สหรัฐฯกังวลกู้ 2 นศ.รถแยกเป็นเสี่ยงน้ำพัดร่าง

2017-08-11 19:20:10

สหรัฐฯกังวลกู้ 2 นศ.รถแยกเป็นเสี่ยงน้ำพัดร่าง

Advertisement

กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส เผยการกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทยที่สูญหายในอุบัติเหตุที่อุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน ทหารสหรัฐฯใช้ ฮ.บินสำรวจแล้ว ยันให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่เก็บกู้ กังวลร่างนักศึกษาถูกกระแสน้ำพัด รถแยกเป็นชิ้นเมื่อถูกยกทางอากาศ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี น.ส.ทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือ “น้องมิน” อายุ 24 ปี และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือ “น้องกอล์ฟ” อายุ 28 ปี นักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา ขับรถเช่าประสบอุบัติเหตุตกเหว บริเวณเส้นทางไปอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า ล่าสุด เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ได้โพสต์ข้อความว่า “ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.กงสุลใหญ่ฯได้โทรศัพท์สองครั้งเพื่อติดตามกับนาย Nathan Magsig กรรมการบริหารเขตเฟรสโน (Fresno County Board of Supervisor) การเตรียมการเก็บกู้ โดยระบุว่ามีการพยากรณ์ว่ากระแสและระดับน้ำคงจะเสถียรและอากาศแจ่มใสในช่วงหลายวันข้างหน้า นาย Magsig แจ้งว่า ทหารได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ชินุค ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ในการยกรถยนต์ ทำการบินสำรวจพื้นที่ ลำน้ำและสำรวจความเป็นไปได้ในการเก็บกู้รถยนต์ของนักศึกษาที่ติดอยู่บนแผ่นหินกลางแม่น้ำ ทั้งนี้ต้องให้แน่ใจว่าบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นหุบเขาลึกมีช่องว่างเพียงพอที่เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวที่จะทำการบินได้โดยปลอดภัยหรือไม่

นาย Magsig ยืนยันว่าการเก็บกู้เป็นเรื่องที่ตนให้ความสำคัญสูงสุดรวมทั้งความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เก็บกู้ นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยยังมีความห่วงกังวลกับการที่ร่างนักศึกษาจะถูกกระแสน้ำพัดและรถยนต์อาจแยกเป็นชิ้นเมื่อถูกยกทางอากาศ อีกทั้งมีน้ำตกในลำน้ำไม่ไกลนักจึงยิ่งเพิมปัจจัยความเสี่ยงมากขึ้น




ในช่วงค่ำ นาง Michelle Steel กรรมการบริหารเขตออเรนจ์ โดยการประสานงานของนายคิด ฉัตรประภาชัย อดีตนายตำรวจผู้นำชุมชนไทย จะจัดให้มีการประชุมทางไกลกับนาง Margaret Mims ตำแหน่ง Sheriff ของเขตเฟรสโนและหน่วยกู้ภัย กงสุลใหญ่ฯ และครอบครัวในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ วันนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงนาย Magsig เพื่อย้ำว่าฝ่ายครอบครัว สถานกงสุลใหญ่ฯ และชุมชนไทยมีเป้าหมายสูงสุดอันเดียวกันคือ การเก็บกู้และขอให้ดำเนินการเก็บกู้ร่างนักศึกษาไทยโดยเร่งด่วน เชื่อว่านาย Magsig มีความเป็นผู้นำในเรื่องนี้



ขอบคุณเฟซบุ๊ก : สยามทาวน์ยูเอส