เคยกินมั้ยหม้อแกงสูตรโบราณ 100 ปี

2017-07-18 17:45:23

เคยกินมั้ยหม้อแกงสูตรโบราณ 100 ปี

Advertisement

คุณยายวัย 75 ปี ที่ จ.ตาก อนุรักษ์ขนมหม้อแกงสูตรโบราณตกทอดมาจากบรรพบุรุษกว่า 100 ปี สูตรเตาถ่านโดยใช้เปลือกมะพร้าวเป็นเชื้อเพลิงเพิ่มกลิ่นหอม ขายถาดละ 25 บาท



เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณยายเชื้อ จักรแก้ว อายุ 75 ปี ชาวบ้านน้ำโจน หมู่ 6 ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก ได้อนุรักษ์ขนมหม้อแกงโบราณ เป็นสูตรดั้งเดิมตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย สืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี ซึ่งเหลือเพียงเจ้าเดียวที่ยังคงความอร่อยมาจนตราบเท่าทุกวันนี้


คุณยายเชื้อ กล่าวว่า เดิมชาวบ้านในละแวกนี้ทำขนมหม้อแกงกันแทบทุกบ้าน ส่วนใหญ่จะทำไปทำบุญที่วัด พอเหลือก็จะแจกให้ญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ หรือลูกหลานได้กินกันถ้วนหน้า แต่พอนานวันเข้าไม่มีคนสืบทอด ทำให้ขนมโบราณนี้ถูกลืมเลือนไป เหลือเพียงคุณยายเชื้อเจ้าเดียวเท่านั้น
                                                                                                                 
คุณยายเชื้อ บอกว่า สูตรการทำขนมหม้อแกงได้รับการถ่ายทอด มาจากปู่ย่าตายายจากรุ่นสู่รุ่น และยังคงรักษาสูตรดั่งเดิมไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงสูตร ส่วนผสมประกอบด้วย ถั่วเหลือง 5 กิโลกรัม น้ำกะทิ 8 กิโลกรัม น้ำตาลทราย 2 กิโลกรัม น้ำตาลมะพร้าว 1 กิโลกรัม เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ หอม 2 กิโลกรัม
วิธีการทำ คือ นำถั่วเหลืองแช่น้ำทิ้งค้างคืนไว้ 1 คืน จากนั้นนำขึ้นให้สะเด็ดน้ำ นำไปนึ่งและบดให้ละเอียด แล้วผสมกับน้ำกะทิที่เตรียมไว้ พร้อมกับส่วนผสมทั้งหมดมาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมาหยอดใส่ถาดกลม นำขึ้นปิ้งบนเตาถ่านที่ใช้เปลือกมะพร้าวเป็นเชื้อเพลิง พอสุกจะมีสีเหลือง โรยหน้าด้วยหอมเจียวเพิ่มกลิ่นหอมกรุ่น เคล็ดลับอยู่ที่ใช้ถ่านจากเปลือกมะพร้าว ทำให้ขนมหม้อแกงกลิ่นหอมกระจาย ช่วยเพิ่มรสชาติของความอร่อยแบบโบราณ ส่วนราคาขายตกถาดละ 25 บาท เปิดขายเฉพาะตอนเช้าเวลา 06.00 น.ถึง 07.00 น. เพียงชั่วโมงก็ขายหมด ถ้าจะกินต้องสั่งจองล่วงหน้า 1 วัน เพราะทำน้อย ทำเท่าที่กำลังมี