เจาะลึกความรักความอบอุ่นของ "มารีญา-คุณแม่"

2017-08-12 09:00:47

เจาะลึกความรักความอบอุ่นของ "มารีญา-คุณแม่"

Advertisement

เริ่มต้นเช้านี้ด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิในวันสำคัญอย่างวันแม่แห่งชาติ วันนี้ได้แม่ลูกที่มีความผูกพันและแสดงความรักกันตลอดมาสำหรับผู้หญิงที่สวยที่สุดในประเทศไทยอย่าง "น้องมารีญา พูลเลิศลาภ"  หรือ "มารีญา ลินน์ เอียเรียน" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และ "คุณแม่ชนกสรวง พูลเลิศลาภ" ที่วันนี้ได้มาเผยถึงความรักความอบอุ่นและเรื่องราวอันน่าประทับใจซึ่งกันและกัน 

ตอนเด็กน้องมารีญาเป็นเด็กยังไงค่ะ?
คุณแม่:ถ้าสรุปเลยคือเป็นเด็กดี เรียนหนังสือเก่งและเชื่อฟังพ่อแม่ แต่มารีญาชอบแกล้งพี่ ถ้าพี่ไม่อยู่ก็ชอบแกล้งพ่อกับแม่(ยิ้ม) เขาจะสนุกของเขา แหย่คนนั้นทีคนนี้ที ถ้าไม่มีใครให้แกล้งก็ไปแกล้งแม่ครัว



คุณแม่มีวิธีเลี้ยงลูกแบบไทยหรือฝรั่งค่ะ?
คุณแม่:กิริยามารยาทนี่ไทยเลยค่ะ ส่วนการเลี้ยงดู การทานอาหารแบบจัดของหมอเลย
มารีญา:คือที่บ้านมีทั้งคุณแม่ที่เป็นคนไทย คุณพ่อที่เป็นคนสวีเดน มารีญาโตมากับทั้งสองเลยค่ะ แต่พูดได้เลยว่าวัฒนธรรมของมารีญาคือคนไทยและโตมาที่เมืองไทย คุณแม่ก็เลี้ยงมาให้มีมารยาทแบบคนไทย แต่ว่าการเลี้ยงดูแบบโอเพ่นที่มีการพูดคุยถามอะไรได้น่าจะได้แบบยูโรเปี้ยนมากกว่า อยากรู้หรือสงสัยอะไรสามารถถามได้เลย
คุณแม่:อันนี้คุณแม่เปิดเลย ถ้าพ่อแม่ผิดลูกสามารถบอกได้เลย พูดคุยได้ ไม่ใช่พ่อแม่ต้องถูกเสมอไป ถ้าเขาเห็นว่าแม่ไม่ถูกเขาบอกได้เลย



อย่างกิจกรรมหรือการเรียนมารีญาเลือกเองหรือคุณแม่เลือกให้ค่ะ?
มารีญา:คุณแม่ปูทางให้ค่ะ อย่างพี่ชายมารีญาไปเรียนเมืองนอก พี่ชายอายุห่างกัน12ปี ก็เลยค่อนข้างเหงาคุณแม่เลยจัดให้ไปเรียนเต้นรำ เรียนบัลเล่ต์ เรียนบอลลูมแดนซ์ วาดรูป เทนนิส คือเรียนทุกอย่างค่ะ แต่คุณแม่ไม่เคยผลักดันว่าเรียนแบบนี้คือให้เรียนที่มารีญาชอบค่ะ
คุณแม่:และอีกอย่างคือเรียนได้ดีทุกอย่าง ไม่ว่าเรียนเทนนิส ครูสอนเทนนิสก็จะส่งแข่งจูเนียร์ลีก ครูสอนเทควันโด้ก็จะส่งแข่ง ครูสอนบอลลูมก็จะส่งแข่ง คือ ไม่ว่าจะเรียนอะไรครูทั้งหลายก็จะส่งแข่งหมด(ยิ้ม) อย่างแข่งว่ายน้ำก็มีส่งชื่อไปแข่งที่สิงคโปร์แล้ว ปรากฏว่าน้ำเข้าหู ปวดแก้วหู คุณหมอตรวจแล้วให้ถอนตัวทันทีเพราะเดี๋ยวหูหนวก เลยไม่อยากเสี่ยงก็ถอนตัวออกมา คือไม่ว่าจะเรียนอะไรเรียนได้ดีหมดค่ะ

ตอนนั้นคุณแม่มองน้องยังไงบ้างทั้งเรียนและกิจกรรมดีมาก ๆ?
คุณแม่:ก็รู้สึกว่าเขาไม่เหงาแล้ว วันดีคืนดีเขาก็ร้องไห้คิดถึงพี่ พอเขาร้องไห้เราก็ใจฝ่อไปด้วยเพราะเราก็คิดถึงเหมือนกัน แต่ดีที่มีเขาอยู่ด้วยแก้เหงาได้บ้าง แต่พอร้องไห้คิดถึงพี่ โอ๊ยใจฝ่อมาก(หัวเราะ)



ตอนที่มารีญาไปเรียนต่างประเทศคุณแม่ทำใจยังไงบ้างเพราะปกติจะอยู่ด้วยกันตลอด?
คุณแม่:คือต้องตัดใจแล้วว่าเขาต้องโตแล้วและเขาก็ทำได้ด้วย ก็เป็นห่วงด้วยว่าเราต้องบินกลับไปหาเขาใหม่อีกไหม เสร็จแล้วก็ผ่านมาได้ มีเพื่อนแล้วสบายมาก มีกิจกรรมแล้วก็ดีใจ

เรื่องการศึกษาเราเลือกเองหรือคุณแม่เลือกให้ค่ะ?
มารีญา:เลือกเองค่ะ ครอบครัวมารีญาตั้งแต่เด็กแล้ว ทั้งคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนเรื่องเรียนมาเป็นอันดับหนึ่งเลย คือเข้ามาทำงานในวงการคุณแม่คุณพ่อห้ามเลยคือการขาดเรียน การเรียนต้องห้ามตก ต้องเสมอต้นเสมอปลาย
คุณแม่:นี่ตั้งกฎไว้ 3 กฎค่ะตอนเข้าวงการนะคะ 1.การเรียนมาก่อน 2.การเรียนห้ามตกจากมาตรฐาน มาตรฐานต้องเกียรตินิยมอันดับหนึ่งนะคะ 3.ห้ามไดเอทเพราะกำลังโต ถ้าทำตามสามข้อนี้ไม่ได้คือออกเลย เขาก็ทำได้แต่อันที่สองคือเกียรตินิยมอันดับที่หนึ่งหล่นมาเป็นอันดับที่สอง ก็ยังอะลุ่มอล่วยได้ แต่ก็ยังทำได้อยู่



เรื่องห้ามไดเอทไม่กลัวหุ่นน้องเสียหรอค่ะ?
คุณแม่:เขายังเด็กอ่ะ มารักษาหุ่นอะไรตอนเด็ก เขายังต้องการอาหารที่ต้องบำรุงสมอง บำรุงร่างกาย คือคุณแม่ศึกษาด้านไซโคโลจีก็รู้ว่าการให้เด็กอดอาหารตั้งแต่เด็ก มันเป็นสิ่งที่ไม่ฉลาดค่ะ ก็ตั้งกฎเลยว่าห้ามไดเอท
มารีญา:ก็คือต้องกินอาหารที่ถูกต้อง ทุกครั้งที่ทานข้าวก็จะมีผักเยอะมาก

ความสำคัญของวันแม่สำหรับมารีญา?
มารีญา:สำคัญมากค่ะ ก็โตและถูกเลี้ยงมาแบบคนไทยก็จะฉลองวันแม่ทุกปีและมีเซอร์ไพรส์คุณแม่ วันแม่เป็นวันที่เราแสดงได้เต็มที่ในการตอบแทนคุณแม่ แต่ไม่ใช่วันแม่วันเดียวที่จะทำแบบนี้ แต่ต้องทำทุกวัน ส่วนวันแม่เราต้องเกินวันธรรมดามั้ง(ยิ้ม)



ปีก่อนหน้านี้คุณแม่ได้รับอะไรพิเศษจากลูกสาวคนนี้บ้าง?
คุณแม่:ก็จะมีการ์ดเขียนข้อความน่ารักๆ มีพวงมาลัยหรือดอกไม้มาให้ และก็จะพาไปทานข้าวไปนวดบ้าง ก็จะหาที่แปลกๆใหม่ๆ และก็ตอนนั้นทำงานครั้งแรกได้เช็คมาใบแรกพอดีใกล้วันแม่ด้วย ก็เอาเงินของตัวเองเนี่ยแล้วก็พาแม่และคุณยายไปทานข้าวด้วย(ยิ้ม)น่ารักตรงนี้มากๆ และเขาก็ซื้อต้นมะลิมาต้นนึงพร้อมใส่อั่งเปาให้คุณยายด้วย คุณยายนี่ชื่นชมมากและอวยพรเป็นภาษาจีน

ปกติคุณแม่และมารีญาแสดงความรักด้วยการหอมกันบ่อยไหม?
คุณแม่:ทุกคืนก่อนนอน คือลูกทุกคนนะคะตั้งแต่เด็กแล้ว จะเข้ามากอดพ่อกับแม่แล้วบอกรัก เราก็จะบอกรักเขาด้วยทุกคืน

มารีญารู้สึกยังไงที่เด็กสมัยใหม่ค่อนข้างเขินเวลากอดหรือหอมแก้มคุณแม่?
มารีญา:มารีญาก็รู้เยอะเลยอย่างเพื่อนๆมารีญาที่ไม่ค่อยกล้าแสดง เราก็จะบอกอายอะไรอ่ะ นี่คือพ่อแม่ของเรา เราก็ต้องแสดงความรักให้ เราก็ไม่รู้ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้ายด้วย
คุณแม่:อย่างแม่เหมือนกัน ขอยกตัวอย่างนะคะอย่างพ่อแม่ไม่เคยมากอด เราก็โหยหานะคะ ทำไมพ่อแม่ไม่มากอดเรา ก็ตัดสินใจสลายกำแพงนี้เข้าไปกอดแม่เลย แม่ไม่กอดเรา ๆก็ไปกอดแม่เลย ทำแบบนี้เลยและท่านก็รู้สึกชอบแต่ท่านไม่ทำกับเรา คือทำได้อยากแนะนำให้ทำเลย คือถ้าโหยหวนว่าเมื่อไหร่เราจะได้แบบนี้ อย่าๆ ให้ทุบกำแพงนี้ทิ้งไป

ทั้งสองมีอะไรที่ยังห่วงกันบ้างค่ะ?
คุณแม่:เกือบจะไม่มีแล้วนะคะ ถ้าจะห่วงคงเป็นเรื่องสุขภาพเขาเพราะชอบกินเผ็ด ตำซั่ว ตำแตง(หัวเราะ) คือให้ทานนะแต่บางทีทานมากไปจนแสบท้อง คือเป็นห่วงตรงนี้เวลาไปไหนมาไหนจะเบรคปากตัวเองไม่ได้
มารีญา:ก็ห่วงสุขภาพเหมือนกันค่ะเพราะมีช่วงหนึ่งที่คุณแม่ไม่สบาย แต่ตอนนี้แข็งแรงมากแล้ว ออกกำลังกายทุกวันเลยค่ะ

คุณแม่มีห่วงเรื่องหนุ่มๆบ้างไหม?
คุณแม่:คิดว่าเขามีวิจารณญาณที่ดีของเขาและน้องมารีญามีเซ้นต์ของเขา คิดว่าไม่ห่วง
มารีญา:คือคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเราให้เป็นผู้หญิงที่แข็งแรงค่ะ ผู้ชายมาทำลายชีวิตเราไม่ได้(ยิ้ม)

คุณแม่รู้สึกยังไงที่ลูกสาวมีมงกุฎแล้วค่ะ?
คุณแม่:ปลื้มมากที่เขาทำได้ เขาเป็นคนมุ่งมั่นถ้าตั้งใจทำอะไรต้องทำให้ได้ก็ชื่นชมเขา

อยากเห็นลูกสาวเป็นมิสยูนิเวิร์สของประเทศไทยไหมค่?
คุณแม่:ไม่กล้าคิดค่ะ(หัวเราะ)

วันแม่ปีนี้มีอะไรอยากบอกกันไหมค่ะ
มารีญา:รักหม่ามี๊นะคะ(กอดคุณแม่)
คุณแม่:รักลูกเหมือนกัน

อยากให้ฝากถึงแฟน ๆnew18ในวันแม่ปีนี้?
คุณแม่:คือถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่มากอดเรา เราเข้าไปกอดท่านเลยไม่ต้องรอ ถ้ารอต้องรอถึงเมื่อไหร่ใช่ไหมค่ะ เราทำเองเลยค่ะ
มารีญา:อย่างที่คุณแม่บอกเลยค่ะ ถ้าเราคิดอยากจะทำโน่นทำนี่ให้ท่านไม่ต้องรอค่ะทำเลย แล้วไม่ใช่แสดงความรักแค่วันนี้แต่ต้องทุกวันและต้องเป็นเด็กดีให้คุณแม่ด้วยนะคะ