คมนาคมเตรียมเสนอ ครม.ของบฟื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ 6.5 พันล้านบาท

2017-02-04 15:12:27

คมนาคมเตรียมเสนอ ครม.ของบฟื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ 6.5 พันล้านบาท

Advertisement

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากปัญหาอุทกภัยทางภาคใต้ที่ผ่านมา ส่งผลต่อความเสียหายในส่วนที่ทางกระทรวงคมนาคมรับผิดชอบทั้งในเรื่องถนนของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ส่วนของรถไฟ และสนามบินนครศรีธรรมราช โดยจากการประเมินทั้งหมดมีความเสียหายประมาณ 6,500 ล้านบาท ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกับทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) เพื่อเตรียมเสนอของบประมาณในการสนับสนุนต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อบูรณาการในเรื่องของการสนับสนุนเงินงบประมาณเพื่อฟื้นฟูและบูรณะพื้นที่ได้รับความเสียหายในช่วงระยะยาว ซึ่งจะแบ่งเป็นหลายส่วน โดยในส่วนแรกจะเป็นการปรับแผนเงินงบประมาณของกระทรวงฯ เอง ประมาณ 600 ล้านบาทเพื่อเข้าดูแลและแก้ไขปัญหาในระยะแรก และอีกส่วนจะขอสนับสนุนงบประมาณกลางปี 1,300 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะกระจายไปในงบประมาณของปี 2561-2562 ซึ่งจะเป็นการบริหารการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับรัฐบาลมากเกินไป
ทั้งนี้ในการฟื้นฟูหลักๆ จะเร่งซ่อมแซมในส่วนที่จำเป็นก่อน โดยเฉพาะสะพานที่คอสะพานขาด จะทำเป็นแบบถาวร จะแก้ไขแบบโดยจะเปิดทางน้ำให้มากขึ้น และทำเขื่อนป้องกันใต้สะพาน เพื่อไม่ให้มีการกัดเซาะคอสะพานในอนาคต ส่วนที่ 2 จะทำทางน้ำ ตามถนนเส้นทางของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 441 และทางหลวงชนบท จะมีการเพิ่มท่อลอดให้มากขึ้น ในพื้นที่ที่มีน้ำไหลผ่านและมีการกัดเซาะของน้ำ และจะขยายกล่องทางน้ำไหลให้มากขึ้นในบางจุด และทำเป็นสะพานเล็กเพื่อเปิดทางน้ำ ให้น้ำไหลข้ามถนน


นอกจากนี้ยังจะป้องกันน้ำท่วมสนามบินนครศรีธรรมราช โดยการทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมโดยรอบสนามบิน ซึ่งจะใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อไม่ให้มีปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว