108 ปัญหาสุขภาพกับหมอรามาฯ: ค่านิยมใหม่ “แม่วัยใส” ทัศนคติผิด ๆ ที่ต้องร่วมกันแก้ไข

2017-07-26 15:45:55

108 ปัญหาสุขภาพกับหมอรามาฯ: ค่านิยมใหม่ “แม่วัยใส” ทัศนคติผิด ๆ ที่ต้องร่วมกันแก้ไข

Advertisement


จากปัญหาท้องก่อนวัยอันควรที่เกิดขึ้นจำนวนมากในสังคมไทย ประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นค่านิยมเรื่องเพศของวัยรุ่น การขาดความรู้ในการป้องกันการตั้งครรภ์ สื่อยั่วยุ และอื่นๆ ล่าสุดยังพบว่าในกลุ่มวัยรุ่นได้มีค่านิยมใหม่ ที่พากันอวดตัวเป็นคุณแม่วัยใสบนโลกโซเชียลฯ แถมติดแฮชแท็กจนกลายเป็นวลีฮิต #เ-ดได้ก็เลี้ยงได้สิ และต่างพากันยกย่องแบบผิดๆ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สังคมจะเพิกเฉยไม่ได้อย่างเด็ดขาด และควรร่วมกันแก้ไขทัศนคตินี้โดยเร็ว
ปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาท้องก่อนวัยอันควรมีอยู่หลากหลายด้วยกัน ได้แก่ ทัศนคติหรือค่านิยมในวัยรุ่นเรื่องเพศ เด็กวัยรุ่นบางคนมองการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติธรรมดา หรือบางคนยังมองเป็นกิจกรรมเก็บแต้มด้วยซ้ำ ซึ่งก็ถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญอันดับต้นๆ ของปัญหา ปัจจัยต่อมาก็คือเรื่องของสารเสพติด เครื่องดื่มมึนเมา ที่ทำให้ขาดสติและนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ในที่สุด รวมถึงความง่ายในการเข้าถึงสื่อยั่วยุในปัจจุบันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นภาพโป๊ เปลือย หนังลามก และอื่นๆ ที่สำคัญการขาดความรู้ในการป้องกันตัวเองไม่ให้ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ก็ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหา รวมถึงครอบครัวที่ไม่มีเวลาให้ลูก ทำให้ลูกต้องไปหาความรักจากภายนอก






จากปัจจัยที่กล่าวมาคือสาเหตุสำคัญของปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข ที่สำคัญคือเราไม่ควรปลูกฝังค่านิยมให้เด็กคิดว่าการท้องก่อนวัยอันควรเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะครอบครัวซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการปลูกฝังทัศคติต่างๆ ให้กับเด็ก พ่อแม่ควรเปิดใจคุยกับลูกถึงเรื่องเพศศึกษา ให้เด็กรู้จักหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยงที่จะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น สถานที่รโหฐาน หรือสถานที่เปลี่ยวในเวลากลางคืน เป็นต้น นอกจากนี้ควรสอนให้ลูกสาวรู้จักเทคนิคปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์เมื่อถูกฝ่ายชายโน้มน้าว รวมถึงการสอนให้เด็กมีความรู้ในการป้องกันการตั้งครรภ์ในยามฉุกเฉิน และการป้องกันตนเองจากการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย
สังคมเองก็เช่นกันที่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อป้องกันปัญหาคุณแม่วัยใส ควรมองว่าการที่เด็กรู้จักป้องกันคือเรื่องที่ดี ไม่ควรมองว่าเป็นเรื่องผิดปกติ น่าอับอาย อย่างเช่นตามร้านขายยา หากเด็กเดินเข้าไปซื้อยาคุมกำเนิดหรือถุงยางอนามัยก็ควรไม่ควรใช้สายตาตำหนิติเตียน เพื่อให้เด็กกล้าที่จะรู้จักป้องกันมากกว่าจะให้เกิดปัญหาตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอย่างเช่นทุกวันนี้

ผศ.พญ.แสงศุลี ธรรมไกรสร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว 


คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล