ผู้ใหญ่บ้านยัน "ผีปอบ" มีจริง แก้ได้ด้วยพิธีพราหมณ์-พุทธ

2017-06-28 10:50:32

ผู้ใหญ่บ้านยัน "ผีปอบ" มีจริง แก้ได้ด้วยพิธีพราหมณ์-พุทธ

Advertisement

กรณีความเชื่อเรื่องผีปอบ ใน จ. อำนาจเจริญ ที่มีการตรวจสอบฝ่ายปกครองท้องถิ่นในระดับ อ.ปทุมราชวงศา เข้าตรวจสอบโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านภูดานกอย หลังมีครูเจ็บป่วยพร้อมกัน 4 คน
ล่าสุด วันที่ 28 มิ.ย. นายบุญมาก ศรีราฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา เปิดเผยว่า ตนขอยืนยันในพื้นที่มีความเชื่อเรื่องผีปอบจริง โดยดูจากอาการลูกบ้านที่ป่วย มีอาการชักตัวงอ อ่อนเพลีย แล้วพูดจาแปลกๆ แต่พอนำส่ง รพ.กลับหายปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนทางแพทย์ตำหนิว่าคนไข้มาแกล้งป่วย ซึ่งขอยืนยันว่าไม่ได้มีใครแกล้งทำแต่อย่างใด

ผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าผีปอบมีจริง และมีมากกว่า 12 ชนิด เกิดจากหญิงสาวเรียนไสยศาสตร์แล้วละเมิดกฎทำอาคมเสื่อม จนผีปอบหลุดออกมากินสัตว์เลี้ยง แถมทำชาวบ้านเจ็บป่วยล้มตาย



ในฐานะผู้นำท้องถิ่นจะไม่ใช้วิธีจับกุมหรือด่าทอคนที่เป็นปอบ แต่จะใช้วิธีแบบไม่ระบุว่าใครเป็นผี โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เบื้องต้นใช้วิธีทางศาสนาพราหมณ์ และศาสนาพุทธเข้ามาช่วย โดยไม่ระบุว่าใครเป็นเจ้าของผีปอบ เพราะไม่อยากให้กระทบกับเครือญาติ ทั้งนี้ตนได้แจ้งทางอำเภอเพื่อแก้ปัญหาโดยท้องถิ่นเองแล้ว


นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และสาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ อ.ปทุมราชวงศา ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญ และติดชายแดนไทย-สปป.ลาว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีสัตว์เลี้ยงตายโดยไม่ทราบสาเหตุในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และมีการล้มป่วยของชาวบ้าน ครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอย หลายคน