6 วิธีเคลียร์สมองตีบตัน

2017-08-21 06:35:36

6 วิธีเคลียร์สมองตีบตัน

Advertisement

เป็นกันไหม? เวลาต้องแก้ปัญหาหรือต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ หลายครั้งที่คุณคิดหาทางออกให้กับงานที่อยู่ตรงหน้า แต่ไม่ว่าจะคิดจนหัวแทบระเบิด ก็ยังคิดไม่ออก...อย่าเพิ่งท้อใจไป วันนี้ new18 มีวิธีง่ายๆ ที่จะเคลียร์สมองของคุณให้ลื่นไหล คิด(งาน)อะไรก็สมปรารถนา


ภาพ AnemStyle / Shutterstock.com

1. ออกมาจากงานตรงหน้า – หลายคนมักจะมุ่งมั่นครุ่นคิดอยู่กับงานที่กองอยู่ข้างหน้า แต่ยิ่งคิดก็ยิ่งติดเพราะคุณจะคิดวนไปวนมาจนมองไม่เห็นวิธีคิดอื่นๆ ลองออกมาจากสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ทิ้งงานไว้สักพัก แล้วค่อยกลับมาคิดหาวิธีอีกครั้ง

2. อาบน้ำ – ฟังดูเป็นการใช้จิตวิทยาหากจะบอกว่า น้ำ เป็นสิ่งที่ไหลตลอดเวลา หากคุณอาบน้ำ ในขณะที่น้ำไหลผ่านร่างกายจากหัวจดเท้า เมื่อคุณผ่อนคลาย สบายตัวและสบายหัว ก็จะมีความคิดดีๆ ผุดขึ้นมา ไม่เชื่อลองทำดูค่ะ



3. ออกกำลังกาย – หากรู้สึกว่าคิดไม่ออกแล้วทำให้รู้สึกหงุดหงิด คุณควรเอาความหงุดหงิดนั้นมาลงกับกิจกรรมเรียกเหงื่อ เมื่อคุณจดจ่อที่จังหวะการหายใจหอบถี่ๆ แล้วรวมกับวิธีในข้อ 2. รับรองว่ามีความคิดดีๆ แวบขึ้นมาแน่นอนค่ะ


ภาพ Makistock / Shutterstock.com

4. ทำอะไรใหม่ๆ – สำหรับสายครีเอทีฟ ความรู้สึกเบื่อนั้นเป็นตัวอันตรายกับความคิดสร้างสรรค์ของคุณมากๆ ลองหากิจกรรมใหม่ๆ ทำ อย่างเช่น หัดเล่นดนตรีเครื่องใหม่ๆ ทำกับข้าวเมนูแปลกๆ ฟังเพลงแนวที่ไม่เคยฟัง นอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังทำให้คุณได้ไอเดียดีๆ อย่างที่คาดไม่ถึงด้วย

5. จดไอเดียลงกระดาษ – เวลาที่คุณทำกิจกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงานหรือปัญหาตรงหน้า คุณอาจจะปิ๊งไอเดียอะไรออกมา อย่ารอช้า พยายามจดจำไอเดียนั้นแล้ววิ่งไปคว้ากระดาษกับปากกามาจดไอเดียดีๆ ให้ไวเลยค่ะ




6. จัดการกับความกดดัน – วิธีสุดท้ายที่สำคัญมากๆ คือการทำให้ตัวเองไม่รู้สึกกดดันค่ะ หากคุณดึงความกดดันมารวมกับปัญหาหรืองานตรงหน้า ก็เหมือนกับสร้างเมฆหมอกบังตาไม่เห็นสิ่งดีๆ เป็นไปได้ คุณควรเปลี่ยนความกดดันมาเป็นแรงผลักดันที่ดี โดยพยายามคิดว่า หากเราผ่านมันไปได้ เราก็พัฒนาไปได้อีกขั้น


ภาพ asiandelight / Shutterstock.com

วิธีแก้ปัญหาหรือต้องการไอเดียดีๆ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณเคลียร์ความคิดและความรู้สึกด้านลบออกไป แล้วคุณก็จะเพิ่มพื้นที่และรับสิ่งดีๆ ใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ได้นั่นเอง