ประท้วงไล่นายกฯ ญี่ปุ่นใช้หน้าที่มิชอบ

2017-07-25 13:05:24

ประท้วงไล่นายกฯ ญี่ปุ่นใช้หน้าที่มิชอบ

Advertisement

ชาวญี่ปุ่น ชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กรณีที่เขาปฏิเสธใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ช่วยให้เพื่อนสนิทได้เปิดโรงเรียนสัตวแพทย์


เมื่อวันที่ 25 ก.ค นักเคลื่อนไหวในญี่ปุ่น ชุมนุมกันในกรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงกรณีนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า เขาใช้อิทธิพลในฐานะนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือเพื่อนสนิทคนหนึ่งให้สามารถเปิดโรงเรียนสัตวแพทย์ในภาคตะวันตกของประเทศ โดยการประท้วงเกิดขึ้นหลังการประชุมสมัยวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสอบถามนายอาเบะเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเล่นพรรคเล่นพวก ผู้ประท้วงถือแผ่นป้ายและโปสเตอร์ ที่มีข้อความขับไล่นายอาเบะให้ลาออกจากตำแหน่งในการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันจันทร์ นายอาเบะย้ำคำปฏิเสธของเขาเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า เขาแทรกแซงเพื่อให้ความช่วยเหลือนายโคตาโระ คาเกะ เพื่อนสนิท เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการเปิดโรงเรียนสัตวแพทย์แห่งใหม่





ผู้ประท้วง ที่ชุมนุมนอกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า พวกเขาไม่เชื่อคำปฏิเสธของนายอาเบะ และจะเรียกร้องให้มีการสอบสวนนายคาเกะ ประธานสถาบันการศึกษาคาเกะด้วย ควรจะมีการชี้แจงอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับเหตุผลของการเลือกสถาบันการศึกษาคาเกะ ให้เปิดโรงเรียนสัตวแพทย์แห่งใหม่ นายอาเบะยังไม่ได้อธิบายอย่างชัดเจน และกล่าวแต่เพียงว่า เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้



คดีอื้อฉาวเล่นพรรคเล่นพวกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปรากฏขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ กระบวนการที่สำนักงานสัตวแพทย์ เลือกเปิดโรงเรียนสัตวแพทย์ที่สถาบันการศึกษาคาเกะ ถูกระบุว่าคลุมเครือไม่ชัดเจน
นอกจากความอื้อฉาวเรื่องการเล่นพรรคเล่นพวกแล้ว ในปีนี้ นายอาเบะยังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาอื่นๆ เช่น ความเป็นไปได้ในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับข้อตกลงขายที่ดินราคาถูก ซึ่งลดราคาถึงร้อยละ 86 สำหรับที่ดินของรัฐบาลในเมืองโตโยนากะ จังหวัดโอซากา ที่ขายให้โมริโตโม กากูเอ็น ผู้ประกอบการโรงเรียน ที่ถูกกล่าวหาว่า ภรรยาของนายอาเบะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโรงเรียนดังกล่าว

ภาพ Reuters / China Central Television (CCTV)