ยิงพรุน! ทหารวิสามัญโจรใต้

2017-07-03 14:45:11

ยิงพรุน! ทหารวิสามัญโจรใต้

Advertisement

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ต่อเนื่องถึง 1 ก.ค. เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย นำกำลังทหารพรานร่วมติดตามและจับกุม โดยบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านเป้าหมาย ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงได้เข้ามาเคลื่อนไหว และหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเลขที่ 163 หมู่ 4 ต.บือมัง อ.รามัน ซึ่งในระหว่างการเจรจาเพื่อให้บุคคลเป้าหมายออกมามอบตัวนั้น ได้เกิดการยิงปะทะกันขึ้น เป็นเหตุให้ นายลุกมาน มะดิง อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง จำนวน 5 หมาย ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ เสียชีวิต ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 3 ก.ค. มีการส่งต่อคลิปวิดีโอ จนท. ทหารพรานที่ 41 ขณะเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 23 บ้านพรุ หมู่ 3 ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็นบ้านนายลุกมาน เพื่อพูดคุยกับ น.ส.ไซนะ กาโบ๊ะ ภรรยานายลุกมาน และเครือญาติ เพื่อชักชวนให้นายลุกมานออกมาแสดงตัว เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
            
ด้าน พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุปะทะกับนายลุกมาน ผู้ต้องหามี 5 หมายจับติดตัว เจ้าหน้าที่ได้พยายามทำความเข้าใจ พร้อมเชิญชวนให้นายลุกมานออกมารายงานตัวแล้ว ซึ่งทางภรรยานายลุกมานรับปากว่า จะช่วยเกลี้ยกล่อมให้ แต่ก็ไม่เป็นผล ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากนายลุกมานเป็นบุคคลที่มีหมายจับ ในคดีสำคัญและเชื่อว่าจะมีการเตรียมก่อเหตุในพื้นที่  หลังมีคนแจ้งเบาะแสว่านายลุกมานเข้ามาหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย



           
หลังจากเกิดเหตุ จนท.ทหารพรานที่ 41 ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 35/7 หมู่ 3 บ้านพรุ ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อเข้าพบกับนายอัสรี มะดิง พี่ชายนายลุกมาน และ น.ส.ไซนะ ภรรยานายลุกมาน  รวมทั้งเครือญาติ จนเกิดการปะทะ และนายลุกมานเสียชีวิต โดยกลุ่มชาวบ้านและเครือญาติของนายลุกมานเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่ได้มีการต่อต้านแต่อย่างใด