ก้าวไปอย่างสนุกในสนาม "สตาร์ตอัพ"

2017-08-04 07:00:19

 ก้าวไปอย่างสนุกในสนาม "สตาร์ตอัพ"

Advertisement

ธุรกิจสตาร์ตอัพ หนึ่งในรูปแบบการทำธุรกิจยอดนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ และกลายเป็นสนามการแข่งขันทางธุรกิจที่เต็มไปด้วยคนมีฝัน แน่นอนว่าในสนาม หากเป็นการแข่งขัน ก็ต้องอาศัยทักษะในการต่อสู้และสร้างความท้าทายระหว่างองค์กรและคู่แข่ง แต่การทำธุรกิจให้เป็นเรื่องสนุกและได้ผลตอบรับดีๆ ซึ่งส่งผลให้รอบตัวเรารายล้อมไปด้วยคนดีๆ เจ๋งๆ มากมายและนี่ละคือสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจ…ซึ่งเราทำได้ด้วย 4 วิธีพิทักษ์ธุรกิจจาก ‘สตีฟ โคคิโนส์’ เจ้าของ ‘ฟิวส์ (Fuze)’ แอพพลิเคชั่นข้อความเสียงชื่อดังจากอังกฤษ


ภาพ brainpencil / Shutterstock.com


1. รักษาจิตวิญญาณสตาร์ตอัพ

แรกเริ่มของการทำธุรกิจมักเกิดจากกลุ่มคนกลุ่มเล็กเสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ธุรกิจเติบโตขึ้น จำนวนผู้ร่วมงานก็เริ่มมากขึ้น สตีฟบอกว่า มันเป็นเรื่องยากมากที่เราจะสัมภาษณ์ผู้ร่วมงานใหม่ๆ และให้เขารู้สึกถึงการเป็นส่วนร่วม เพื่อสร้างวัฒนธรรมขององค์กรที่เข้มแข็งในเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้น สิ่งสำคัญคือเราต้องหาทางรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างเราและผู้ร่วมงานทุกคน เพื่อให้เขายังคงซื่อสัตย์และเปิดเผยต่อทีมงานทุกคน...การรักษาความสัมพันธ์แบบเสมอต้นเสมอปลายนี่แหละคือจิตวิญญาณสตาร์ตอัพ




2. รักษาวัฒนธรรมดีๆ ในองค์กร

วัฒนธรรมภายในองค์กรก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บุคลากรในบริษัททำงานร่วมกันด้วยความสบายใจ เป็นตัวของตัวเอง และภาคภูมิใจในแบรนด์ สำหรับสตีฟ นี่คือโจทย์ใหญ่ที่เขาต้องทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกถึงการรับผิดชอบในการสรรสร้างตัวตนของแบรนด์ร่วมกัน โดยสตีฟจะจัดช่วงเวลาให้ทุกคนได้พูดคุยกันถึงวิสัยทัศน์และสิ่งที่แบรนด์ควรจะเป็นในอนาคต



ภาพ Vadim_Key / Shutterstock.com 


3. รักษาไอเดียที่แตกต่าง

มีคำพูดที่ว่า “ไม่มีไอเดียใดเป็นไอเดียที่แย่” ลองเชื่อในคำพูดนี้แล้วเปิดใจรับฟังหลากความคิดของหลายๆ คน สำหรับสตีฟนั้นมีทีมงานในหลายประเทศ เขาใช้ประโยชน์ของแอพฯ ที่เขาสร้างในการพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานหลากสัญชาติอยู่บ่อยครั้ง ด้วยวัฒนธรรมและแนวคิดที่แตกต่างกันทำให้เขาได้รับไอเดียใหม่ๆ เสมอ แล้วจึงนำมาถกเถียงกันในทีมงานของเขาอีกครั้ง เพราะไอเดียที่ไม่ได้ถูกเปิดเผย อาจกลายเป็นไอเดียที่ดีที่สุดก็ได้


4. รักษาสมดุลชีวิตการทำงาน



การสร้างและทำธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และเมื่อชีวิตของคนเรามีเวลา 24 ชั่วโมง และ 7 วันต่อสัปดาห์ เราจึงต้องหาทางรักษาสมดุลชีวิตไม่ให้ติดพันกับเรื่องงานมากเกินไป จนละเลยเรื่องอื่นๆ อย่าง การพักผ่อน การอยู่กับครอบครัวในวันหยุด และการออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้สุขภาพกายและใจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าโลกสตาร์ตอัพไม่ได้หยุดหมุน แต่เราควรหาช่วงเวลาพักผ่อนเพื่อให้สมองจุดประกายความคิดดีๆ และพลังในการทำงานต่อไป

เรียบเรียงจาก http://fortune.com