พบฝนตกบนดาวไททันบริวารของดาวเสาร์

2019-01-23 12:50:02

พบฝนตกบนดาวไททันบริวารของดาวเสาร์

Advertisement

ดาวไททัน ดาวบริวารดวงใหญ่สุดของดาวเสาร์ ที่นักวิทยาศาสตร์หลายคณะตั้งทฤษฎีว่า อาจเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตนอกโลก เนื่องจากการปรากฏของของเหลวบนพื้นผิว และพายุฝุ่น แต่สิ่งที่พบล่าสุด ยิ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์เพิ่มความหวังมากขึ้นไปอีก นั่นคือการพบเห็นฝนตก

ก่อนที่จะฆ่าตัวตายด้วยการพุ่งเข้าชนพื้นผิวดาวเสาร์ ยานสำรวจอวกาศ “แคสซินี” ขององค์การนาซ่าสหรัฐ สามารถบันทึกภาพเงาสะท้อน ใกล้ขั้วเหนือของดาวไททัน ภาพถูกบันทึกเมื่อเดือน มิ.ย. 2559 และถูกตีพิมพ์เพื่อการศึกษา ในวารสาร จีโอฟิสิคอล รีเสิร์ซ เลทเตอร์ เมื่อวันพุธที่ 16 ม.ค.

น.ส.ราชานี ทินกรา นักศึกษาปริญญาเอกทางด้านฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยไอดาโฮ ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การวิเคราะห์เพิ่มเติมบ่งชี้ว่า ฝนมีเทนตกลงบนพื้นผิวที่เป็นก้อนหินของดาวไททัน




น.ส.ทินกรา เผยอีกว่า ที่ผ่านมาวงการนักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาเมฆและฝน บนขั้วเหนือของดาวไททัน แต่ยังไม่พบจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าการจำลองแบบจะบ่งชี้ว่ามี

ภาพถ่ายโดยยานแคสซินีครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 43,330 ตารางไมล์บนดาวบริวารดวงใหญ่สุดของดาวเสาร์ และทีมนักวิจัยชี้ว่า ฝนตกเป็นแสงวาววับ เลือนหายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่ามันเป็นฝนมีเทน



ดาวไททันมีขนาดใหญ่กว่าดวงจันทร์ดาวบริวารของโลก 50 เปอร์เซ็นต์ และเป็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของระบบสุริยจักรวาล รองจากดาวแกนีมีต ดวงจันทร์บริวารของดาวจูปีเตอร์ หรือดาวพฤหัสบดี