สุดเศร้า!! ครูล้มหงายหลังเสียชีวิตก่อนเกษียณ

2017-08-27 09:45:05

สุดเศร้า!! ครูล้มหงายหลังเสียชีวิตก่อนเกษียณ

Advertisement

โลกออนไลน์แห่แชร์คลิปครู รร.วัดป่าประดู่ จ.ระยอง ล้มทั้งยืนหงายหลังเสียชีวิต ผอ.รร.แจงไม่ใช่งานเลี้ยงเกษียณ แต่เป็นงานสัมมนาพัฒนาองค์กร เสียใจครูเป็นคนดี เป็นบุคลากรทรงคุณค่า จากไปด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันไม่มีสัญญาณบอกเหตุมาก่อน

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเหตุการณ์ครูผู้หญิงท่านหนึ่ง กำลังยืนถือไมค์พูดอยู่ในงานๆ หนึ่ง แต่จู่ๆ ครูท่านดังกล่าวกลับล้มทั้งยืนหงายหลังลงโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยมีการระบุว่า ครูท่านดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว





เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ดร.ทวีสิทธิ์ อิศรเดช ผอ.รร.วัดป่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์ "นิว18" ว่า งานดังกล่าวเป็นการสัมมนาพัฒนาองค์กรนอกสถานที่ที่ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่ใช่งานเลี้ยงเกษียณอายุราชการตามที่เป็นข่าว ตนก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย สำหรับผู้เสียชีวิต คือ ครูวีราภรณ์ จิรวรรณาภรณ์ เป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปีนี้

ดร.ทวีสิทธิ์ อิศรเดช ผอ.รร.วัดป่าประดู่




ผอ.รร.วัดป่าประดู่ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการสัมมนา คือ วันที่ 24 ส.ค. ประมาณ 4 โมงเย็น การไปสัมมนานอกสถานก็เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย โดยมีครูบรรจุใหม่กว่า 30 มีการเชิญวิทยากรมาพูดและทำกิจกรรมด้วยการให้ครูรุ่นน้องได้แสดงออก ขณะเกิดเหตุวิทยากรเชิญครูผู้อาวุโสออกไปให้กำลังใจครูรุ่นน้อง ซึ่งมาถึงกลุ่มของครูวีราภรณ์พอดี ต้องบอกว่าไม่มีอะไรส่อเค้ามาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ขณะที่ครูวีราภรณ์พูดจู่ๆ ท่านก็ทรุดลงไปเลย ทาง รร.มีครูพยาบาลอยู่ก็ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินมารับนำส่ง รพ.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีถึงโรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่าชีพจรหยุดเต้นและได้ปั๊มหัวใจ ให้ยากระตุ้นหัวใจ ก่อนส่งต่อไปยัง รพ.พหลพลพยุหเสนา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ  
 
“ระหว่างเกิดเหตุผมได้โทร.แจ้งท่านนายอำเภอสามีของครูวีราภรณ์ให้ทราบตลอด รวมทั้งสอบถามว่าครูวีราภรณ์เคยมีประวัติการเจ็บป่วยหรือไม่ สามีของท่านก็บอกว่าเคยไปตรวจรักษาที่โรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งใน กทม.ก็ไม่มีปัญหาเรื่องหัวใจ เหตุการณ์ครั้งนี้ผมก็ช็อกเพราะไม่มีสัญญาณบอกเหตุมาก่อน ครูวีราภรณ์เป็นคนดีมาก ที่ผ่านมาช่วยงาน รร.มาด้วยดีตลอด เป็นบุคลากรอันทรงคุณค่า ระหว่างการสัมมนาท่านก็เป็นพี่ใหญ่คอยแนะนำครูรุ่นน้องในกลุ่ม ถ่ายทอดประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ งานสัมมนาก็ไม่ได้เครียด เพราะมีกิจกรรมนันทนาการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน รุ่นพี่รุ่นน้อง” ผอ.รร.วัดป่าประดู่ กล่าว

ผอ.รร.วัดป่าประดู่ กล่าวด้วยว่า ภายหลังจากครูวีราภรณ์เสียชีวิตทางสามีของท่านเดินทางมาที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ตัดสินใจนำศพไปสวดพระอภิธรรมที่ วัดป่าศิลาวิเวก อ.เมือง จ.มุกดาหาร เราก็นำรถตู้ของ รร.ไปส่งถึง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาตนก็ได้ร่วมสวดพระอภิธรรมศพด้วย โดยจะสวดพระอภิธรรมศพไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.และเตรียมจะทำเรื่องของพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 31 ส.ค.นี้



“พอมีการแชร์คลิปและข่าวออกไปซึ่งไม่รู้ใครนำไปแชร์ ผมก็ไม่สบายใจไม่อยากให้เผยแพร่ เพราะเป็นการลงข่าวที่ผิดประเด็นว่าเป็นงานเลี้ยงเกษียณ อาจทำให้ญาติและครอบครัวของครูวีราภรณ์สะเทือนใจ คนแชร์ก็แชร์โดยไม่รู้ข้อเท็จจริง ก็เข้าใจว่ายุคนี้ข่าวสารรวดเร็ว ทำให้ขาดการกลั่นกรอง” ผอ.รร.วัดป่าประดู่

ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ให้สัมภาษณ์ “นิว 18” ว่า ภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันมีโอกาสเสียชีวิต 30-40% ถ้าไม่ได้รับการรักษา โดยอาจเสียชีวิตภายใน 1 ชม.หรือภายใน 24 ชม. แต่ถ้าได้รับการรักษาด้วยการให้ยาละลายลิ่มเลือด ก็อาจทำให้ผู้ป่วยรอด และมีอัตราการเสียชีวิตเพียง 10% เท่านั้น ดังนั้น นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข คือ ถ้ามีอาการต้องรีบนำผู้ป่วยส่ง รพ.เพื่อให้ยาทันทีภายใน 3 ชม.อัตราการเสียชีวิตจะลดลง ปัจจุบันสามารถไปรักษาที่ รพ.ชุมชน หรือ รพ.ขนาดกลางได้ทุกแห่ง

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์


“โรคนี้มักเกิดกับวัยทำงาน ไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ ผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไป และผู้หญิงอายุ 50 ปีขึ้นไปควรไปตรวจร่างกายประจำปี แต่บางครั้งการตรวจร่างกายอาจจะไม่พบซึ่งกลุ่มนี้มีประมาณ 5-10% ดังนั้น ควรรักษาสุขภาพ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดการสูบบุหรี่ ในกรณีออกกำลังกายหนักควรไปพบแพทย์ก่อนเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น” นพ.สุขุม กล่าว




ขณะที่ พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผอ.สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับ "นิว18" ว่า ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเส้นเลือดหัวใจตีบ และกล้ามเนื้อวายเฉียบพลัน เนื่องจากตะกรันไขมันที่เกาะตามเส้นเลือด แตกออกไปที่เส้นเลือด ทำให้หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เหมือนที่เราเคยเจอผู้ป่วยลุกเข้าห้องน้ำแล้วล้ม ทั้งที่ตรวจร่างกายประจำปี ซึ่งการตรวจร่างกายอาจอยู่ในเกณฑ์ปกติ กลุ่มนี้มีประมาณ 5-10% แต่การตรวจร่างกายก็ยังจำเป็นอยู่ ดังนั้น ไม่ควรนิ่งนอนใจ ดูแลร่างกายให้ดี

พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผอ.สถาบันโรคทรวงอก


“จากสถิติพบว่า คนไข้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ทำให้หัวใจวายเฉียบพลันขั้นรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในที่เกิดเหตุพบได้ประมาณ 40% ส่วนอีก 10% มา รพ. และในจำนวนนี้มีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 10% อาการของผู้ป่วยโรคนี้ อาจมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก แล้ววูบไปเลย ดังนั้นต้องดูแลตัวเองให้ดี บางท่านอาจจะเคยบ่นๆ ว่ามีอาการแน่นหน้าอกแป๊บเดียวหาย แต่อาจจะคิดว่าไม่เป็นอะไร” พญ.วิพรรณ

"นิว18" ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติของอาจารย์วีราภรณ์มา ณ โอกาสนี้ด้วย