ทหารบกช่วยคลี่คลายน้ำท่วมทุกจังหวัด

2017-07-29 09:35:42

ทหารบกช่วยคลี่คลายน้ำท่วมทุกจังหวัด

Advertisement

กองทัพบกระดมสรรพกำลังเร่งช่วยคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือและอีสานต่อเนื่องโดยเฉพาะที่ จ.สกลนคร สุโขทัย
เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลจากพายุเซนกา ทำให้มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่รวมทั้งเส้นทางสัญจร ถูกตัดขาด ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายจังหวัด พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ผบ.ทบ. มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของประชาชน กำชับให้ทุกหน่วยทหารในพื้นที่ประสบภัยเร่งดูแลประชาชนให้ปลอดภัย และคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีที่สุด โดยกองทัพบกพร้อมส่งความช่วยเหลือและเครื่องมือบรรเทาภัยพิเศษ เข้าช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมหากมีความต้องการจากพื้นที่  
สำหรับภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมใน 24 ชม.ที่ผ่านมามีดังนี้ จ.สกลนคร  ยังคงมีน้ำท่วมเป็นวงกว้างทั้ง 18 อำเภอ ระดับน้ำ 70-150 เซนติเมตร ถนนหลายสายถูกตัดขาด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 ระดมสรรพกำลังจาก กองพลทหารราบที่ 6 กองพลพัฒนาที่ 2 และมณทลทหารบกที่ 29 กว่า 800 นาย เข้าสนับสนุนจังหวัดในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมือง, อ.เต่างอย และ อ.พรรณานิคม เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าบ้านเรือนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จึงได้อพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิงประชาชน ณ อาคารโรงยิม ศาลากลางจังหวัดสกลนคร มีประชาชนเข้าพักขณะนี้ 150 คน และ รพ.ค่ายกฤษสีวะรา ได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชน ณ.ศูนย์พักพิงและที่ศาลาวัดป่าสุทธาวาส มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนใหญ่มีความเครียดและกังวล พักผ่อนไม่ได้  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายวางเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมห้องเอกซเรย์และห้องกำเนิดไฟฟ้า เคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤติจาก รพ.เต่างอย ส่งต่อ รพ.สกลนคร พร้อมทั้งได้จัดรถครัวสนามประกอบอาหารมอบให้ผู้ประสบภัยด้วย

ทั้งนี้ในวันนี้จะมีการจัดกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดย มทบ.29   ได้จัดประชุมชี้แจงการปฏิบัติพร้อมทั้งกำหนดโซนการช่วยเหลือผู้ประสพภัย ตลอดทั้งการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ด้วย



จ.สุโขทัย ตามที่พนังกั้นน้ำแม่น้ำยมเกิดรอยรั่ว 6 จุดทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งเครื่องมือช่าง และกำลังพลจาก กองพลพัฒนาที่3 ประกอบด้วย รถบรรทุกเทท้าย  รถไฟฟ้าส่องสว่าง  รถโกยตักรวม 28 คัน เดินทางไปเสริมการทำงานของทางจังหวัด โดยได้ซ่อมแซมพนังกั้นน้ำและเริ่มควบคุมการผุดของน้ำได้ ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 28 ก.ค. และได้เริ่มสูบน้ำกลับแม่น้ำยมทำให้ สถานการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ตั้งเวลา 06.00 น ของวันนี้ อย่างไรก็ตามกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย จะยังคงช่วยเหลือประชาชนและเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าสู่เขตตัวเมือง
 จ.กาฬสินธุ์ กรมทหารม้าที่ 6 เข้าช่วยเหลือประชาชน 200 ครัวเรือนขนย้ายสิ่งของ บริเวณ ถนนอนรรฆนาค ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง
จ.อุบลราชธานี   มณฑลทหารบกที่ 22 ร่วมกับ ป้องกันภัยจังหวัดอุบลราชธานี เทศบาลวารินชำราบ ตำรวจตเวณชายแดนที่22 และชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันกรอกกระสอบทราย โดยทหารในพื้นเฝ้าสังเกตุการณ์ พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในจุดเสี่ยงเนื่องจากน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง..
จ.ขอนแก่น  กองพลทหารม้าที่ 3 เข้าช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของ บริเวณหมู่บ้านเกษรและหมู่บ้านชิดชล ต.ศิลา อ.เมือง นอกจากนี้ มณฑลทหารบกที่ 23 ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ให้ความช่วยเหลือประชาชน บริเวณพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด โดยเฉพาะบริเวณโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น  ตำบลบ้านเป็ด ซึ่งยังคงมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ได้อพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนส่งให้ผู้ปกครองด้วยความปลอดภัยทุกคน และขนย้ายวัสดุอุปกรณ์การสอนขึ้นชั้น 2 ให้พ้นจากน้ำท่วมแล้ว


จ.ระนอง  กรมทหารราบที่ 25  จัดเรือท้องแบนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน 50 หลังคาเรือนในพื้นที่ ม.10 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง พร้อมร่วมกับทางจังหวัดนำเรือท้องแบนแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์และน้ำดื่ม ให้กับประชาชน