นายกฯ สวนกลับ "ยิ่งลักษณ์" อย่าบิดเบือนคดี

2017-07-27 09:35:31

นายกฯ สวนกลับ "ยิ่งลักษณ์" อย่าบิดเบือนคดี

Advertisement

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการอายัดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ เป็นคำสั่งทางปกครอง ชดใช้ค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว 20 เปอร์เซ็นต์ของ 3.5 หมื่นล้านบาท เป็นคนละคดีกับที่ศาลฎีกาฯ จะตัดสินในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ขออย่านำมาบิดเบือนหวังปลุกระดมคนให้กำลังใจ
เมื่อวันที่ 27 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ชี้แจงการอายัดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กรมบังคับคดีกำลังดำเนินการ ว่า เป็นคดีการออกคำสั่งทางปกครองตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว 20 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นคนละคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะตัดสินในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ดังนั้น จึงขออย่านำ 2 เรื่องมาปนกัน ขณะนี้มีความพยายามทำให้สังคมเข้าใจว่ามีการยึดทรัพย์ก่อนศาลจะตัดสินคดีที่เป็นเป็นคดีอาญา และจะมีคดีที่ 3 ตามมาคือคดีแพ่ง หากศาลตัดสินว่าผิดจะต้องชดใช้ความเสียหายด้วยอีก 1 คดี โดยขั้นตอนเมื่อมีคำสั่งทางปกครองเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการยึดทรัพย์แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ จึงต้องให้กรมบังคับคดีดำเนินการ
นายกฯ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นขอให้ศาลปกครองสั่งทุเลาบังคับคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ชดใช้ค่าเสียหาย หากศาลปกครองรับพิจารณาก็ต้องชะงัก หากศาลปกครองไม่รับพิจารณาก็อายัดต่อ ดังนั้น อย่ามาตอบโต้กับตน เพราะทุกอย่างทำตามกฎหมาย อย่านำมาพันกันเพื่อใช้บิดเบือนในการปลุกระดมคนมาให้กำลังใจ