สื่ออังกฤษเตือนมาไทยอาจติดคุก10ปีเพราะบุหรี่ไฟฟ้า

2017-08-14 18:05:59

สื่ออังกฤษเตือนมาไทยอาจติดคุก10ปีเพราะบุหรี่ไฟฟ้า

Advertisement

อีกหนึ่งประเด็นร้อนที่อาจส่งผลกระทบต่อเรื่องการท่องเที่ยวไม่มากก็น้อย เมื่อสื่อออนไลน์อังกฤษที่มีชื่อเสียงอย่างเว็บไซต์travelweekly ได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าถึงการเดินทางมาเมืองไทยว่าให้ระวังการโดนจับกุม เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในไทย


ในเว็บไซต์ดังกล่าวได้สัมภาษณ์ แพต วอเทอร์ตัน ผู้จัดการบริษัททัวร์ แลงลีย์ทราเวล ซึ่งเผยว่า เธอไม่ได้ระแวดระวังตัวในเรื่องนี้จนกระทั่ง เจมส์ หลานชายของเธอต้องจ่ายเงินจำนวน 125 ปอนด์ หรือกว่า 5 พันบาท เพื่อเป็น “ค่าปรับ” หลังจากที่ถูกศาลระบุว่าเขาอาจต้องเข้าห้องขังในข้อหามีบุหรี่ไฟฟ้าในครอบครองระหว่างอยู่ในกรุงเทพฯ

วอเทอร์ตัน กล่าวอีกว่า “ฉันได้รับข้อความจากน้องสาวว่าเจมส์ถูกจับที่เมืองไทย เพราะเขามีบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเขาได้จ่ายเงินให้กับตำรวจไป เพราะถูกขู่ว่าความผิดของเขาสามารถทำให้เขาติดคุกได้ ซึ่งการติดคุกตั้ง 10 ปีเพราะสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นมันเกินเหตุอย่างเห็นได้ชัด”
เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มีคำแนะนำจากเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศที่มีย่อหน้าหนึ่งระบุไว้ว่า “บุหรี่ไฟฟ้าอาจถูกริบหรือไม่ก็อาจต้องถูกปรับหรืออาจต้องโทษจำคุกนานถึง 10 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง”


ภาพ gresei / Shutterstock.com

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ดังกล่าวยังอ้างว่ามีการคำเตือนไม่ให้นำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามายังไทยจากฝ่ายโฆษกของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย

“ถ้าฉันจะขายทัวร์ไปเมืองไทย นี่คือสิ่งที่ฉันจะเตือนนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งเอเจนต์ทัวร์ทุกแห่งก็น่าจะทำเช่นเดียวกัน ประเทศไทยนั้นเป็นที่นิยมมาก ดังนั้นเราจึงควรแน่ใจว่า เราได้บอกทุกอย่างที่อาจทำให้การท่องเที่ยวของพวกเขาเกิดปัญหาไปจนหมดแล้ว”