จีนนำเข้าข้าวจากสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก

2017-07-21 14:05:32

จีนนำเข้าข้าวจากสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก

Advertisement


จีนตกลงอนุญาตให้นำเข้าข้าวจากสหรัฐฯ ได้เป็นครั้งแรก โดยข้อตกลงดังกล่าว ทำให้เกษตรกรสหรัฐฯ เข้าถึงประเทศผู้บริโภคข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อปีที่แล้วจีนนำเข้าข้าวจากต่างชาติประมาณ 5 ล้านตัน การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ชาติ ที่มีปัญหาขัดแย้งในกรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ ซึ่งดูเหมือนว่าจะสิ้นสุดลงด้วยความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในประเด็นสำคัญอื่นๆ เช่นการส่งออกเหล็กกล้าของจีน หรือปัญหาการเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ จำนวน 347,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ทั้งนี้ จีนเปิดตลาดข้าวในปี 2544 แต่การไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับศัตรูพืชและโรคพืช ทำให้จีนต้องหยุดนำเข้าข้าว

ภาพ ArBig / Shutterstock.com

องค์การข้าวของสหรัฐฯ แถลงว่า ข้อตกลงใหม่นี้ ซับซ้อนยุ่งยากที่สุด และกำหนดมาตฐานเข้มงวดสำหรับผู้ส่งออกของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันการเกิดศัตรูพืชในจีน  


องค์การข้าวของสหรัฐฯ แถลงเพิ่มเติมว่า จะทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ หรือยูเอสดีเอ เพื่อทำให้เกิดความแน่ใจว่า อุตสาหกรรมข้าวสหรัฐฯ จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของจีนอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอุตสาหกรรมข้าว ต่างชื่นชมข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ โดยซอนนี เปอร์ดู รัฐมนตรีเกษตรสหรัฐฯ กล่าวว่า การเปิดตลาดจีนถือเป็นโอกาสที่พิเศษในวันนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ปริมาณการส่งออกข้าวไปยังจีนจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
จากข้อมูลการคาดการณ์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือโออีซีดี ระบุว่า จีนจะบริโภคข้าว 75 กิโลกรัมเฉลี่ยต่อคนต่อปีภายในปี 2567 เมื่อเทียบกับ 13 กิโลกรัมในอเมริกาเหนือ และ 5 กิโลกรัมในยุโรป 
องค์การข้าวระหว่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงว่า จีนบริโภคข้าวในปริมาณเท่ากับผลผลิตข้าวประจำปีของสหรัฐฯ ทั้งหมดในทุก 2 สัปดาห์