10 วิธีที่ทำให้ "หลับ" ได้ดีขึ้น

2017-08-23 07:00:57

10 วิธีที่ทำให้ "หลับ" ได้ดีขึ้น

Advertisement

เพราะปัญหาการนอนไม่หลับนั้นมิใช่เรื่องเล็ก ที่ส่งผลให้เกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนในตอนกลางวันเท่านั้น หากแต่ยังอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ เช่น ความง่วงอาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุ ขณะเดียวกันก็อาจเป็นต้นทางที่นำไปสู่โรคร้ายได้หลายโรคด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต แนะผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ซึ่งจากการเปิดเผยของนายแพทย์โรงพยาบาลศิริราช ปัจจุบันมีคนไทยที่ประสบปัญหานอนไม่หลับอยู่ร้อยละ 10 ด้วยกัน

กระนั้นเราสามารถป้องกันและลดอัตราการประสบปัญหานอนไม่หลับได้ง่ายๆ ด้วย 10 วิธีต่อไปนี้


ภาพ Ayca Yalciner / Shutterstock.com

1. จัดตารางชีวิตประจำวันให้อยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้เสมอ
เพราะเมื่อทุกอย่างถูกวางแผน และบริหารจัดการอย่างรอบคอบรอบด้าน และควบคุมได้ จะลดความกดดันและกังวลลง อันจะส่งผลให้นอนหลับได้ง่าย และยาวนานยิ่งขึ้น



2. ลดบริโภคคาเฟอีนในแต่ละวันลง
เพราะคาเฟอีนนั้นถือได้ว่าเป็นสารกระตุ้นประสาทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ด้วยมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวและลดความง่วง ด้วยเหตุนี้การลดการบริโภคคาเฟอีนลง เช่น ดื่มกาแฟให้น้อยลง หรือเท่าที่จำเป็น รวมทั้งดื่มในเวลาที่เหมาะสมย่อมลดโอกาสในการเกิดอาการตาค้างได้แน่นอน



ภาพ givaga / Shutterstock.com

3. ตัดใจปิดจอ



แม้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับชาวโซเชียลฯ แต่การเปิดจอ ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือโทรทัศน์อันเป็นสื่อรบกวนสมาธิลงบ้าง จะทำให้สามารถนอนหลับได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. อย่านอนทันทีที่อิ่มข้าว
การนอนหลังมื้ออาหารทันทีจะส่งผลให้ให้อาหารที่รับประทานเข้าไปไม่สามารถย่อยได้ ส่งผลให้เกิดโรคติดเชื้อและเกิดลมในกระเพาะอาหารได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อร่างกายไม่สบาย ย่อมยังผลให้นอนหลับยากตามไปด้วย

5. ไม่นอนตอนท้องว่าง
ดังคำกล่าวที่ว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” การนอนหลับที่ดีก็คงเกิดได้ยากหากท้องกำลังหิวอยู่เช่นเดียวกัน

ภาพ imtmphoto / Shutterstock.com




6. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การได้ออกกำลังกายวันละ 1/2 ชม. ถึง 2 ชม. ช่วง 15.00-17.00 น. หรือก่อนรับประทานอาหารมือเย็นจะช่วยให้นอนหลับได้ดี ตื่นได้ง่ายและสดชื่น

7. ดื่มน้ำอุ่นก่อนนอน
การดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนนอนจะช่วยไหลเวียนชะล้างสิ่งตกค้างในลําไส้และกระเพาะอาหาร แนะนำว่าให้ดื่มน้ำอุ่น เพราะจะช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น


ภาพ Ollyy / Shutterstock.com

8. จัดห้องนอนให้มืดและเงียบ



บรรยากาศเป็นใจขนาดนี้ ถึงไม่ง่วงก็อาจจะร่วงลงเตียง และหลับปุ๋ยได้ง่ายๆ

9. ลงทุนเรื่องที่นอนหมอนมุ้งและชุดเครื่องนอน

เป็นการลงทุนเพื่อการนอนที่สบายสูงสุด

10. เข้านอนและตื่นโดยนาฬิกาชีวิตของคุณเอง
เนื่องจากในร่างกายเรามีนาฬิกาชีวิตหรือนาฬิกาชีวภาพ (biological clock) ตั้งอยู่ที่ Suprachiasmatic Nucleus (SCN) ของสมองไฮโพธาลามัส ทำหน้าที่บริหารระบบในร่างกายให้ทำงานสอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมของธรรมชาติ ดังนั้น การลดการใช้นาฬิกาปลุก แต่หัดการเข้านอนและตื่นด้วยนาฬิกาชีวิตของคุณเองจะทำให้ร่างกายมีการปรับสภาพสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและทำให้การนอนหลับแต่ละครั้งเกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวคุณเอง