เปิดใจ“ช่างภาพไทย”ถูกขโมยผลงานประกวดเวทีโลก

2017-08-27 20:05:46

เปิดใจ“ช่างภาพไทย”ถูกขโมยผลงานประกวดเวทีโลก

Advertisement

“นิว18”เปิดใจช่างภาพหนุ่มไทยถูกขโมยภาพไปประกวดจนได้รับรางวัลระดับโลก บอกรู้สึกดีใจแบบงง ๆ ชี้คนเอาไปประกวดแต่งภาพขึ้นมาใหม่ดูแล้วไม่สวย เตรียมทวงสิทธิ์คืนมา เผยประวัติจบวิศวกรรมโลหการแต่ใจรักถ่ายภาพ พอมีรายได้มากกว่าเงินเดือนประจำจึงตัดสินใจยึดเป็นอาชีพ เคยขายภาพได้สูงสุดภาพเดียวรวม 3 แสนบาท  

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Sasin Tipchai” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “รูปผมแต่ฝรั่งแอบเอาไปประกวดได้รางวัลระดับโลก ขอแบ่งสัก 4-5 แสนแนเด้อ99% ใน portfolio เป็นรูปผม https://www.fineartphotofierz.com/news




ต่อมา “Drama-addict” ได้นำมาขยายความต่อโดยระบุว่า ภาพถ่ายเด็กไทย ที่ได้รับรางวัลการประกวดภาพถ่ายระดับโลก โดยช่างภาพ Fierz Madeleine Josephine เธออธิบายคอนเซ็ปต์ของภาพถ่ายชุดนี้ว่า เธอถ่ายภาพชุดนี้โดยมองโลกผ่านสายตาของเด็ก เมื่อสมัยเรายังเด็ก เราอยากที่จะลอง อยากที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ มันทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจ เมื่อเราอายุมากขึ้น สิ่งสำคัญคือเราควรจะคงความเป็นเด็กเช่นนั้นเอาไว้ เพื่อให้ชีวิตของเรามีชีวิตชีวาและมีสีสัน และภาพถ่ายชุดนี้เป็นภาพชุดจากโปรเจกต์ของเธอที่เดินทางไปถ่ายภาพแถวเอเซีย ซึ่งเป็นที่ ๆน่าตื่นตาตื่นใจและน่าหลงไหลมาก ฉันจึงคัดเฟ้นสถานที่ที่พิเศษและถ่ายภาพจากฟีลที่น่าประทับใจของสถานที่นั้นๆ

“Drama-addict”ระบุด้วยว่า คนส่งภาพเข้าประกวด และเขียนสตอรี่ประกอบภาพไม่ได้เป็นคนถ่าย แต่เป็นฝีมือช่างภาพชาวไทย ที่โดนฝรั่งแฮฟภาพไปส่งประกวดกวาดทั้งถ้วย กวาดทั้งเงินรางวัลชื่อเสียงไปแทนซะงั้น ไม่ใช่แค่ส่งประกวด แต่แฮฟภาพช่างภาพชาวไทยไปใส่พอร์ต โฟลิโอตัวเองเอาดื้อ ๆ ในขณะที่ช่างภาพเจ้าของผลงานได้แต่มองตาปริบๆ



ทั้งนี้ภายหลังมีการเผยแพร่ข่าวนี้ออกไป ได้มีคนเข้าไปโพสต์ให้กำลังใจ พร้อมเรียกร้องให้ทวงสิทธิ์กลับคืน รวมถึงฟ้องร้องเรียกชื่อเสียงของคนไทยกลับคืนมา

“นิว18”ได้สอบถามไปยังเจ้าของภาพถ่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก “Sasin Tipchai” คือ นายศศินทร์ ทิพชัย หรือ “ไผ่” อายุ 37 ปี ช่างภาพอิสระ ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดีว่า รู้สึกดีใจแบบงง ๆ คือภาพที่ได้รับรางวัลมันเป็นภาพที่ผมถ่าย แล้วเขาเอาไปแต่งภาพ ซึ่งดูแล้วไม่สวย คือ ผมทำอาชีพถ่ายภาพและขายภาพผ่านเวบไซต์ต่าง ๆ มา 5 ปีแล้ว รู้งงที่เขาเอาไปประกวดทั้งที่ไม่ใช่ฝีมือตัวเอง ผมทราบเรื่องนี้เนื่องจากมีเพื่อนชาวเกาหลีส่งมาให้ดูว่าเจอเคสประมาณนี้ รู้จักเขาไหม ก็เลยเข้าไปดูผลงานตัวเอง

สำหรับภาพหน้าเวบไซต์เป็นผู้หญิงสูงอายุ 2 คนกำลังนั่งซักผ้าอยู่ในลำธารน้ำตก และภาพเด็ก 2 คนกำลังเล่นน้ำตกอย่างสนุกสนานนั้น “ไผ่” กล่าวว่า ถ่ายเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว สถานที่ดังกล่าว คือ น้ำตกท่าลี่ บ้านวังมน ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับเรื่องนี้ “ไผ่” กล่าวว่า จะแจ้งไปยังเวบไซต์ที่ประกวด และตามดูว่ามีอะไรที่ไหนอีกบ้าง ภาพผมถ่ายก็ต้องรักษาสิทธิ์ ตอนนี้ก็คนอินบอกซ์มาหาบอกว่าเขาเก่งภาษาเดี๋ยวจะช่วยยื่นโนติสไปก่อนว่าไม่ใช่รูปภาพของคนที่ได้รับรางวัล และไม่สมควรได้รับรางวัล



“ไผ่” เล่าว่า เป็นชาวร้อยเอ็ด ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ เรียนจบด้านวิศวกรรมโลหการ แต่มีความชื่นชอบการถ่ายภาพ เพื่อนชวนไปถ่ายภาพ ก็เลยลองดู พอลองแล้วรู้สึกสนุกเหมือนกับการเล่นเกม เมื่อมีรายได้จากการขายภาพมากกว่าเงินเดือนก็เลยออกจากงานมาทำฟรีแลนด์

“เคยมีรายได้จากการขายภาพใบเดียว ยอดรวมสูงสุดประมาณ 3 แสนบาท เป็นภาพเกี่ยวกับคนทำงาน คือ ทำเงินวันหนึ่งเกินค่าแรงขั้นต่ำ แต่บางภาพยอดรวมก็ 2 แสนบาท 1 แสนบาทบ้าง ที่ผ่านมาเคยส่งประกวดในเวบไซต์ของรัสเซียและเคยได้รางวัลแต่ไม่เป็นทางการแบบนี้ นอกจากในเมืองไทยแล้ว ในอาเซียนผมไปมาหมดแล้ว ” ช่างภาพมากฝีมือ กล่าว

สำหรับคนที่อยากถ่ายภาพเป็นอาชีพจะแนะนำอย่างไร “ไผ่” กล่าวว่า การถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่ง และเป็นวิธีคลายเครียดให้เราได้ผ่อนคลายจากงานประจำ พอเราทำไปเรื่อย ๆ จะมีช่องทางการทำเงิน จริง ๆ ไม่อยากให้ไปมุ่งเน้นว่าต้องถายแบบนั้นแบบนี้ ถามตัวเองว่าชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น และทำให้ดี เพราะการถ่ายภาพมีหลายแนว จะมาบอกแบบไหนดีที่สุดคงไม่ได้ ส่วนช่องทางในการขายภาพนั้นจะมีเวบไซต์ขายภาพประมาณ 10-20 แห่ง เราก็ส่งไปให้เขาตรวจ ถ้าตรวจผ่านตามเกณฑ์เขาก็รับไปขายเหมือนขายของในห้างสรรพสินค้า ถ้ามีคนชอบก็ซื้อ



ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Sasin Tipchai


ตัดสิทธิ์ฝรั่งขโมยภาพคนไทยไปประกวด http://www.newtv.co.th/news/4828

ฮีโร่หนุ่มไทยช่วยช่างภาพทวงสิทธิ์ข้ามโลก http://www.newtv.co.th/news/4842