“เลื่อน – ไม่เลื่อน” เลือกตั้ง ?!?

2019-01-03 13:00:41

“เลื่อน – ไม่เลื่อน” เลือกตั้ง ?!?

Advertisement

ตอนนี้ข้อเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.2562 ออกไป ดูจะแรงขึ้นเป็นระลอก ๆ 

เริ่มจาก 1 ม.ค. ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานรัฐสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Arthit Ourairat ระบุว่า เมื่อได้มีประกาศพระบรมราชโองการกำหนดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันเป็นศิริมงคลยิ่งในวันที่ 4-5 และ 6 พ.ค.2562 ถือเป็นของขวัญปีใหม่อันเป็นมงคลยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทยทั้งปวง ที่ต่างปลื้มปิติยินดีกันเป็นอย่างยิ่ง ประเทศไทยจะได้เริ่มศักราชแห่งสุวรรณภูมิแดนศรีวิไล ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายขอถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน สถิตย์เป็นมิ่งขวัญของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดไป ดังนั้น ในช่วงก่อนพระราชพิธีอันเป็นมงคลยิ่งใหญ่ของชาติและประชาชนนี้ จึงมิควรที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทางการเมืองขึ้น เพราะจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง แตกแยก และไม่สามัคคีปรองดองกัน อีกทั้งกฎเกณฑ์กติกาในการเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นธรรมประชาธิปไตยเหมาะสมกับประเทศไทยดีพอ พวกเราชาวไทยน่าจะได้มาร่วมใจเฉลิมฉลองยินดีปรีดาปราโมทย์กับพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่นี้ก่อน แล้วจึงมาร่วมกันสร้างแนวทางกฎเกณฑ์กติกาใหม่นำประเทศชาติไปสู่สังคมธรรมาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้สงบสันติสุขเจริญรุ่งเรือง สมกับเป็นสุวรรณภูมิแดนศรีวิไลสืบไป

ต่อมาวันที่ 2 ม.ค. ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala ระบุว่า รัฐบาลไหน? เก่าหรือใหม่? ควรจะเป็นผู้ดูแลรับสนองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งสำคัญยิ่งนี้? เมื่อมีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างเป็นทางการไปแล้ว ตั้งแต่วินาทีแรกที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รัฐบาล คสช (รัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่รับสนองงาน พระราชพิธี อันเป็นมหามงคลของพระราชอาณาจักร และประชาชนชาวไทยนี้ จนกว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะแล้วเสร็จ!? เพราะฉะนั้น กกต.สมควรเลื่อนเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 19 พ.ค.2562 หลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสร็จสิ้น ซึ่งจะเป็นการเหมาะสมที่สุด (ความเห็นส่วนตัว ในการเสนอแนะโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ)ไหน ๆก็ทนรอกันมาได้ หากจะลงแดงตายกัน ก็ให้มันรู้กันไป

ขณะที่ สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ ได้เดินทางไปไปยื่นข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ให้ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เนื่องจากเห็นว่า การเลือกตั้ง การหาเสียง รวมไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล จะส่งผลต่อบรรยากาศอันดีในการร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้ 

เมื่อมาดูกรอบเวลาตามกฎหมายแล้ว เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2561 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้เป็นวันแรก ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน คือ ต้องไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.2562 

ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมาภาษณ์ว่า ถ้ามีการขยับวันเลือกตั้งจากวั้นที่ 24 ก.พ.2562 ออกไป ก็ยังอยู่ในช่วง 150 วันตามที่กฎหมายกำหนดอยู่ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.  รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร ได้โยนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไปพิจารณาเรื่องนี้ตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนดูโรดแม็ปที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงมาตลอดว่า วันที่ 2 ม.ค2562 จะมีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้เลือกตั้ง ส.ส. เริ่มหาเสียงได้ เริ่มคิดค่าใช้จ่าย แต่เมื่อยังไม่มี พ.ร.ฎ.ออกมา และในวันที่ 3 ม.ค.นายวิษณุ ยังได้นัดหารือกับ กกต.ในเรื่องนี้ด้วย

คาดว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดคงมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว เลื่อน ไม่เลื่อน เลือกตั้ง คงต้องรอการชี้แจงแถลงไขกันต่อไป   !!??