สหรัฐฯ รอน้ำลด 15-16 ส.ค.ลุยกู้ร่าง 2 นศ.

2017-08-12 18:40:27

สหรัฐฯ รอน้ำลด 15-16 ส.ค.ลุยกู้ร่าง 2 นศ.

Advertisement

กงสุลใหญ่ฯ พร้อมครอบครัวนักศึกษาไทย 2 คนประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวที่อุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน เข้าพบผู้บริหารและหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นของสหรัฐฯ คาด 15-16 ส.ค. หลังน้ำลด จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินสถานการณ์และขั้นตอนการเก็บกู้ที่ชัดเจนอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 12  ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ ได้โพสต์ข้อความวันที่ 11 ส.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น) พร้อมภาพระบุว่า กงสุลใหญ่ฯ กงสุลและครอบครัวของนักศึกษาทั้ง 2 คนได้เดินทางไปยังสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน เพื่อพบหารือกับนายนาธาน แม็กซิก กรรมการบริหารเขตเฟรสโน นางมากาเร็ต มิมส์ นายอำเภอเมืองเฟรสโน และ ร.ท.เคธี่ เคอร์ทิส หัวหน้าหน่วยค้นหาและกู้ภัย โดยนางมิเชล สตีล ประธานกรรมการบริหารเขตออเรนจ์ ร่วมหารือด้วยทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเก็บกู้ สรุปสาระสำคัญดังนี้ นายนาธาน แม็กซิก แลนางมากาเร็ต มิมส์ แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัวนักศึกษาและย้ำว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลำดับความสำคัญสูงสุดกับปฏิบัติการเก็บกู้ครั้งนี้ด้วยความเคารพต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กู้ภัย





การเก็บกู้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ที่รถยนต์ของนักศึกษาติดอยู่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ แม่น้ำรับน้ำที่ละลายจากหิมะบนภูเขาโดยตรง กระแสน้ำไหลเชี่ยวและมีแก่งน้ำตกห่างจากจุดที่รถติดอยู่ ประมาณ 30 ฟุต และมีแก่งน้ำตกในลักษณะเดียวกันต่อเนื่องอีก 3 จุด รวมความสูง 65 ฟุต กอปรกับรถยนต์ติดอยู่บนแผ่นหิน มีความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและรถคันดังกล่าวจะถูกกระแสน้ำพัดลงสู่น้ำตก เจ้าหน้าที่กู้ภัยมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น การเก็บกู้ในช่วงที่ระดับน้ำลดต่ำลงจะเพิ่มโอกาสในการเก็บกู้ให้ประสบผลสำเร็จ

ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องหลังเกิดพายุฝนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหน่วยค้นหาและกู้ภัยได้ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจและตรวจวัดระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 667 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที และคาดว่าเมื่อระดับน้ำลดลงถึง 400 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที ประมาณวันที่ 15-16 ส.ค. จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินสถานการณ์และขั้นตอนการเก็บกู้ที่ชัดเจนอีกครั้ง





หน่วยค้นหาและกู้ภัย ทหารของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้จัดเตรียมแผนเก็บกู้โดยจัดส่งเฮลิคอปเตอร์แต่ละแบบลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อทดสอบการเก็บกู้ในพื้นที่จริง ซึ่งเป็นช่องแคบของหน้าผา มีกระแสลมแรง รวมถึงความแรงของลมจากใบพัดที่อาจส่งผลต่อกระแสน้ำในจุดที่รถยนต์ติดอยู่และการขยับเคลื่อนของตัวรถ รวมถึงทดสอบพื้นหินบริเวณด้านข้างของหน้าผาเพื่อขึงลวดสลิงสำหรับผูกโยงเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปติดเครื่องมือเพื่อยกลากตัวรถขึ้นฝั่ง หรือหากเก็บกู้ร่างนักศึกษาได้เจ้าหน้าที่จะทำทันที พร้อมกับการประเมินแรงดันน้ำและกระแสน้ำในจุดที่จะเก็บกู้ด้วย

นางมิเชล สตีล แจ้งว่า มีความใกล้ชิดชุมชนไทยเป็นเวลานับสิบปีและขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการนี้และเสนอให้การสนับสนุนการปฏิบัติการจากกรรมการบริหารเขตออเรนจ์ และขอให้ทีมกู้ภัยรายงานสถานะต่อกงสุลใหญ่ฯ และครอบครัวทุกระยะ




กงสุลใหญ่ฯ แจ้งนายนาธาน แม็กซิก ก่อนประชุมว่า ไทยและสหรัฐฯ เป็นประเทศพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างใกล้ชิด เคยให้ความช่วยเหลือกันในปฏิบัติการมนุษยธรรมหลายครั้ง และสอบถามที่ประชุมว่าต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และกระทรวงกลาโหมหรือไม่ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันอาจขอรับการสนับสนุนได้ หน่วยค้นหาและกู้ภัยเมืองเฟรสโน ยืนยันว่าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น มลรัฐและในระดับรัฐบาลกลาง ซึ่งจะสนับสนุนทรัพยากรในการปฏิบัติการในครั้งนี้

นางมากาเร็ต มิมส์ นายอำเภอเมืองเฟรสโน แจ้งว่า หน่วยค้นหาและกู้ภัย จะไม่อนุญาตให้หน่วยงานเอกชนใดหรือบุคคลทั่วไปเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเก็บกู้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ครอบครัวนักศึกษายืนยันว่า ต้องการให้มีการเก็บกู้ร่างนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากได้รอคอยมาเป็นเวลานานหลายวันและมีการเลื่อนการเก็บกู้มาหลายครั้งแล้ว ทาง กงสุลใหญ่ฯ แจ้งว่า สังคมไทยในไทยและชุมชนไทยทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลกติดตามกรณีอุบัติเหตุและการเก็บกู้ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด การให้ข้อมูลด้านต่างๆ ที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมาก



ในนามของครอบครัวนักศึกษาและชุมชนไทยกงสุลใหญ่ฯ ขอบคุณนางมิเชล สตีล ในการประสานงานและติดตามอย่างใกล้ชิด นางมากาเร็ต มิมส์ และหน่วยค้นหาและกู้ภัย เจ้าหน้าที่สำหรับความพยายามในการเก็บกู้ การเสียสละเวลาและทรัพยากรอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติการครั้งนี้


สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแจ้งเตือนคนไทยและนักเรียนนักศึกษาในสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการพักผ่อนเดินทางในฤดูร้อนให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะในเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บนภูเขาสูงในอุทยานแห่งชาติ ป่าสงวนหรือทะเลทรายที่มีทั่วไปโดยเฉพาะในภาคตะวันตกของประเทศ

ขอบคุณภาพและข้อมูล : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส,สยามทาวน์ยูเอส