ไต้หวันเตรียมใช้รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ

2017-07-14 18:00:45

ไต้หวันเตรียมใช้รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ

Advertisement


ไต้หวันประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่งรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าแบบไร้คนขับ บนถนนของมหาวิทยาลัยไต้หวัน โดยรถบัสคันนี้ มีชื่อว่า “EZ10” (อีแซดเท็น) บรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 15 คน ภายในมี 6 ที่นั่ง และมีพื้นที่ว่างพอจะให้คนยืนได้อีก 9 คน วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในรถจะมีปุ่มต่าง ๆ แต่ผู้โดยสารต้องเป็นผู้กดเอง หากต้องการหยุดรถ หรือ เปิด-ปิดประตู มีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ล้ำสมัยในรถด้วย 


ทั้งนี้ ในเส้นทางสั้น ๆ และวางแผนไว้อย่างระมัดระวังท่ามกลางสภาพอากาศปลอดโปร่ง รถบัส EZ10 ที่ผลิตโดย EasyMile SAS ของฝรั่งเศส ผ่านการทดสอบการเดินทางอย่างสบาย ๆ 



มาร์ติน ถิง ประธานบริษัท 7Starlake Co ในไต้หวัน มีเป้าหมายนำรถบัสไร้คนขับขนาดเล็กมาแล่นให้บริการในไต้หวันและตั้งโรงงานประกอบบนเกาะไต้หวัน ในส่วนปัจจัยแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่นกรณีต้องหักเลี้ยวเมื่อมีบางอย่างพลัดเข้ามาในเส้นทาง หรือรถจะสามารถปฏิบัติงานได้ดีแค่ไหนในเวลาฝนตก หรือตอนกลางคืน ยังคงต้องรวบรวมเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ถิง บอกว่าเป้าหมายของบริษัทคือนำ EZ10 เข้าสู่การบริการในหลาย ๆ สถานที่ในปลายปีหน้า โดยระยะแรกจะแล่นบริการตามสถาบันการศึกษาและใช้สำหรับเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ
ภาพ easymile.com