แม่สู้ชีวิต“ดาราวรรณ พันสวัสดิ์”

2017-08-12 15:40:59

แม่สู้ชีวิต“ดาราวรรณ พันสวัสดิ์”

Advertisement

"ดาราวรรณ พันสวัสดิ์" หรือ “แม่วรรณ” อายุ 49 ปีเป็นคุณแม่ท่านหนึ่งที่ได้รับรางวัล “แม่สู้ชีวิต” ในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจำปี 2560 ซึ่งผ่านพ้นไปแล้วเมื่อเร็ว ๆนี้ รางวัลนี้จัดขึ้นเพื่อตอบแทนพระคุณของแม่ที่ได้อุทิศชีวิตต่อสู้เพื่อลูกตลอดมา

ปัจจุบัน “แม่วรรณ”เช่าบ้านอยู่กับลูกสาว 2 คน คือ “น้องเอ้” อายุ 22 ปี และ “น้องแอ๋ม” อายุ 20 ปี ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เธอเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ให้กับลูกสาวในขณะที่ร่างกายพิการเป็นโปลิโอตั้งแต่เด็ก แต่เธอไม่ย่อท้อยึดอาชีพรับจ้างตัดผม ซ่อมแซมเสื้อผ้า ส่งเสียลูกสาว 2 คนเรียนปริญญาตรี โดยคนโตเรียนคณะนิติศาสตร์ ปี 3 มหาวิทยาลัยรามคำแหง คนเล็กเรียนคณะมนุษย์ศาสตร์ สาขาการจัดการ ปี 2 มหาวิทยาลัยราชมงคลวิทยาเขตบางพระ ชลบุรี

ย้อนกลับไปในอดีต ชีวิตของ “แม่วรรณ” น่าจะมีความสุข ภายหลังจากหอบผ้าหอบผ่อนไปอยู่กับพ่อของลูกเมื่อปี 2536 และให้กำเนิดบุตรสาวสองคน สามีมีอาชีพค่อนข้างมั่นคง รับเหมาทำเหล็กดัด ทำโครงหลังคาเหล็กทุกชนิด แต่ความฝันทุกอย่างกลับพังทลายเมื่อสามีติดสุราเรื้อรัง เวลาเมามักจะด่าทอว่าพิการ ขาเป๋ และทำร้ายร้างกาย จนต้องแยกทางกันในปี 2549




หลังแยกทางกับสามี “แม่วรรณ”ต้องต่อสู้ชีวิตกับลูกสาว 2 คน โดยยึดอาชีพตัดผม ซึ่งไดรับการอบรมก่อนที่จะมีสามี หลังจากนั้นได้รับความเมตตาจากคนข้างบ้านสอบเย็บ ปะ ซ่อมเสื้อผ้า หารายได้เลี้ยงลูก พร้อมค่าเล่าเรียนจิปาถะ

ลูกสาวคนโตตอนเรียนชั้น ม.ต้น วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็ไปรับจ้างขายอาหารทะเล วันละ 150-200 บาท เงินที่ได้ก็นำมาแบ่งเบาภาระของแม่ และใช้เป็นทุนการศึกษา ช่วงไหนมีงานวัด หรือเทศบาลจัดงานต่าง ๆ ก็จะทำงานเหล็กดัดไปขายเพราะห่วงลูกไม่มีกิน ต้องการส่งเสียลูกให้เรียนสูง ๆ



มีอยู่ครั้งหนึ่งเอาของใส่ท้ายรถจักรยานยนต์ไปขายกับเพื่อน จอดรถไว้ไม่ห่างสายตาเผลอแป๊บเดียวรถหาย หมดเครื่องมือหากิน ต้องนำเงินออมของทั้งแม่และลูกที่เก็บไว้มาซื้อรถจักรยานยนต์มือสองแต่เงินไม่พอ พี่สาวกับแม่รู้ข่าวก็รวบรวมเงินส่งมาให้ เหตุการ์ดังกล่าวได้ยกตัวอย่างให้ลูก ๆ ฟังว่า คนที่ขโมยรถคนพิการ ทำให้พวกเราเดือดร้อน ขอให้ลูกแม่อย่าไปสร้างความเดือดร้อนให้สังคม

“แม่วรรณ” ยังได้สอนไม่ให้ลูก ๆ ใช้เงินในอนาคต โตไปก็เป็นหนี้เขาตลอดไป สอนลูกให้ประหยัด มีน้อยกินน้อย ใช้น้อย ใช้จ่ายระมัดระวัง จะได้ไม่เป็นหนี้ จึงเชื่อมั่นว่า ลูกสาวทั้ง 2 คนมีความขยันขันแข็งทั้งเรียนหนังสือ และทำงานไปด้วย จะช่วยสร้างครอบครัวให้มั่นคงกว่านี้ ถ้าลูกเรียนจบแม่ก็หมดห่วง  

สำหรับรายได้ในตอนนี้ “แม่วรรณ”บอกว่า รายได้เดือนหนึ่งไม่ได้มาก ประมาณ 5,000-6,000 บาท ได้เบี้ยคนพิการอีก 800 เป็นค่าเช้าบ้าน ค่าไฟ ค่าไฟ และค่าเล่าเรียนลูก  
 


เวลาส่วนใหญ่“แม่วรรณ” อาศัยอยู่บ้านเช่าคนเดียว เพราะลูก ๆ ต้องไปเรียนหนังสือ จะกลับบ้านทีเย็นวันศุกร์ ก็มีร้องไห้กับชีวิตบ้าง อย่างตอนเอาผ้าที่เย็บใส่ท้ายรถจักรยานยนต์ไปส่ง ตอนนั้นผ้าเยอะและหนักมากใส่ทั้งข้างหน้า ข้างหลัง ห้อยข้าง ๆ พอขี่รถออกถนนใหญ่รถส่าย เสียใจไม่มีใครมาช่วย ระยะทางก็ไกลมาก

ถ้าขอพรได้สักข้ออยากได้ร่างกายแข็งแรง ไม่ขอเงินทองมากมาย ถ้าร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงจะได้ทำอะไรเต็มที่ ไปไหนมาไหนสะดวกเพราะทุกวันนี้ไปไหนลำบากมาก

อยากฝากถึงแม่ทุกคน ตราบใดที่มีแรงอยากให้สู้เพื่อลูกที่เรารัก ถ้าไม่สู้ให้เขาไม่รู้จะสู้ให้ใคร การจะสอนลูกให้เป็นคนดี ต้องสอนด้วยการกระทำตัวเอง เขาจะจำและซึมซับ โตขึ้นไปเป็นคนมีคุณภาพของสังคม

ทุกวันนี้ “แม่วรรณ” ยังทำงานตัดผม เย็บผ้า บริการตัดผมให้คนพิการ และผู้สูงอายุถึงบ้าน ใครที่ไม่มีเงินตัดผมเธอก็จะตัดให้ฟรี ถึงร่างกายจะไม่ปกติเหมือนคนอื่น แต่จิตใจของแม่วรรณ เต็มเปี่ยมไปด้วยความดีงาม



สู้ต่อไปนะ “แม่วรรณ”