"สุดารัตน์"ฝากผู้มีอำนาจยึดทางสายกลาง

2017-07-27 16:50:28

"สุดารัตน์"ฝากผู้มีอำนาจยึดทางสายกลาง

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” ชี้คนแห่ไปให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” เป็นการแสดงน้ำใจปกติ แนะภาครัฐปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ อย่าไปกดดัน พูดไม่รักษาน้ำใจกัน  ฝากผู้มีอำนาจยึดทางสายกลาง “มัชฌิมาปฏิปทา”  ปฏิบัติให้เที่ยงธรรม เที่ยงตรง ตามกฎหมายไม่มีอคติ
เมื่อวันที่ 27 ก.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่จะมีคนเดินไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการแถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าววันที่ 1  ส.ค.และวันพิพากษาคดีวันที่ 25 ส.ค. ว่า เนื่องจากเป็นวันสำคัญ ก็คงจะมีคนอยากไปแสดงน้ำใจ ไปให้กำลังใจ คงไม่มีอะไร จะมากน้อยแค่ไหนสุดจะคาดเดา ยิ่งผู้มีอำนาจไปกดดัน ไปพูดจาโดยไม่รักษาน้ำใจกัน เขาอาจจะอยากมามากขึ้น เป็นเรื่องของน้ำใจที่ไปแสดงความเห็นอกเห็นใจกัน มันอยู่ในสายเลือดของคนไทย ที่เห็นใจเอื้ออาทรต่อกัน คงไปห้ามไม่ได้  ก็เข้าใจทางภาคราชการกลัวว่าคนไปมากจะเกิดความวุ่นวาย แต่ถ้าเรามองโดยปราศจากอคติต่อกันพูดจากันดี ๆ ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายผู้สนับนุนคุณยิ่งลักษณ์ คนไทยด้วยกันพูดจากันดี ๆ ได้
“อยากให้ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องไปคิดอะไรเยอะ แต่พอพูดจาให้เกิดการย่ำยีหัวใจ ย่ำยีน้ำใจกัน คนที่ส่งกำลังใจจากที่บ้านอาจจะอยากมามากขึ้น ดังนั้นคิดว่าพยายามทำอะไรที่ไม่ฝืนธรรมชาติ ไม่อคติต่อกัน ไม่มีเป้าหมายทำลายล้างกัน สังคมไทยก็จะอยู่กันได้ สังคมไทยมีน้ำใจอยู่แล้ว อะไรก็แล้วแต่หลักการต้องยึดหลักกฎหมายให้เที่ยงธรรม ปฏิบัติให้เสมอภาค ไม่ใช่ปฏิบัติตามกฎหมายหลายมาตรฐาน เลือกที่จะทำร้ายบางคน เลือกที่จะช่วยบางคน แบบนี้ปัญหาจะไม่จบ”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว
เมื่อถามว่า ในฐานะศึกษาธรรมอยากฝากอะไรไปถึงผู้มีอำนาจ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า  หลักของพระพุทธเจ้าท่านใช้หลักเหตุและผล ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ ใช้เหตุใช้ผล มองผลประโยชน์ส่วนรวมไว้ แล้วก็พยายามสอนให้คนรู้จักทางสายกลาง หรือ  “มัชฌิมาปฏิปทา”  ไม่ใช่รักจนเกินไป เกลียดจนต้องแกล้งทุกอย่าง ทุกอย่างถ้าเรายึดทางสายกลาง ปฏิบัติให้เที่ยงธรรม เที่ยงตรง  ตามกฎหมาย โดยไม่มีอคติ มายาคติต่าง ๆตัดออกไป มันไม่ได้ช่วยคนใครใดคนหนึ่ง แต่จะช่วยสภาพของสังคมไทย สภาพการเมืองที่ยุ่งยากอยู่ทุกวันนี้ ให้กลับเข้าไปสู่สิ่งที่เป็นปกติ ใครผิดใครถูกว่ากันอย่างตรงไปตรงมา แต่วันนี้พอกลุ่มหนึ่งผิดตลอด กลุ่มหนึ่งทำอะไรก็ถูกเสมอ เป็นความรู้สึกที่สะสมในหัวใจ ความน้อยเนื้อต่ำใจ ทำให้สิ่งที่จะมาช่วยกันทำเพื่อส่วนรวมมันยากขึ้น