โสมขาวเสนอเจรจา-รวมญาติกับโสมแดง

2017-07-17 12:30:19

โสมขาวเสนอเจรจา-รวมญาติกับโสมแดง

Advertisement

 เกาหลีใต้เสนอจัดการเจรจาด้านการทหารกับเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เพื่อลดความตึงเครียด ขณะเดียวกัน กาชาดเกาหลีใต้ ก็เสนอจัดการรวมญาติที่พลัดพรากระหว่าง 2 เกาหลีด้วย 


 ในวันนี้ (จันทร์ที่ 17 กรกฎาคม) ซูห์ ชู-ซุค รัฐมนตรีช่วยกลาโหมเกาหลีใต้ ได้เสนอจัดการเจรจาด้านการทหารกับเกาหลีเหนือในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่เมืองทอนกิลกัค ซึ่งเป็นการเจรจาระดับรัฐบาลครั้งแรกตั้งแต่ปลายปี 2558 อันเป็นความพยายามที่จะยุติพฤติกรรมการเป็นศัตรูใกล้พรมแดนร่วม และหลังการทดลองขีปนาวุธหลายครั้งของเกาหลีเหนือในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้อเสนอดังกล่าว ถือเป็นข้อเสนออย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งขึ้นสู่อำนาจในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยคำมั่นแก้ปัญหาเกาหลีเหนือด้วยการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ และใช้การกดดันรัฐบาลเปียงยาง เพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี
 ทอนกิลกัค เป็นอาคารหลังหนึ่งของเกาหลีเหนือในหมู่บ้านเขตปลอดทหารปันมุนจอม บริเวณพรมแดน ซึ่งเคยเป็นสถานที่ใช้เจรจาระหว่าง 2 เกาหลีก่อนหน้านี้ การเจรจาระดับรัฐบาลล่าสุด ถูกจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2558 
 ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนายมุน กล่าวว่า มีความจำเป็นในการเจรจากับเกาหลีเหนือ เพื่อเพิ่มแรงกดดันหยุดยั้งโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยาง
 นายมุนแนะนำว่า พฤติกรรมความเป็นศัตรูทางด้านทหารตามแนวพรมแดน ควรจะยุติลงในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบข้อตกลงสงบศึก ปี พ.ศ.2496 ปิดฉากสงครามเกาหลี


 ขณะเดียวกัน กาชาดเกาหลีใต้ ก็เสนอในวันเดียวกันนี้ จัดการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อหารือเรื่องการรวมญาติที่พลัดพรากจากกันในช่วงสงครามเกาหลี โดยแนะนำให้จัดการเจรจาในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ และรวมญาติในช่วงเดือนตุลาคม ปีนี้ อย่างไรก็ตาม เปียงยางปฏิเสธที่จะจัดการเจรจาทั้งหมดกับเกาหลีใต้ จนว่ารัฐบาลโซลจะส่งมอบตัวพนักงานต้อนรับร้านอาหาร 12 คน ที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีใต้ลักพาตัวพนักงานต้อนรับ 12 คนและผู้จัดการร้านอาหาร และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ส่งตัวพวกเขากลับคืน แต่เกาหลีใต้ ระบุว่า กลุ่มนี้ตัดสินใจแปรพักตร์เข้าเกาหลีใต้เอง