4 เหตุผลที่คนร้องไห้ง่ายหัวใจจะเข้มแข็ง

2017-07-24 06:15:54

4 เหตุผลที่คนร้องไห้ง่ายหัวใจจะเข้มแข็ง

Advertisement

หลายคนคงแปลกใจกับข้อความของหัวข้อที่นำเสนอวันนี้...แต่ล่าสุดมีงานวิจัยซึ่งเว็บไซต์ theheartysoul.com แหล่งข้อมูลด้านสุขภาพ ระบุว่าการร้องไห้ทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นและแข็งแรงขึ้นได้ แม้ว่าการร้องไห้จะเป็นกลไกธรรมชาติเพราะน้ำตาจะบรรจุความรู้สึกของเราทั้งหมดไว้ เมื่อมันไหลออกมาแล้วก็จะทำให้เราได้ปลดปล่อยความรู้สึกทั้งหมดที่มีและผลจากการร้องไห้ก็ทำให้จิตใจเราแข็งแกร่งได้หลากรูปแบบ อาทิ...


ภาพ Happy Together / Shutterstock.com


1. น้ำตาปลดปล่อยความเครียด
กลไกของร่างกายเวลาที่เราร้องไห้ นอกจากจะขับน้ำตาให้ไหลปรอยๆ ออกมาแล้ว ยังมีการกระตุกและการหายใจถี่ด้วย จากนั้นจะค่อยๆ คลายความลงในที่สุด ด้วยกระบวนการนี้ทำให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และทำให้เรารู้สึกเหมือนปลดปล่อยความรู้สึกหนักๆ ที่อยู่ในใจนั่นเอง


2. น้ำตาสร้างความทนทานให้จิตใจ
ไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องเลวร้ายเพียงใด ก็ไม่ควรเก็บความรู้สึกหรือไม่เผชิญหน้ากับความรู้สึกของตัวเอง เพราะนั่นจะทำให้คุณตัดสินใจทำสิ่งที่ส่งผลต่อร่างกายทั้ง การดื่มเหล้า หรือกระทั่งเมายา...ดังนั้น ร้องไห้ออกมาเถอะเพื่อให้จิตใจของคุณรับความรู้สึกทั้งหมดและปล่อยมันออกมา แล้วคุณจะเข้มแข็งขึ้นได้จริงๆ
3. น้ำตาช่วยเยียวยาและทำให้เราสู้
ศาสตราจารย์ โรเจอร์ เบเคอร์ จากมหาวิทยาลัย Bournemouth เผยว่า การร้องไห้แปรเปลี่ยนความทุกข์ในใจได้ เพราะระหว่างที่ร้องไห้ จิตใจของเราก็ได้รับการเยียวยา เพราะน้ำตาที่ไหลออกมาจะปลดปล่อยความรู้สึกทุกอย่าง รวมทั้งความรู้สึกเจ็บปวดเช่นกัน...ตรงกับประโยคของคนอกหักที่ว่า “น้ำตาเยียวยาทุกสิ่ง” จริงๆ




ภาพ Dragon Images / Shutterstock.com


4. น้ำตากระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น
เพราะว่าการร้องไห้ทำให้เราได้ปลดปล่อยความรู้สึกทั้งหมดออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้น การที่เราจะมองเห็นและรู้จักใครสักคนจริงๆ นั้นก็เป็นตอนที่เราเห็นเขาร้องไห้หนักมาก เพราะว่าเขาจะแสดงทุกอย่างที่รู้สึกและนึกคิดในขณะนั้นออกมาแบบหมดเปลือกนั่นเอง 
เช่นนั้นแล้ว อย่าเพิ่งรำคาญคนที่ร้องไห้สะอึกสะอื้นไปเสียก่อน ลองนั่งฟังเขาร้องไห้พร้อมระบายความรู้สึกในใจ แล้วคุณจะเข้าใจเขามากขึ้น ส่วนใครที่เป็นคนเจ้าน้ำตา...คุณอาจได้มิตรแท้เพิ่มอีกอย่างน้อย 1 คนตรงหน้าคุณก็ได้นะ