เตือนพายุ "เซินกา"กระทบไทย หลายพื้นที่เริ่มน้ำท่วม

2017-07-26 12:00:50

เตือนพายุ "เซินกา"กระทบไทย หลายพื้นที่เริ่มน้ำท่วม

Advertisement

วันที่ 26 ก.ค. พายุ “เซินกา” (SONCA) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 55 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนที่ทางตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อนจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ , ภาคเหนือ, ภาคกลาง และ ภาคตะวันออก


อิทธิพลจากพายุ “เซินกา” ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 8.52 ม. เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 49 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย มีระดับเพิ่มสูงขึ้น 34 ซม.



ที่นครสวรรค์ น้ำยังท่วมหลายพื้นที่ ชาวนาที่ตำบลยางเคียน อำเภอชุมแสง ต้องหยุดทำนาชั่วคราว เนื่องจากมีน้ำเข้าท่วมนาข้าวเสียหาย


ส่วนที่พิจิตร น้ำฝนที่ตกลงมาสะสมประกอบกับ น้ำป่าจากเทือกเขาเนินมะปราง จาก จ.พิษณุโลก ไหลมาตามคลองสาขา คลองถ้ำคะนอง ส่งผลให้ไร่อ้อยกว่า กว่า 50 ไร่ ของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอสากเหล็ก ถูกน้ำท่วมแช่ขัง จนเกือบมิดยอดของต้นอ้อย ซึ่งเกษตรกรไม่สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังออก ได้เอง เนื่องจากระดับน้ำในคลอง ก็ยังมีระดับสูง จึงยากแก่การระบาย



สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เตือนขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 26-29 ก.ค. 60