ปชช.หนุนฟันคดีอาญานักการเมืองย้อนหลัง

2017-07-30 09:20:05

ปชช.หนุนฟันคดีอาญานักการเมืองย้อนหลัง

Advertisement

นิด้าโพลเผยประชาชนเห็นด้วยศาลควรมีอำนาจพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย ระบุคดีไม่ควรมีอายุความ อีกทั้งควรมีผลย้อนหลัง เชื่อมั่นลดการทุจริตได้


เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พบว่า ประชาชน ร้อยละ 69.54 ระบุ เห็นด้วยว่าศาลควรมีอำนาจพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย กรณีจำเลยไม่มาศาลหรือจับจำเลยไม่ได้ภายใน 3 เดือน เพราะ ถือว่าจำเลยมีเจตนาที่จะหลบหนีคดี ขณะที่ร้อยละ 25.58 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าจำเลยได้กระทำความผิดจริงหรือไม่



ด้านความคิดเห็นว่าคดีควรมีอายุความหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 48.44 ระบุไม่ควรมีอายุความ เพราะเป็นการป้องกันจำเลยหลบหนีความผิดด้วยการออกนอกประเทศ ร้อยละ 47.96 ระบุว่า ควรมีอายุความ เพราะควรใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับคดีอาญาทั่วไปเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน

เมื่อถามว่า ควรมีผลบังคับย้อนหลังหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 66.19 ระบุควรมีผลบังคับย้อนหลัง เพราะคดีเก่า ๆ หลายคดียังไม่ได้รับการสะสาง ขณะที่ร้อยละ 26.78 ระบุ ไม่ควรมีผลบังคับย้อนหลัง เพราะไม่ถูกต้องตามหลักของกฎหมาย และร้อยละ 2.72 ระบุควรพิจารณาเป็นรายคดีไป ขึ้นอยู่กับความผิดและความร้ายแรงของคดี



สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะช่วยลดการทุจริตได้มากน้อยเพียงใด พบว่า ร้อยละ 24.70 ระบุช่วยได้มาก เพราะเป็นการสร้างความเกรงกลัวให้กับนักการเมือง ร้อยละ 54.20 ระบุว่า ช่วยได้ในระดับหนึ่ง เพราะเป็นมาตรการที่มีความชัดเจน นักการเมืองจะได้เกิดความเกรงกลัว