คนร้ายรับวางแผนจัดหนัก ถล่มบาร์เซโลนาราบ

2017-08-23 12:20:40

คนร้ายรับวางแผนจัดหนัก ถล่มบาร์เซโลนาราบ

Advertisement

เครือข่าวก่อการร้ายที่รอดชีวิตในสเปน ขึ้นศาลรับสารภาพวางแผนโจมตีครั้งรุนแรงต่อสถานที่สำคัญหลายแห่งในบาร์เซโลนา แต่ผิดแผน ต้องใช้วิธีขับรถพุ่งชน


ภาพ @noticias247pr


สมาชิก 4 คนที่เหลือรอดชีวิตของเครือข่ายก่อการร้าย ที่ก่อเหตุโจมตีในแคว้นคาตาโลเนีย ประเทศสเปน ขึ้นให้ปากคำต่อศาลฎีกาในกรุงมาดริด เมื่อวันอังคารว่า เครือข่ายก่อการร้ายมีแผนการโจมตีที่รุนแรงกว่าด้วยระเบิด โดยคำให้การนี้ มาจากปากของนายโมฮัมเหม็ด ฮูลี เชมลัล ซึ่งเป็นผู้ให้การเป็นคนแรก ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการโจมตีเบื้องต้นว่า มีการวางแผนโจมตีสถานที่สำคัญ ๆ หลายแห่งทั่วเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งรวมทั้งมหาวิหาร “ซากราดา ฟามิเลีย” แต่ต้องปรับเปลี่ยนแผนการโจมตี หลังจากบ้านที่ใช้เป็นสถานที่เก็บอุปกรณ์ผลิตระเบิดในเมืองอัลคานาร์ เกิดเหตุระเบิดขึ้นในวันพุธที่ 16 ส.ค. ก่อนแผนโจมตีเมืองบาร์เซโลนาหนึ่งวัน ทำให้พวกเขาหันมาใช้วิธีการขับรถตู้ด้วยความเร็วสูงพุ่งชนฝูงชนบริเวณลาส รัมบลาส แทน

เชมลัล ขึ้นศาลพร้อมกับผู้ต้องสงสัยที่รอดชีวิตอีก 3 คน ซึ่งทั้ง 4 คน เชื่อว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตีย่านลาส รัมบลาส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในบาร์เซโลนาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน และการโจมตีในเมืองแคมบริลส์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมง มีผู้หญิงถูกแทงเสียชีวิต 1 คน โดยทั้ง 4 คน ถูกศาลตั้งข้อหาฆาตกรรมก่อการร้าย, เป็นสมาชิกองค์การก่อการร้าย และมีระเบิดไว้ในครอบครอง


ภาพ JOSEP LAGO / AFP

เครือข่าวก่อการร้ายกลุ่มนี้ มีสมาชิกทั้งหมด 12 คน เสียชีวิตไป 8 คน ผู้ต้องสงสัยคนล่าสุดที่ถูกสังหารคือ นายยูเนส อาบูยาคอบ วัย 22 ปี เกิดในโมร็อกโก เชื่อว่าเป็นคนขับรถตู้พุ่งชนในย่านลาส รัมบลาส แล้วหลบหนีไป