หมายเหตุสถานการณ์สุดสัปดาห์

2017-07-08 06:35:41

หมายเหตุสถานการณ์สุดสัปดาห์

Advertisement

@  แม้จะหดวันเขียนมาเหลือสัปดาห์ละ3-4ครั้ง  อันเนื่องจากความจำกัดหลายด้านของผู้เขียน  แต่ท่านบก.ก็บอกว่าสำหรับช่วงปลายสัปดาห์จะเขียนแบบซุบซิบนินทาหรือจะวิเคราะห์จะหมายเหตุแบบปกติก็ได้..สุดแท้แต่ผม..สรุปว่าผมก็ยังจะซุบซิบจุ๊บจิ๊บแบบเดิม เหมือนที่เคยเขียนใน "นิว108”...สบายๆ แต่ไม่ธรรมดา..!!??
@  ถึงแม้จะยังฝุ่นคลุ้ง วิพากษ์วิจารณ์กันให้แซ่ด และหนทางเบื้องหน้ายังน่าระทึกใจอยู่หลายเรื่อง  แต่ในชั้นนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับ ดร.วิลาสินี   พิพิธกุล (อดุลยานนท์)  ภรรยาของ ดร.สุปรีดา  อดุลยานนท์  ผู้จัดการ สสส.คนปัจจุบัน  ที่ได้รับการเลือกเป็นผอ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือส.ส.ท.ที่เราๆท่านๆเรียกกันว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนั่นเอง..น่าแปลกที่ใครหลายคนบอกว่าชัยชนะของ ดร.วิลาสินีคือชัยชนะของ สสส...จริงป่าวเนี่ย..หนูงง!?
@ มติของกรรมการนโยบายเมื่อวันที่ 6 ก.ค.นั้น  เข้าประชุม 7 คน จากทั้งหมด 9 คน นั้น  ข่าวบอกเพียงว่าคะแนนออกมา5:2 แปลว่าเกิน2ใน3ของผู้เข้าประชุม7คน..ถือว่าสอบผ่าน   เมื่อเจาะลึกลงไปพบว่า5:2นั้นแบ่งเป็น เลือกดร.วิสาสินี 5 เลือก อดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ 1 เสียงและอีก 1 เสียงนั้น “งดออกเสียง” ... อย่าให้ระบุเลยว่า ที่เลือก”อดิศักดิ์”เพราะอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงนั้น..เธอคือใคร  เช่นเดียวกับที่ “งดออกเสียง”อย่าให้เผยเลยว่าเขาผู้นี้อึดอัดมาตั้งแต่ขั้นตอนสรรหา  แต่แสดงสปิริตเข้าประชุมและร่วมโหวตโดยงดออกเสียง...ต่างกับ ดร.ณรงค์  เพ็ชรประเสริฐ และพิพัทธ   ชนะสงคราม  สองกรรมการนโยบายที่บอกที่ประชุมว่าไม่ขอร่วมในขั้นตอนลงมติ เพราะเห็นว่าการสรรหาระบบโหวตคัดออกให้เหลือ 2 คนนั้น ไม่ถูกต้องตามข้อบังคับข้อ9.1 ไม่ชอบธรรม และมีวาระแฝงเร้น...ฯลฯ
@ ก็ค่อยๆดูกันไปครับ  แต่ฟังมาหลายเสียงแล้วบอกตรงกันว่า ระหว่าง ดร.วิลาสินีกับ อดิศักดิ์นั้นดูคุณสมบัติ วิสัยทัศน์แล้วสูสีดูดี๋กันมาก  ถ้าเป็นมวยชูมือให้ใครก็ได้  แต่นี่ไม่ใช่มวย...กรณีของดร.วิลาสินีนั้นก็ต้องเรียนกันตรงๆด้วยความเคารพว่า  กรณีการร่วมลงนามซื้อหุ้นกู้ของCPFอันอื้อฉาวเมื่อครั้งตัวเองเป็นรองผอ.นั้นยังเป็นบาดแผลเทาๆ ที่ไม่เป็นคุณกับการเป็นผอ.ไทยพีบีเอส.. - - บรรทัดนี้สรุปว่า  5 ม.ค.2561  หรือต้นปีหน้าองค์กรที่ใช้งบปีละ 2 พันล้านบาทแห่งนี้จะครบ 10 ปีแล้ว ได้เวลารื้อพรม ทบทวนสังคายนาครั้งใหญ่  ในฐานะที่เคยเป็นหนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญฯทำคลอดกฎหมายไทยพีบีเอสมาเมื่อปี 2550 เรียนตามตรงว่าไม่อยากเห็นองค์กรแห่งนี้เป็นอีกองค์กรที่อยู่ใน..แดนสนธยา..!!
@  “ศิลปินเดี่ยว” คือฉายาที่ “หลวงปู่พุทธะอิสระ” ตั้งให้กับ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คนปัจจุบัน..พ.ต.ท.พงศ์พร  พราหมณ์เสน่ห์   - -พักหลัง ๆแม้ส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นในความเป็นคนตรง คนดี ของท่าน แต่ก็อดห่วงไม่ได้ว่าท่านจะเพลี้ยงพล้ำข้าราชการกังฉินประเภทเกล็ดแตกลายงา มาเหนือเมฆ  นอนบนลม...ยิ่งดูตัวเลขการทุจริตที่รู้กันในนาม “เงินทอน” ยิ่งน่าเป็นห่วงว่ามือทำงานของท่านจะ ”เอาอยู่” หรือไม่...และที่งงเต๊กกันทั้งวงการก็คือกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่งเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทำไม รองผอ.หนี่งที่เป็นตัวละครสำคัญ ยังอยู่ที่เดิม  ที่ท่านบอกว่าหาตำแหน่งลงให้ไม่ได้นั้น..มันง่ายไปหน่อยครับผม..โน่น  ที่ทำเนียบรัฐบาล ประจำสำนักนายกฯ “ลุงตู่”มีงานให้ทำเยอะ  บอกนายกฯด่วน..!!



@ครบ 90 วัน นับแต่วันรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เมื่อ 4 เม.ย.2560  ดังนั้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ   จันทร์โอชา  นายกฯและหัวหน้าคสช.ไม่ลาออกจากตำแหน่งก็หมดคุณสมบัติไปสมัครส.ส. ตอนนี้เหลือคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรี ได้อย่างเดียว ..555... แบบนี้ๆจะเรียกว่าธรรมะจัดสรรหรือ”รัฐธรรมนูญจัดให้” ดีล่ะ...ครับ อนาคต “ลุงตู่”มองจากนาทีนี้ก็โน่นล่ะ ถ้าไมมีอะไรสะดุดก็ไปลุ้นนายกฯคนนอก..ที่คอลัมน์นี้ได้เขียนอะไรไปบ้างแล้วว่า  ต้องผ่านด่านหิน...ไม่ยากเกินไปแต่ก็ไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วย..
@ คนที่พูดให้ทุกอย่างมันเคลียร์กระจ่างว่า “ลุงตู่”ลงส.ส.ไม่ได้เป็นคนแรกคือ ไพบูลย์  นิติตะวัน   อดีต ส.ว.อดีต สปช. ได้พบปะพูดคุยกับคุณไพบูลย์เมื่อวันก่อน เจ้าตัวยืนยันใส่เกียร์ห้าเดินหน้าเตรียมการจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป...แหละเพราะจำนวนส.ส.ทุกที่นั่งคำนวณมาจากคะแนนเขตเลือกตั้ง 350 เขต  ว่าแล้ว”ไพบูลย์”ก็ขอประกาศว่า พรรคจะส่งส.ส.ไม่น้อยกว่า 300 เขต..- - ครับ ก็น่าสนใจ  เพราะวันนี้ของคนชื่อไพบูลย์แค่แนวร่วมต่อสู้เรื่องวัด เรื่องพระ ก็มีจำนวนไม่น้อยแล้ว...ต้องไม่ลืมว่าเลือกตั้งเที่ยวหน้าสมมุติยึดตัวเลขจากจำนวนบัตรเลือกตั้งที่อยู่ในหีบเลือกตั้งทั้งประเทศ 35 ล้านใบ  นั่นแปลว่า 35 ล้านเสียงเท่ากับจำนวนส.ส.500 คน   แปลว่าคะแนน70,000คะแนนเท่ากับส.ส.1 คน  สมมุติถ้าพรรคคุณไพบูลย์ได้คะแนนรวมจาก 300 เขตที่ส่งสมัครเขตละ3,000คะแนน  ทั้งหมดเท่ากับ 900,000 คะแนน  เอา70,000หาร900,000 จะได้ส.ส.12-13 คน..
@แต่สำหรับท่านนี้ เพิ่งทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 68 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา  ยืนยันไม่ตั้งพรรคการเมืองไม่รับตำแหน่งทางการเมือง  แต่จะทำงานการเมืองภาคประชาชน..ครับ “ลุงกำนัน” สุเทพ  เทือกสุบรรณ  ที่ยุทธศาสตร์ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือสนับสนุนพล.อ.ประยุทธและคสช.ให้เป็นเจ้าภาพเปลี่ยนผ่านประเทศไทย...อ้อ นาทีนี้สุเทพประกาศจะตั้งคณะทำงานปฏิรูปตำรวจคู่ขนานไปกับคณะปฏิรูปตำรวจของรัฐบาล..
@ สำหรับแนวรบพรรคเพื่อไทย นาทีนี้ชื่อ “หญิงหน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์  ยังมาแรงแซงหลายคนในการก้าวไปสู่ความเป็นแม่ทัพ..หัวหน้าพรรค..โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลับจากทัวร์จีนได้พบปะ พันศักดิ์  วิญญรัตน์   กุนซือทักษิณ  ชินวัตร (บางกระแสระบุว่าเธอได้พบกับทักษิณเอง) ยิ่งเพิ่มความมั่นใจ  ส่วนปีกนปช.ที่เชียร์พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียาเวส  อดีตผบ.ตร.คงจะต้องกินยาทำใจกันหน่อย...ส่วนที่มีข่าวว่า ตระกูลชินวัตรจะผลักดัน “พี่แป๋ว” มณฑาทิพย์  ชินวัตร อดีตซีอีโอเอ็มลิงค์ พี่สาวของ “น้องปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น บทสรุปคือข่าวลือ...


@ขณะนั่งจิ้มคีย์บอร์ด(เย็น 7 ก.ค.) มีข่าวด่วนน่าเศร้า รายงานว่า..”แหวน” ฐิติมา  สุตสุนทร เสียชีวิตแล้วอันเนื่องจากมะเร็งกระดูกอย่างที่ทราบกันมาก่อน..เรียนว่า”แหวน”คือหนึ่งในนักร้องคนโปรดของผม   ขอให้เธอไปสู่สุคติ..เธอคืออีกหนึ่งตำนานที่จะอยู่ในความทรงจำ