6 เคล็ดลับรับมือคนคิดแง่ลบ

2017-07-15 07:00:02

6 เคล็ดลับรับมือคนคิดแง่ลบ

Advertisement


ในชีวิตนี้มีบ้างที่เราต้องพบเจอกับคนที่มองโลกในแง่ร้าย ตั้งแต่คนในครอบครัว เพื่อนฝูง และบุคลากรร่วมออฟฟิศ ซึ่งคนเหล่านี้ก็มักจะดราม่าปัญหาของตัวเองและปัญหาของคนอื่นให้เราฟังเสมอ...รู้สึกเหนื่อยใจกันใช่ไหม? แต่ถ้าเราต้องอยู่ร่วมกับเขาอย่างสงบสุขใจล่ะ...นี่เลย 6 วิธีรับมือและเผชิญหน้ากับบุคคลประเภทนี้ที่เราควรลองปฏิบัติ!

ภาพ Dragon Images / Shutterstock.com1. สร้างอาณาเขต
หากรู้สึกว่าเราต้องอยู่ท่ามกลางพวกเขา...ที่เอาแต่พูดถึงเรื่องเลวร้าย หรือมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยน่ารัก เราก็ต้องสร้างขอบเขตเพื่อป้องกันตัวเราจากพลังงานด้านลบด้วยการมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาน้อยๆ และพยายามไม่สนใจฟังสิ่งที่เขาพูด เพราะเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเขาไม่ได้ แต่เราจัดการตัวเองไม่ให้ตกไปอยู่ในวังวนนั้นได้นะ
2. อย่าจมไปกับคำบ่น


ส่วนใหญ่คนที่บ่นไม่หยุด ก็จะไม่หยุดดราม่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่หาทางแก้ไข หากเราตกอยู่ในวังวนแห่งคำบ่นแล้ว เราจะติดกับดักปัญหาและจมไปกับมัน สุดท้ายก็ช่วยเหลือพวกเขาไม่ได้เลย...ลองเอาตัวเองออกจากปัญหาของพวกเขาจะได้ค้นพบแสงสว่างแห่งปัญญาแล้วเผื่อแผ่มาให้พวกเขาได้
3. ลูกน้องมองโลกติดลบ...หลบไป
สำหรับใครที่อยู่ในตำแหน่งเจ้านายหรือหัวหน้างาน หากจะรับใครเข้าทำงานเราอาจต้องคิดหนักหน่อย เพราะบุคลากรร่วมงานที่ดี ควรจะทำงานภายใต้แรงกดดันได้ อาจทดสอบเหล่าเพื่อนร่วมงานหน้าใหม่ด้วยการสร้างสถานการณ์สมมติให้เขานำเสนอวิธีแก้ปัญหา หรือถ้ามีคนในทีมที่ประสบปัญหานี้อยู่ อาจต้องคุยกันเพื่อปรับความเข้าใจ
4. เลือกแรงปะทะ


หากเราหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ต้องพูดคุย หรือพบเจอกับคนที่กำลังหัวเสียไม่ได้ ก็ต้องเลือกปะทะกับอีกฝ่ายด้วยวิธีที่เจ็บตัวน้อยที่สุด คือ การเพิกเฉยกับสารพัดคำตำหนิ ซึ่งต้องอาศัยความอดทนขั้นสูงสุดเพื่อควบคุมอารมณ์ของเรา การร่วมลงสนามไปเถียงกับอีกฝ่ายจะทำให้เรื่องราวบานปลายได้…อย่าให้คำพูดของเขามาทำให้เราเสียเวลาทำงานเลย
5. สร้างทีมที่มีแต่พลังบวก

การทำงานแล้วรู้สึกสบายใจ ส่วนหนึ่งมาจากคนในทีม หรือเพื่อนร่วมงานที่มองโลกในแง่ดี พร้อมแก้ปัญหาด้วยความกระตือรือร้น ไม่ลนลานหรือโวยวายใหญ่โต เพราะหากเราประสบปัญหาใดก็ตาม คนในทีมหรือเพื่อนร่วมงานที่มีความสดใสจะช่วยให้เราแก้ปัญหาในจุดที่เรานึกไม่ถึง แถมยังสบายใจมากขึ้น...แล้วเราจะทำงานอย่างมีความสุข
6. ส่งพลังบวกให้พวกเขา
หากเราเป็นคนมองโลกในแง่ดี รู้จักจัดการความเครียด ก็ควรส่งต่อพลังนั้นให้กับเหล่าคนที่ไม่สามารถมองโลกแง่บวกและสดใสได้...บางทีพวกเขาอาจต้องการตัวช่วยอย่างเรา เพื่อให้ชีวิตไม่จมกับความทุกข์เพราะปัญหาต่างๆ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักหน่อย
เรียบเรียงข้อมูลจากเว็บไซต์ time.com