กิน“เวย์โปรตีน”ดีไหม ?!?

2017-08-26 16:40:42

กิน“เวย์โปรตีน”ดีไหม ?!?

Advertisement

ปัจจุบันมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ “เวย์โปรตีน” อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต อ้างสรรพคุณช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อสุขภาพ รูปร่างดี มีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรสชาติให้เลือก หลายคนจึงเกิดคำถามว่า แล้วควรจะกินดีไหม?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ “นิว18” ว่า สมัยก่อนเวย์คือของเหลือจากการทำเนยแข็งหรือชีสต์ มีลักษณะเป็นน้ำใส ๆ เป็นของเสียแล้วทิ้ง ภายหลังนำมาทำเป็นผงเก็บไว้ หรือ ทำเป็นอาหารสัตว์ มีปริมาณโปรตีนคุณภาพดีระดับหนึ่งแต่ไม่สูงมาก เมื่อสกัดน้ำตาลแลคโตสออกไปจะได้เวย์โปรตีน คุณภาพดี นำมากินได้

นักกีฬานิยมนำมากิน เพราะมีผลการศึกษา พบว่า เวย์โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในคนออกกำลังกาย เพราะเวลาออกกำลังกายจะเกิดการบาดเจ็บ โปรตีนจะไปสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่ขึ้น เวย์โปรตีนมีกรดอะมิโนซึ่งมีผลการศึกษาเชื่อว่าสร้างกล้ามเนื้อ แต่ถ้าคนออกกำลังกายกินแต่เวย์โปรตีนอย่างเดียว อาจมีข้อเสีย คือ โปรตีนถูกมาใช้เป็นพลังงานจะมีไนโตรเจนมาก ทำให้ไตทำงานหนัก

ดังนั้นคนกินแต่เวย์โปรตีนต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจมีปัญหาเรื่องไต ทำให้ไตวายได้ ถ้าร่างกายใช้พลังงานจากโปรตีนอย่างเดียว ดังนั้นต้องกินอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย ทั้งคาร์โบไฮเดรต ไขมัน ไม่ใช่ออกกำลังกายแล้วกินแต่เวย์โปรตีนอย่างเดียว ต้องกินให้สมดุล




ถามว่ากินได้หรือไม่ ก็กินได้ถ้ามีเงินเพราะเวย์โปรตีนมีราคาแพง แต่สำหรับคนไม่มีเงินอาจดื่มนมแก้วใหญ่ กินขนมปัง หรือ เนื้อสัตว์นิดหน่อยหลังออกกำลังกาย ถ้าร่างกายสูญเสียเกลือแร่ก็กินผักผลไม้ช่วยได้ ไม่ใช่กินแต่เวย์โปรตีนทุกวัน

ด้าน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวกับ “นิว18” ว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เคยให้ความรู้มาตลอดว่า ควรกินอาหารตามธรรมชาติให้ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกาย ดื่มน้ำมาก ๆ ส่วนใครที่กินอาหารตามธรรมชาติได้ไม่ครบถ้วน อาจพิจารณาอาหารเสริมเพิ่มเติมได้ แต่มีข้อสังเกตว่า อาหารเหล่านี้มีราคาแพง



“อะไรมากเกินไปมันก็ไม่ดี การกินต้องพอดี ไม่ใช่กินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมากจนเกินไป ตอนนี้เกิดกระแสคลั่งดารา คนมีชื่อเสียง ซึ่งคนเหล่านี้หยิบจับอะไร ดีไปหมด ดังนั้นผู้บริโภคต้องใช้ปัญญาในการคิด เพราะถ้าสิ่งต่าง ๆเหล่านั้นดีจริง แพทย์ หรือกระทรวงสาธารณสุขคงออกมาส่งเสริมให้กินกัน ดังนั้นต้องมีสติ ไม่ตกเป็นเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อ ถ้าหากมีการโฆษณาว่า เพิ่มกล้ามเนื้อ ทาง อย.ไม่อนุญาตอยู่แล้ว”ภก.ประพนธ์ กล่าว

ขณะที่ สำนักอาหาร อย. ให้ข้อมูลว่า เวย์โปรตีนมีทั้งผลิตภัณฑ์จากนม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่ม ที่มาขออนุญาตส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์จากนม เมื่อมาขออนุญาตถูกต้องตามขั้นตอนก็ให้ใบอนุญาตไป แต่จะไม่อนุญาตให้โฆษณาอวดอ้างว่าช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ส่วนการนำนักแสดง หรือนักเล่นกล้ามมาสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังจับตาดูอยู่  
 

สรุปว่ากินได้  แต่ไม่ควรกินอะไรซำ้ ๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ที่สำคัญควรกินอาหารที่มาจากธรรมชาติดีที่สุด