"ออมสิน"เผยยอดสังเวยน้ำท่วม 11 ศพ

2017-07-31 14:35:33

"ออมสิน"เผยยอดสังเวยน้ำท่วม 11 ศพ

Advertisement

"ออมสิน"เปิดศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวันแรกยอดสูงถึง 1.5 ล้านบาท พร้อมประชุม คกก.กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย เพื่อพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ เผยยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมไม่เป็นทางการ 11 ศพ สกลนครมากสุด 8 ศพ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดศูนย์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. พร้อมเปิดบัญชีบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ผ่านหมายเลข 067-0-0689-0 ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.จนถึงวันที่ 30 ก.ค. โดยมียอดบริจาคเข้ามาทั้งสิ้น 2,493,900.40 บาท ทั้งนี้ ประชาชน องค์กร และห้างร้านต่างๆ ยังสามารถบริจาคเงิน และมอบสิ่งของสำหรับการช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้

ส่วนการศูนย์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อาจจะเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ จ.สกลนคร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด และอาจมีพื้นที่อื่นๆด้วย โดยมีแนวคิดดำเนินการแบบเดียวกับศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ที่สนามหลวง เพื่อจัดเตรียมทำอาหารปรุงสดให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจิตอาสา พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์จากบริษัทเอกชนและห้างร้านต่างๆด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ขณะเดียวกัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯรับสั่งให้นำถุงยังชีพนำไปแจกจ่ายในชุมชนที่ประสบภัยด้วย




นายออมสิน กล่าวต่อว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย เพื่อพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ รวมถึงการจัดรายการพิเศษในการเปิดรับบริจาค สำหรับบ้านเสียหายทั้งหลังได้รับช่วยเหลือค่าอุปกรณ์ 2.2 แสนบาท บ้านพังเสียหายมากช่วยเหลือ 7 หมื่นบาท บ้านพังเสียหายน้อยกว่าร้อยละ 30 ได้รับช่วยเหลือ 1.5 หมื่นบาท อย่างไรก็ตามขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการมี 11 ศพ ซึ่งรอผลการพิสูจน์ โดยจังหวัดสกลนคร มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ คณะกรรมการกองทุนฯจะรอข้อมูลสำรวจความเสียหายจากกรมบรรเทาและสาธารณภัย(ปภ.)เพื่อส่งมอบเงินช่วยเหลือให้ แต่ในส่วนผู้เสียชีวิตสามารถโอนเงินให้จังหวัดนำไปจ่ายได้ทันที