เชียงใหม่ ทุ่มงบ 40 ล้านขยายถนน เตรียมย้ายต้นไม้ 3,136 ต้น

2017-08-20 13:55:00

เชียงใหม่ ทุ่มงบ 40 ล้านขยายถนน เตรียมย้ายต้นไม้ 3,136 ต้น

Advertisement

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 ส.ค. นายประลองยุทธ์ กสิวงศ์ นายช่างโครงการฯ สำนักงานโครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 สายสามแยกดอยติ-เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การก่อสร้างถนนจาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 จราจร ในช่วงสามแยกดอยดิ จ.ลำพูน - จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจร ได้ดำเนินช้ากว่ากำหนดไปราว 10 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากต้องรอใบอนุญาตในการล้อมย้ายต้นไม้ที่อยู่ในเขตทาง ซึ่งขณะนี้ทางอธิบดีกรมป่าไม้ ได้ลงนามอนุมัติแล้ว แต่ใบอนุญาตยังมาไม่ถึง คาดว่าน่าจะมาถึงในเร็วๆ นี้และจะดำเนินการได้ภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค. 2560 นี้ เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ ไม่อยากให้มีการตัดโค่นหรือทำไม้ในเขตทาง ซึ่งประเด็นเรียกร้องไปสอดคล้องกับนโยบายของ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ไม่ต้องการให้มีการตัดต้นไม้ในเขตทางที่จะมีการก่อสร้างเช่นกัน จึงต้องมีการล้อมย้ายต้นไม้ออกจากนอกพื้นที่แทน

โครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่องในการดำเนินการของกรมทางหลวงในการขยายทางหรือก่อสร้างทาง โดยจะทำการล้อมย้ายต้นไม้ทั้งหมดที่อยู่ในเขตก่อสร้างทางจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 3,000 ต้น ซึ่งไม่ส่วนใหญ่ทั้งสองข้างทางในช่วงนี้ตลอดระยะทาง 24.350 กิโลเมตร เป็นไม้สัก รวมถึงไม้อื่นๆ อีกจำนวนมาก โดยไม้สักเป็นต้นไม้ที่กรมทางหลวงเป็นผู้ปลูกเองทั้งหมด มีอายุราว 30 กว่าปี โดยแยกเป็นไม้สัก จำนวน 1,597 ต้น ไม้หวงห้ามธรรมดา (ประเภท ก.) จำนวน 876 ต้น และไม้อื่นๆ ซึ่งไม่เป็นไม้หวงห้าม จำนวน 663 ต้น รวมต้นไม้ที่ต้องล้อมย้ายออกจากเขตทางช่วงการก่อสร้างทั้งสิ้น 3,136 ต้น ซึ่งทางด้าน อ.บรรจง สมบูรณ์ชัย จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา เบื้องต้นได้แนะนำให้กรมทางหลวงจัดสร้างสวนสาธารณะหรือพื้นที่สีเขียว ซึ่งบริเวณแยกทางต่างระดับไชยสถาน (แยกซิงเซิง) ที่ดินของกรมทางหลวงมีพื้นที่ว่างอยู่ราว 30 ไร่ สอดคล้องกับการดำเนินการหรือรองรับการนำไม้ที่ล้อมย้ายมาปลูกในพื้นที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีไม้อีกส่วนหนึ่งมีหน่วยงานราชการขอไปปลูกต่อในพื้นที่ ขณะนี้ที่ขอมามี 2 หน่วยงานที่ขอเข้ามาคือ โรงพยาบาลสารภี ซึ่งกำลังก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งที่ 2 และจะสร้างสวนสุขภาพเพื่อการรักษาแบบธรรมชาติ ขอต้นไม้มาราว 100 ต้น ได้เข้าไปดูในพื้นที่แล้วคาดว่าน่าจะต้องใช้มากกว่านี้ ได้มีการประสานแล้วหากจำเป็นต้องใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่สวนสุขภาพก็ให้ขอเพิ่มเข้ามา อีกหน่วยงานที่ขอมาเป็นหน่วยทหารคือ พล.ร.7 ซึ่งได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมกับจะทำการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าว ได้ขอต้นไม้เข้ามาเราก็ไม่ขัดข้องจัดไปให้อีกส่วนตามความต้องการของหน่วย

นายประลองยุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการล้อมย้ายต้นไม้ทั้งหมดนั้น จำเป็นจำต้องใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านบาท และมีแผนการล้อมย้ายออกจากเขตทางทั้งหมดประมาณ 3 เดือน จัดชุดปฏิบัติการที่มีความชำนาญจำนวน 4 ชุดเพื่อเข้าดำเนินการ ทั้งนี้ได้เตรียมการไว้พร้อมแล้วในทุกเรื่อง แต่ประเด็นที่ยังเป็นห่วงคือ ในช่วงการก่อสร้างขอให้พี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านใช้ความระมัดระวังมากกว่าเดิมเป็นพิเศษ ขอให้ใจเย็นลงบ้างในขณะที่ต้องสัญจรผ่านบริเวณก่อสร้าง เพราะบางครั้งการก่อสร้างอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ความเร็วในการสัญจรบ้าง ทั้งนี้ได้มีการกำชับให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งในส่วนผู้รับจ้างหรือของกรมทางหลวงเอง ให้เข้าใจพี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ซึ่งบางครั้งผลกระทบจากการก่อสร้างอาจทำให้รถติดบ้าง แต่เป็นบางช่วงเวลาเท่านั้นที่อาจต้องใช้พื้นที่ถนนไปบ้างสำหรับการทำงาน อย่างเช่นจุดที่ต้องเทปูน ช่องทางจราจรอาจหายไปหนึ่งช่องทาง ก็จะเป็นปัญหากับการจราจรเกิดรถติด อยากวิงวอนให้พี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนใจเย็นลงบ้าง