สวนลุมพินี...เขตปลอดแมว

2017-08-21 18:55:43

สวนลุมพินี...เขตปลอดแมว

Advertisement

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ตากล้องรักแมว” ได้เผยแพร่ภาพน้องแมวสวนลุมพินีนอนเรียงรายกันหลายตัว เนื่องจากทางกรมปศุสัตว์วางยาสลบจับทำหมัน ขังกรงนำไปอภิบาลต่อที่ สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ เขตดอนเมือง กทม.

“ตากล้องรักแมว” ได้แสดงความเป็นห่วงว่า จะไม่ได้เห็นหน้าน้องแมวอีก เพราะเมื่อกรมปศุสัตว์จับไปแล้ว ได้ประกาศหาคนรักแมวนำไปเลี้ยง ในตอนแรกดูเหมือนว่าทางผู้รับผิดชอบสวนลุมพินีได้ออกมาระบุว่า หากไม่มีผู้อุปการะแมวก็พร้อมให้ปล่อยคืนสู่ถิ่นเดิม

ล่าสุด นางอภิวรรณ เนียมประเสริฐ ผอ.สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยกับ “นิว18”ว่า แมวที่กรมปศุสัตว์จับไปไปได้นั้นมีคนไปติดต่อขอรับไปเลี้ยงหมดแล้วทุกตัว มีการแสดงเอกสารหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชน แต่ปรากฎว่า คนที่ขอรับไปเลี้ยง คือ กลุ่มคนรักแมวและจะนำมาปล่อยที่เดิม จึงได้แจ้งไปว่าสวนสาธารณะแห่งนี้ไม่ใช่โรงพยาบาลสัตว์ ไม่ใช่สถานที่อนุบาลสัตว์ และไม่ใช่สวนสัตว์เอามาปล่อยไม่ได้ เมื่อไปติดต่อขอรับไปเลี้ยงแล้วก็ควรนำกลับไปดูแลที่บ้าน ไม่ใช่นำมาปล่อยที่เดิม ซึ่งการทำเช่นนี้ถือว่าผิดมาตรา 23 พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์




“คือทำไมเมื่อจะรับไปเลี้ยง ไม่นำไปเลี้ยงที่บ้าน เพราะสวนสาธารณะไม่เหมาะกับแมว การอ้างว่า เอามาฝากคนสวนดูและก่อน คนสวนเขาก็มีหน้าที่ต้องดูแลสวน ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลแมว ก็เลยได้แจ้งทางคนดูแลสวนลุมพินีไปว่าจะให้เอามาปล่อยไม่ได้ แผลจากการทำหมันก็ยังไม่หายดี ความจริงมีคนบอกว่า สามารถแจ้งตำรวจดำเนินคดีได้เลย แต่เราก็ไม่อยากทำแบบนั้น”ผอ.สำนักงานสวนสาธารณะ กล่าว

ด้าน น.สพ.พงษ์เทพ เอกอุดมชัย ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.กลุ่มบำบัดโรคสัตว์ สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ เปิดเผยกับ “นิว18” ว่า ได้รับการประสานจากทางสวนลุมพินีให้ไปจับแมวที่คนนำมาปล่อยจำนวนมาก ทางสวนลุมพินีก็ต้องดำเนินการตามระเบียบคือไม่มีการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งแมวในสวนลุมพินีก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แมวบางตัวอาจจะไปถ่ายอุจาระไม่เป็นที่เป็นทาง คนไปสวนลุมพินีอาจได้กลิ่นทำให้บรรยากาศไม่สงบ จะว่าไปแล้วก็น่าสงสารแมว เพราะตนก็เลี้ยงแมว พอมีคนเอามาปล่อยชึวิตเขาต้องผชิญกับสัตว์ชนิดต่าง ๆ อาจถูกทำร้ายได้ อย่างสวนลุมพินีก็มีตัวเงินตัวทองเสี่ยงโดนกัดได้ ถ้ามีการจัดระเบียบหาที่ให้เขาก็เป็นเรื่องที่ดี



จำนวนแมวที่จับมาจากสวนลุมพินีมีทั้งหมด 20 ตัว เราทำหมันเสร็จก็นำกลับมาอนุบาลยังสำนักงานฯ 19 ตัวเนื่องจาก 1 ตัวมีคนขอไปเลี้ยงระหว่างจับทำหมัน หลังจากทำหมันจะใช้เวลาดูแลแมวประมาณ 1 สัปดาห์ไปจนถึงการตัดไหม เท่าที่ดูแมวสวนลุมพินีมีมากกว่านี้แต่จับไม่ได้ทั้งหมด บางตัวก็เชื่อง บางตัวก็ต้องใช้เครื่องมือช่วย ที่จับได้บางตัวผ่านการทำหมันมาแล้ว แสดงว่าทำมาจากที่อื่นแล้วถูกนำมาปล่อย มองจากภยนอกไม่เห็นว่าทำหมันแต่พอโกนขนออกจะเห็นรอยเย็บโดยเฉพาะตัวเมีย พอเราทำหมันเสร็จก็ได้ทำสัญลักษณ์เอาไว้เพื่อแสดงว่าทำหมันแล้ว

“เมื่อเช้าวันที่ 21 ส.ค. มีคนมาขอแมวไปเลี้ยงหมดแล้ว ก็มาขอประมาณ 4 ท่าน ได้ไปคนละ 4-5 ตัว เราก็จะให้กรอกแบบฟอร์มและเซ็นเอกสาร ขอบัตรประจำตัวประชาชนไว้ ส่วนแมวทุกตัวได้ถ่ายรูปเอาไว้ คนที่มารับไปเลี้ยงบอกว่า จะหาบ้านใหม่ให้แมว ความจริงจะอยู่กับเราไปก่อนก็ได้ เพราะปกติเราให้บริการผ่าตัดทำหมันแมวอยู่แล้ว เวลาใครมาเห็นเขาก็ขอไปเลี้ยง ซึ่งแมวที่ทำหมันจะอ้วน เชื่องไม่ถึง 2 สัปดาห์กีมีคนขอไปเลี้ยงหมด”น.สพ.พงษ์เทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม น.สพ.พงษ์เทพ บอกว่า จากการสำรวจเมื่อปี 2559 ทั่วประเทศมีแมวที่ไม่มีเจ้าของประมาณ 4.7 แสนตัว เฉพาะ กทม.มีประมาณ 8.9 หมื่นตัว กรณีของแมวแม้จะไม่ดุเหมือนสุนัข แต่ก็เป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าได้เช่นกัน




ขณะที่ น.สพ.สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า แมวที่เจ้าหน้าที่ไปจับจากสวนลุมพินีเป็นแมวไม่มีเจ้าของ ถ้ามาติดต่อขอรับไปเลี้ยงแล้วนำมาปล่อยอีกถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ถ้าใครทำเช่นนี้ถือว่ารักแบบชั่วครั้งชั่วคราว ตอนนี้ปัญหาของสัตว์จำพวกสุนัขและแมว คือ เวลาถูกทอดทิ้งเราไม่สามารถสืบหาเจ้าของได้ เพราะไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ ทำให้มีสุนัขและแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก  

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : ตากล้องรักแมว