แบบทดสอบความเสี่ยงเป็น "ออฟฟิศซินโดรม"

หน้าแรก ข่าว How to แบบทดสอบความเสี่ยงเป็น "ออฟฟิศซินโดรม"

แบบทดสอบความเสี่ยงเป็น

แบบทดสอบความเสี่ยงเป็น "ออฟฟิศซินโดรม"

29 ส.ค. 2017 07:00 น.


โรคยอดฮิตของหนุ่มสาวออฟฟิศในปัจจุบันเห็นจะหนีไม่พ้น “ออฟฟิศซินโดรม” มีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อไม่สมดุล ซึ่งก็คือกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งตึงกว่าอีกส่วนทำให้เกิดอาการปวด ชา และตึงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย พ่วงมาด้วยปวดไมเกรน ดังนั้น มาทดสอบปัจจัยเสี่ยงจากอาการของโรคยอดฮิตนี้ด้วยนิสัยการนั่งทำงานกัน


ภาพ KPG Payless2 / Shutterstock.com

1. ทดสอบด้วยการนั่งไขว่ห้าง
การนั่งไขว่ห้าง อาจเป็นนิสัยหรือความเคยชินของคนหลายคน แต่เป็นการนั่งที่บั่นทอนสุขภาพเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ลองทดสอบด้วยการนั่งไขว่ห้างแบบที่ถนัดดู แล้วจะรู้สึกว่ามีอาการเกร็งหรือปวดข้างใดข้างหนึ่งมากกว่ากัน ซึ่งเป็นเพราะความเคยชินกับการนั่งท่าเดิมๆ นานๆ นั่นเอง ทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อตั้งแต่ช่วงคอจนถึงฝ่าเท้า


ภาพ imtmphoto / Shutterstock.com

2. ทดสอบด้วยการนั่งหายใจเข้า-ออก
นิสัยการนั่งอีกอย่างที่หลายคนเป็นโดยไม่รู้ตัวคือการนั่งงอคอ ไหล่ตก ดังนั้น ลองนั่งและหายใจเข้าออกลึกๆ แล้วสังเกตดูว่าบ่า ไหล่ และคอ ยกขึ้นแล้วตกลงหรือไม่ ลองเปรียบเทียบกับการนั่งตัวตรงๆ แล้วหายใจเข้าออกลึกๆ ดูสิ มีหลายคนปวดช่วงไหล่และคอก็เพราะนั่งงอคอ แล้วใช้แรงจากช่วงไหล่มาช่วยยกกระบังลมเวลาหายใจเข้าออกด้วยความเคยชิน

หากใครที่ยังติดนิสัยการนั่งและหายใจผิดวิธีดังกล่าว หากไม่รีบแก้ไข ก็อาจกลายเป็นอาการปวดติดตัวแบบถาวรได้ ทำให้แก้ไขหรือรักษาอาการได้ยากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ในฉบับถัดไปเราจะมานำเสนอวิธีแก้ไขอาการเหล่านี้เบื้องต้นให้ลองเอาไปปรับใช้กัน

ข้อมูลจากเพจอีซี่ทูฟิต (Ez2fit) : www.facebook.com/ez2fit

ภาพเปิด Backgroundy / Shutterstock.com



ข่าวที่น่าสนใจ