"หมีพูห์" ถูกแบนในจีน โทษฐานคล้าย ปธน.

2017-07-18 06:40:43

"หมีพูห์" ถูกแบนในจีน โทษฐานคล้าย ปธน.

Advertisement



ดูเหมือนว่า  “วินนี่-เดอะ-พูห์” หรือ “หมีพูห์” จะกลายเป็นตัวละครต้องห้ามของแดนมังกรไปเสียแล้ว เมื่อมีรายงานจากไฟแนนเชียลไทม์เมื่อวันอาทิตย์ ว่า ภายหลังจากที่มีการค้นหาชื่อของน้องหมีสุดน่ารักแห่งป่าแอชดาวน์ขวัญใจคนทั่วโลกใน Weibo.com (เวยโป๋) โซเชียลมีเดียชื่อดังจากจีนปรากฏว่าไม่สามารถค้นหาได้ โดยมีข้อความตอบกลับสั้นๆ เพียงว่า “เนื้อหาดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ขณะที่ในแอพพลิเคชั่น WeChat (วีแชต) นั้นภาพแอนิเมตของหมีพูห์ก็ถูกลบออกไปจากระบบเช่นเดียวกัน





ในขณะที่ยังไม่มีคำชี้แจงออกมาจากทั้งฝั่งเวยโป๋ และวีแชตในขณะนี้ ก็มีการคาดเดาไปต่างๆ นานา โดยสาเหตุที่มีความเป็นไปได้ที่สุดคือ ความละม้ายใกล้เคียงระหว่างเจ้าหมีพูห์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนั่นเอง โดยมีการเชื่อมโยงกับภาพที่เป็นกระแสไวรัลในจีนย้อนกลับไปเมื่อปี 2556 เมื่อมีชาวเน็ตมือดีเอาภาพที่ประธานาธิบดีจีนเดินเคียงข้าง บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเวลานั้นกับภาพของหมีพูห์กับเจ้าเสือทิกเกอร์ในอิริยาบทเดียวกัน


ขณะที่ในปีต่อมา ก็มีการเทียบภาพคู่ระหว่างสี จิ้นผิงกับชินโซ อะเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับภาพหมีพูห์คู่กับอียอร์ ลาแสนซื่อ และสร้างกระแสในโลกโซเชียลฯ ได้มากมายอีกครั้ง



เรื่องนี้จะจริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว ต้องติดตามกันต่อไป