ฮีโร่หนุ่มไทยช่วยช่างภาพทวงสิทธิ์ข้ามโลก

2017-08-28 14:35:37

ฮีโร่หนุ่มไทยช่วยช่างภาพทวงสิทธิ์ข้ามโลก

Advertisement

หนุ่มเมืองจันทบุรีวัย 24 ปี ช่วยพี่ช่างภาพไทยถูกขโมยผลงานไปประกวดจนได้รางวัลระดับโลก ระบุเหตุที่โพสต์ข้อความภาษาอังกฤษไปแปะหน้าวอลของต่างชาติไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องการเพียงช่วยเขียนข้อมูลข้อเท็จจริงทางฝั่งเจ้าของภาพคนไทยให้กองประกวดรับรู้เท่านั้น

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี นายศศินทร์ ทิพชัย หรือ “ไผ่” อายุ 37 ปี ช่างภาพอิสระถูกช่างภาพ Fierz Madeleine Josephine ขโมยภาพไปประกวดจนได้รับรางวัลการประกวดภาพถ่ายระดับโลก ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Tone'nb Mrsa” ได้เขียนข้อความไปแปะบนหน้าวอลล์ของ มอสโก อินเตอร์เนชั่นแนล โฟโตกราฟฟี อวอร์ด (Moscow International Fotography Awards : MIFA) เพื่อโต้แย้งว่า Fierze Madeleine ได้ขโมยภาพจากช่างภาพชาวไทยส่งผลให้เจ้าของรางวัลตัดสิทธิ์ภาพดังกล่าวและลบภาพออก






“นิว18” ได้ติดต่อไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Tone'nb Mrsa” เป็นหนุ่มไทยที่เขียนข้อความภาษาอังกฤษโต้แย้งแทนเจ้าของภาพ ทราบชื่อว่า นายนนทพัทธ์ บุญลา หรือ “โตน” อายุ 24 ปี เป็นชาว จ.จันทบุรี กล่าวว่า ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องการเพียงช่วยเขียนข้อมูลข้อเท็จจริงทางฝั่งเจ้าของภาพตัวจริงให้กองประกวดรับรู้ เพราะยังไม่เห็นใครทำ โดยให้รายละเอียดถึงที่มาของภาพและช่องทางติดต่อเพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งฝั่งโน้นได้ตรวจสอบ พบว่า ช่างภาพคนดังกล่าวเคยนำภาพของคนอื่นมาดัดแปลงหลายครั้งแล้วก็เลยตัดสินให้เป็นโมฆะ ทั้งนี้ MIFA ได้แจ้งมาที่ตนว่า ความจริงแล้ว MIFA ไม่ได้เป็นเจ้าของรางวัล แค่นำผลงานของผู้ชนะมาเผยแพร่เท่านั้น ส่วนเจ้าของรางวัลคือ FAPA แต่ทาง MIFA ก็ช่วยเต็มที่โดยประสานไปยัง FAPA และลบภาพออก

“เรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้วว่ามีการดัดแปลงภาพ แล้วนำไปประกวดซึ่งผิดข้อตกลงที่เจ้าของภาพระบุไว้ สำหรับคนที่เจอปัญหาเดียวกันอย่างแรกผมว่าควรเข้าไปชี้แจงกับทางกองประกวดโดยเร็ว เช่น ทาง Contact ของเว็บไซต์ หรือ ทางเพจทางการของกองประกวดนั้นๆ เพื่อให้เขาตรวจสอบต่อไปจะดีที่สุด หลังจากนั้นถ้าจะดำเนินการฟ้องร้อง ควรติดต่อฝ่ายกฎหมายเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม” นายนนทพัทธ์ กล่าว





ด้าน นายศศินทร์ ทิพชัย หรือ “ไผ่” อายุ 37 ปี เจ้าของภาพที่ถูกขโมยไปประกวด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Sasin Tipchai” ระบุว่า “ถึงเพื่อนๆ ทุกท่านทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ขอบคุณสำหรับทุกข้อความและกำลังใจ สืบเนื่องจากมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งได้นำภาพถ่ายของผมไปใช้งานในการประกวดภาพถ่ายรายการหนึ่งในประเทศรัสเซีย และได้รับรางวัลชนะเลิศในสาขาภาพบุคคล/เด็ก และผมยังพบว่าภาพถ่ายของผมหลายภาพได้ถูกใช้งานในอัลบั้มผลงานของเขาด้วย ผมอยากเรียนสอบถามคำแนะนำและความเป็นไปได้ในการดำเนินการทางกฎหมายในเรื่องของลิขสิทธิ์ขอบคุณสำหรับทุกคอมเมนต์ด้วยความนับถือ




“ขอบคุณทุกกำลังใจ ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ขอบคุณทุกการแบ่งปัน ขอบคุณทุกความช่วยเหลือ ไม่มีเพื่อนๆ ก็ไม่มีวันนี้ ขอบคุณจากใจ ครับผม ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ ศรัทธา เชื่อมั่นพลังที่อยู่ในตัวเรา สู้ๆ ครับ”


ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Sasin Tipchai




เปิดใจ “ช่างภาพไทย” ถูกขโมยผลงานประกวดเวทีโลก  http://www.newtv.co.th/news/4825

ตัดสิทธิ์ฝรั่งขโมยภาพคนไทยไปประกวด  http://www.newtv.co.th/news/4828