนิด รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เลือกมา 1 ตำรับ คือ “เสาเรือนคลอน” ประกอบด้วยพืชสมุนไพร 5 ชนิด คือ ม้าถอนหลัก ว่านน้ำ สังวาลพระอินทร์ แก่นลั่นทม และผักโขม

สมุนไพรตัวหลักในตำรับคือ “ม้าถอนหลัก” จะใช้ในอัตราส่วน 30 กรัม ส่วนอีก 4 ชนิด ๆละ 15 กรัม นำมาต้มดื่มใช้เวลาต้มประมาณ 15 นาที ดื่มเวลามีอาการปวดเมื่อย



จากการวิจัยในสัตว์ทดลอง พบว่า ยาตำรับนี้มีสรรพคุณช่วยทำให้เพิ่มความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ได้เร็วขึ้น จะหยุดพักไม่นานหลังจากครั้งแรก ดังนั้นในอนาคตเป็นไปได้ว่าจะนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในคนต่อไป

เนื่องจาก"เสาเรือนคลอน” มีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อย การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น จึงมีส่วนช่วยแก้ปัญหาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ยาตำรับนี้ใช้ได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง แต่หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ รวมทั้งคนที่เป็นโรคหัวใจ ตับ ไต ทำงานผิดปกติ 

เอ้า....เรื่องแบบนี้ไม่ลองไม่รู้