พันธมิตรฯ เตรียมเอาผิดอาญา ป.ป.ช.

2017-08-30 14:10:16

พันธมิตรฯ เตรียมเอาผิดอาญา ป.ป.ช.

Advertisement

แกนนำพันธมิตรฯ เตรียมเอาผิดทางอาญา ป.ป.ช. กรณีมีมติยื่นอุทธรณ์คดีสลายการชุมนุม เพียงแค่อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนเดียว



เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยแกนนำ แถลงภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ยื่นอุทธรณ์จำเลย 3 คนคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ว่าการส่งเรื่องอุทธรณ์ เป็นไปอย่างไม่ชอบธรรม เนื่องจาก ป.ป.ช.ส่งอุทธรณ์ต่อศาลเพียงแต่คนเดียวเท่านั้น คือ พล.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. โดยไม่มีการส่งอุทธรณ์ นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ทั้งที่เป็นกลุ่มคนที่เป็นระดับผู้บังคับบัญชา ถือเป็นการสร้างความเคลือบแคลงสงสัยต่อสังคมเป็นอย่างมาก ลบล้างมติเดิมของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดเก่าที่เคยมีมติว่า บุคคลทั้งหมดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งการไม่ดำเนินการของ ป.ป.ช.ชุดนี้อาจมีใบสั่งก็เป็นได้ เพราะผู้ที่ไม่ถูกดำเนินการส่งอุทธรณ์มีความใกล้ชิดกับคนในรัฐบาล และหากการดำเนินการเอาผิด ป.ป.ช.มีความล่าช้า ก็จะใช้ช่องทางทางกฎหมายทุกอย่างต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานพันธมิตรฯ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยระบุว่า การลงมติครั้งนี้มีความไม่เป็นธรรม ทำให้สังคมมีความเคลือบแคลงสงสัยว่า มีเจตนาที่จะกระทำฝืนมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดเดิม มีการเลือกปฏิบัติ คณะทำงานพันธมิตรฯ จึงมีมติให้ดำเนินคดีความอาญากับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกี่ยวข้องกับการลงมติดังกล่าวต่อไป