เร่งฟื้นฟู รพ.พังโคน น้ำท่วมเสียหายหนัก

2017-07-30 17:00:24

เร่งฟื้นฟู รพ.พังโคน น้ำท่วมเสียหายหนัก

Advertisement

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพส่งทีมเอ็มเสิร์ทเข้าช่วยเหลือฟื้นฟู รพ.พังโคน จ.สกลนคร พบความเสียหายหลายจุด ทั้งระบบบำบัดน้ำเสีย อาคารซักฟอก คลังยา บ้านพักเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ส่งทีมวิศวกรฉุกเฉิน หรือ ทีมเอ็มเสิร์ท ได้เข้าช่วยเหลือ ฟื้นฟู รพ.พังโคน จ.สกลนคร ซึ่งประสบเหตุอุทกภัยหลายจุดโดนน้ำท่วมสูง 1 – 1.2 เมตร ให้กลับมาพร้อมให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

ด้าน นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า รพ.พังโคน พบความเสียหาย ดังนี้ 1.ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาลถูกน้ำท่วมเสียหาย ไม่สามารถใช้การได้ 2.อาคารซักฟอก โรงครัว หน่วยจ่ายกลาง งานพับผ้า ถูกน้ำท่วมสูง ทำให้ระบบไฟฟ้าเสียหายไม่สามารถใช้การได้ 3.บ้านพักเจ้าหน้าที่จมน้ำทั้งหมด ไม่สามารถเข้าพักได้ 4.คลังยาถูกน้ำท่วมบางส่วน เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันขนย้ายยา เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ขึ้นที่สูงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย 5.โรงไฟฟ้า ต้องเสริมกระสอบทรายสูง 1 เมตร และใช้ปั้มน้ำสูบน้ำออกตลอดเวลา แต่ระบบไฟฟ้าและระบบไฟฟ้าสำรองยังใช้การได้ปกติ 6.อาคารผู้ป่วยนอกถูกน้ำท่วมขังสูง ประมาณ 30-40 เซนติเมตร การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประชาชนต้องเดินลุยน้ำเพื่อมารับบริการ และ7.ระบบโรงสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำได้ เบื้องต้นขณะนี้ยังสามารถใช้น้ำที่ยังคงค้างอยู่ และคาดว่าจะใช้ได้ไม่เกิน 12 ชั่วโมง ซึ่ง ทีมเอ็มเสิร์ทอยู่ระหว่างการฟื้นฟูทุกระบบที่มีส่วนสำคัญในการบริการของโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ทั้งไฟฟ้า ประปา ระบบสื่อสาร อาคารสถานที่ และเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลสามารถกลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด