โผล่แล้ว! รอยพระพุทธบาท 2,000 ปี ใต้น้ำโขง

2019-02-06 11:30:43

โผล่แล้ว! รอยพระพุทธบาท 2,000 ปี ใต้น้ำโขง

Advertisement

น้ำโขงลดเร็ว ส่งผลให้รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ 2000 ปี ใต้ลำน้ำโขง โผล่พ้นน้ำ ชาวบ้านเตรียมจัดพิธีบวงสรวง เปิดให้ประชาชนกราบไหว้บูชา 1 ปี มีครั้งเดียว

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้พบว่าระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ฤดูแล้ง ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 3 -4 เมตร ทำให้หลายจุดเกิดสันดอนทรายเป็นบริเวณกว้างกลางลำน้ำโขง ถึงแม้จะเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบภัยแล้ง แต่ยังส่งผลดีต่อเรื่องการท่องเที่ยวช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะบริเวณกลางลำแม่น้ำโขง หน้าวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ตรงข้ามกับบ้านเวินเหนือ ฝั่งเมืองหินปูน แขวงคำม่วน สปป. ลาว ขณะนี้ระดับน้ำโขงลดลง จนทำให้โขดหินที่ประทับรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,000 ปี ได้เริ่มโผล่ขึ้นเหนือน้ำ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า รอยพระพุทธบาทเวินปลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทย-ลาว เคารพนับถือมาตั้งแต่ยุคโบราณ ซึ่งในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ถือว่าในรอบ 1 ปี จะโผล่ขึ้นมาให้ประชาชน นักท่องเที่ยว กราบไหว้บูชา ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญที่ประชาชน นักท่องเที่ยวจะเดินทางมากราบไหว้สรงน้ำในช่วงหน้าแล้ง และช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี

สำหรับรอยพระพุทธบาทเวินปลาแห่งนี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีความสำคัญมากและถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2,500 ปี มาแล้ว โดยได้ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำ ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค พญาปลาปากคำได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ คือ รอยพระพุทธบาทเวินปลาจนเป็นที่ปรากฎมาถึงทุกวันนี้




ทั้งนี้ รอยพระพุทธบาทเวินปลา จะอยู่ห่างจากริมตลิ่งประมาณ 100 เมตร ในช่วงหน้าฝนน้ำโขงเพิ่มระดับ จะจมอยู่ใต้น้ำไม่สามารถมองเห็นได้ จะโผล่ขึ้นมาเฉพาะช่วงหน้าแล้งที่น้ำโขงลดเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่กราบไหว้ ประชาชนทั้งชาวไทย ชาวลาว มาแต่อดีตและถือเป็นสถานที่สำคัญที่ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้มาร่วมกราบไหว้ สรงน้ำ ขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 1 ปีมีครั้งเดียว ซึ่งในช่วงหน้าแล้ง หลังรอยพระพุทธบาทเวินปลา ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.เวินพระบาท ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงตามประเพณี และสร้างสะพานเชื่อมลงไปให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ไปชม และกราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนในช่วงหน้าฝนที่ไม่สามารถเห็นได้ ก็สามารถกราบไหว้บูชา รอยพระพุทธบาทเวินปลาจำลอง ที่จัดสร้างไว้ภายในวัด