ศาลตัดสินคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาวันนี้

2017-07-19 09:10:10

ศาลตัดสินคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาวันนี้

Advertisement

ศาลอาญานัดจำเลย 103 คนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจามาฟังคำพิพากษา หลังอัยการทยอยสั่งฟ้องตั้งเเต่ปี 2558
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านพิพากษาคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาโดยมีจำเลยทั้งหมด 103 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้ควบคุมตัวจำเลยทั้งหมดมาถึงที่ศาลอาญา ด้วยรถบัส 2 คัน เพื่อฟังคำพิพากษาของศาลซึ่งเริ่มในเวลา 08.30 น. ขณะเดียวกัน ญาติของจำเลยในคดีนี้ได้ทยอยเดินทางมารอฟังคำพิพากษาตั้งแต่เช้าตรู่ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราบ และเจ้าหน้าที่ศาล อย่างเข้มงวด






สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 มีการพบหลุมฝังศพของผู้หลบหนีเข้าเมืองถูกฝังไว้ที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา คดีนี้มีผู้ตกเป็นจำเลยรวมทั้งสิ้น 103 ราย โดยอัยการได้ทยอยฟ้องตั้งแต่เดือน ก.ค. 2558 ในความผิด 16 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2546 สำหรับจำเลยที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ คือ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ “โกโต้ง” อดีต นายก อบจ.สตูล, พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ทั้งนี้ กรณีของ พล.ท.มนัส จำเลยที่ 54 เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด โดยอ้างว่าเงินที่โอนเข้าบัญชีซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญของการออกหมายจับคดีค้ามนุษย์เป็นเงินค่าวัวชน
สำหรับการพิจารณาคดีในวันนี้ ศาลอาญาได้ออกข้อกำหนด และระเบียบในการเข้าฟังการพิจารณาเพราะถือว่าเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ด้วยการจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนและญาติผู้ต้องหาฟังคำพิพากษาผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ที่ห้องพักคู่ความบริเวณชั้น 7 ขณะที่การอ่านคำพิพากษาในวันนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมากทั้งไทยและต่างประเทศ
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าคดีนี้จะกระทบต่อการจัดอับดับการค้ามนุษย์ในประเทศไทยหรือไม่ หากประเมินจากการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ก็ว่าไปตามนั้น และศาลจะตัดสินอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของศาลและกระบวนการยุติธรรม ซึ่ง พล.ท.มนัส เป็นเพียงส่วนหนึ่ง มีคนอีกจำนวนมากที่อยู่ในขบวนการ และขออย่าเหมารวมว่า เป็นทหารแล้วจะกระทำผิดทั้งหมด




 
แสดงรายชื่อ