รู้ก่อนสมัครงาน!...องค์กรแบบไหนที่ใช่คุณ

2017-07-18 06:30:18

รู้ก่อนสมัครงาน!...องค์กรแบบไหนที่ใช่คุณ

Advertisement

หากใครที่กำลังมองหางานหรือองค์กรที่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เด็กจบใหม่ หรือคนที่มีประสบการณ์การทำงาน นอกจากประเภทของงานที่เราถนัดแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การมองหาองค์กรที่เหมาะกับชีวิตและทัศนคติของเรา มาดูกันว่า องค์กรทั้ง 4 ประเภทนี้เหมาะกับรูปแบบชีวิตและความต้องการของทุกคนอย่างไรบ้าง...
ภาพ Atstock Productions / Shutterstock.com


1. องค์กรแบบ Startups ถ้าคุณรักอิสระ และเป็นคนกล้าได้กล้าเสีย ขอแนะนำองค์กรแบบ Startup เพราะมีพื้นที่สำหรับคนที่ต้องการเวทีในการแสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เช่น คุณลักษณะของเด็กจบใหม่ หรือคนยุคใหม่ในตอนนี้ ส่วนคนทำงานที่มีประสบการณ์ ก็เหมาะกับองค์กร Startup ในด้านการให้คำปรึกษา เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้า และแน่นอนว่า เป็นการทำงานที่ต้องโตไปพร้อมกับองค์กร คุณจะเจอกับปัญหามากมาย ต้องทำงานได้ในหลาย ๆ หน้าที่ และทำงานไม่เป็นเวลา เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และให้องค์กรเป็นที่รู้จัก 
2. องค์กรแบบ SMEs เป็นองค์กรที่อยู่ระหว่างองค์กรแบบ Startups และองค์กรขนาดใหญ่ โดยคุณจะได้ทำงานและเติบโตไปพร้อม ๆ กับองค์กรคล้าย ๆ กับการทำงานในองค์กรแบบ Startups แต่คุณจะมีเวลาการทำงานที่แน่นอน เนื่องจากมีระบบที่แน่นอนและมีทีมงานที่มากกว่าแบบ Startup อีกทั้งยังรักษาสิทธิ์ เสียง หรือความคิดเห็นของคุณให้มีค่าได้ และอาจมีโอกาสก้าวหน้าในสายงานขึ้นไปได้ เพราะเป็นองค์กรเล็ก ๆ การแข่งขันเลยน้อย การเลื่อนตำแหน่งจึงง่ายกว่าองค์กรขนาดใหญ่ สำหรับคนที่ต้องการมีชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานที่สมดุล องค์กรแบบ SMEs คือคำตอบ
3. องค์กรขนาดใหญ่ สำหรับคนหางานที่ต้องการทำงานกับองค์กรที่มีชื่อเสียง องค์กรที่เป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ หรือทั่วโลก รวมทั้งคนที่ต้องการความมั่นคง องค์กรขนาดใหญ่ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ทว่า อาจทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นปลาตัวเล็ก ๆ ในบ่อใหญ่ได้ เพราะแม้ว่าคุณเป็นกำลังสำคัญในการทำงาน แต่นั่นก็อาจเป็นแค่ส่วนน้อยนิด ถ้าเทียบกับทั้งหมดในองค์กร เนื่องจากองค์กรขนาดใหญ่จะมีระเบียบแบบแผน บทบาท และหน้าที่การงานชัดเจน ทำให้ขาดอิสระและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพราะมีข้อบังคับต่าง ๆ แต่ก็ถือว่ามีค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ดีสุดๆ ดังนั้น องค์กรขนาดใหญ่จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการมีความมั่นคงด้านการเงิน และมีความก้าวหน้าในสายอาชีพที่ชัดเจน หรือกระทั่งคนทำงานที่มีประสบการณ์มาแล้วหลายปี แต่ขณะเดียวกัน องค์กรขนาดใหญ่ ก็ต้องการเด็กจบใหม่เข้าร่วมงานอยู่นะ


4. องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
สำหรับคนหางานที่มีใจรักการบริการ และมีจิตกุศล สายงานในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนี้ เป็นสายงานที่ใช่ และเหมาะสมกับคุณ เพราะจุดมุ่งหมายขององค์กรคือการอุทิศตนเพื่อสังคมมากกว่าผลกำไร การทำงานในองค์กรรูปแบบนี้ จะมีขอบเขตที่กว้าง ตั้งแต่ชุมชนขนาดเล็ก ไปจนถึงหน่วยงานขนาดใหญ่ งานที่คุณทำในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนี้จะมีความสำคัญในทุกตำแหน่งงาน ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มเข้าไปทำงานได้ไม่นาน หรือเป็นคนที่ทำงานมาหลายปีแล้ว
ลองสำรวจตัวเองดูนะคะ ว่าแท้จริงแล้ว เราเหมาะกับการทำงานในองค์กรแบบใด เพื่อความก้าวหน้า ความสำเร็จ และชีวิตที่ดีขึ้น